"สนธิญาณ" เตือน! แผ่นดินไหวเชียงใหม่ถี่ยิบตั้งแต่ปีใหม่ไม่ควรประมาท และภัยพิบัติเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องเตรียมรับมืออย่างเป็นระบบด้วยการตั้งศูนย์ระดับชาติขึ้นรองรับ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 12 มกราคม 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง)  ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย)  กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ : ก่อนจะพูดเรื่องรัฐธรรมนูญ ผมขอตั้งข้อสังเกตเรื่องภัยธรรมชาติสักนิดนะครับ ในขณะที่เรากำลังเฝ้าติดตามดูแลช่วยเหลือ พี่น้องประชาชนทางภาคใต้ ที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมอย่างขนานหนัก สังเกตได้ว่าตั้งแต่ปีใหม่มาจนถึงปัจจุบันได้เกิดแผ่นดินไหวที่เชียงใหม่บ่อยมาก หลังปีใหม่วันเดียวเกิดสั่นไหว 9 ครั้ง เมื่อเช้าก็เกิดแผ่นดินไหวอีกแล้ว ได้เกิดมาตามลำดับไม่มากขนาด 2.4 ในระดับขนาดที่พอสั่นสะเทือนให้รู้ ประเด็นที่ผมอยากจะตั้งข้อสังเกตไว้แบบนี้ครับ ความลึกอยู่ที่ 1 กิโลเมตร ซึ่งถือว่ามีอัตราความเสี่ยงสูงหากเกิดอะไรขึ้นมา ในขณะนี้อยากจะฝากไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบและรัฐบาล ผมคิดว่าจะต้องพิจารณาเรื่องอย่างจริงจัง นั่นคือจะต้องตั้งศูนย์ที่เกี่ยวเนื่องกับการช่วยเหลือเมื่อเกิดภัยขนาดใหญ่ในประเทศขึ้นที่บูรณาการและเชื่อมโยงทุกหน่วยงาน สิ่งที่ผมเห็นเวลาเกิดเหตุอะไรขึ้นจะมีกองทัพเป็นหลักโดยเฉพาะกองทัพบก ซึ่งมีเครื่องมืออุปกรณ์ สายบังคับบัญชากำลังพร้อม ไม่ได้หมายความว่าตั้งหน่วยงานนี้ขึ้นมาแล้วจะทิ้งหรือจะเลิกการทำงานของหน่วยปกติ เช่น กองทัพ เป็นต้น ให้เกิดการประสานงานและการบูรณาการเชื่อมโยงไป เรื่องที่สองนะครับเรื่องแผ่นดินไหวกลับมาดูก่อนที่จะสั่นไหวหนักที่เชียงราย มาแบบนี้เป็นระยะ คือโลกทั้งโลก เหมือนกับแก้วที่ร้าวเชื่อมต่อกันแบบร้าวๆ ฉะนั้นเวลาเกิดเหตุให้ขยับขึ้น ขยับลง หรือแยกออกจากกัน เมื่อเกิดแล้วจะเรียกว่ารอยแยกที่เท่าไหร่ก็ตามแต่ แต่จะเกิดขึ้นเรื่อยๆ จะเพิ่มขนาดเพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่เราเห็นที่วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย ฉะนั้นวันนี้ผมคิดว่าจะต้องมีการเตรียมการตั้งรับและบอกให้ประชาชนรู้สาเหตุมาจากอะไรและจะเพิ่มพูนอย่างไร ก็ตั้งข้อสังเกตกันไว้นะครับ