ผู้นำฟิลิปปินส์โดนดอกใหญ่  !! สมาชิกรัฐสภาเรียกร้อง ตรวจสุขภาพ หวั่นติดยาแก้ปวด ที่เคยทำให้นักร้องรายหนึ่งเสียชีวิต !! (รายละเอียด)

สมาชิกรัฐสภาเรียกร้องดูเตอร์เต ตรวจสุขภาพ

ผู้นำฟิลิปปินส์โดนดอกใหญ่  !! สมาชิกรัฐสภาเรียกร้อง ตรวจสุขภาพ หวั่นติดยาแก้ปวด ที่เคยทำให้นักร้องรายหนึ่งเสียชีวิต !! (รายละเอียด)

สมาชิกรัฐสภาทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเรียกร้องประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ตรวจสุขภาพแล้วเปิดเผยผลต่อสาธารณะ เพื่อไขข้อข้องใจกรณีที่เขายอมรับว่าใช้ยาเฟนทานิล ซึ่งเป็นยาแก้ปวดชนิดรุนแรงที่เพิ่งคร่าชีวิตนักร้องดัง ดูแตร์เตซึ่งเป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดของฟิลิปปินส์ด้วยวัย 71 ปี ปฏิเสธเมื่อวันเสาร์ว่าเขาไม่ได้ติดยาแก้ปวดชนิดนี้ แต่สมาชิกรัฐสภาหลายรายยังต้องการความชัดเจนในเรื่องนี้

ยาเฟนทานิลเป็นยาบรรเทาอาการปวดชนิดรุนแรง ที่แพทย์มักสั่งยาให้สำหรับบรรเทาอาการปวดของผู้ป่วยมะเร็งหรืออาการป่วยเรื้อรังอื่นๆ โดยมีความแรงมากกว่ามอร์ฟีนถึง 100 เท่า ผู้ใช้ยาชนิดนี้มีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะติดยา เฟนทานิลเป็นประเด็นร้อนแรงในปีนี้เมื่อพรินส์ นักร้องป๊อประดับตำนานชาวอเมริกันเสียชีวิตเพราะกินยาเกินขนาดโดยไม่ได้ตั้งใจเมื่อเดือนเมษายน

ซึ่งก่อนหน้านี้ดูแตร์เตอ้างว่าเขาต้องกินยาชนิดนี้เนื่องจากอาการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง โดยเขายอมรับว่า แพทย์ได้ขอให้เขาหยุดยาชนิดนี้ หลังจากที่เขากินยาเกินกว่าที่แพทย์สั่ง โดยเขาเคยอ้างว่าเป็นไมเกรนประจำและอาการป่วยต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดเพราะสูบบุหรี่ ที่ทำให้เขาต้องยกเลิกการออกงานหลายครั้ง

 

CR.ข้อมูล the guardian

เรียบเรียง : อาทิชา