"สนธิญาณ" ฟันธง!! "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นนายกฯหลังเลือกตั้งได้ต้องให้ ปชป.หนุน เว้นแต่จะตั้งพรรคเอง เช่นนั้นประชาชนหนุนแน่ !!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 14 มกราคม 2560 ออกอากาศทางช่องสปริงนิวส์ หมายเลข 19 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ยุคล : สวัสดีครับคุณผู้ชม ต้อนรับสู่รายการยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบ วันเสาร์ ที่ 14 มกราคม 2560 ยังคงอยู่กับผมยุคล วิเศษสังข์ และวันนี้คุณผู้ชมก็จะได้พบกับพี่ต้อย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์เหมือนเดิมนะครับ ซึ่งวันนี้จะพูดเรื่อง ประเทศไทยในปี 2560 จะไปทางไหนครับ

.

สนธิญาณ : แน่นอนครับคุณยุคลและท่านผู้ชมครับ สถานการณ์บ้านเมืองของเราในขณะนี้ คนที่กำหนดทิศทางและชี้ชะตาของประเทศอยู่มีอยู่สองส่วนด้วยกัน ส่วนแรกคือประชาชนคนไทยทุกคน ส่วนที่สองคือ คสช. และรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดังนั้นหลังจากที่ คสช. ได้เข้าควบคุมสถานการณ์ประเทศ ตั้งแต่ พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ตอนนี้เราก็ต้องตั้งกานับวันรอคอยที่จะเลือกตั้ง นั่นก็หมายความว่าจะนำพาทิศทางของบ้านเมืองกลับไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้ง ซึ่งบรรยากาศก่อนหน้าที่จะเกิดการรัฐประหารของ คสช. เมื่อปี พ.ศ. 2557 นั้นเรียกว่า บรรยากาศไม่ดี นักเลือกตั้ง นักการเมืองทั้งหลายได้ทำลายความเชื่อมั่นของประชาชนลง นี่ผมไม่ได้พูดเองแต่ชัดเจนครับ กระแสความนิยมโพลทุกโพลที่ให้ความชื่นชม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรัฐบาลที่นำพาประเทศตั้งแต่ได้มีการรัฐประหารเป็นต้นมา เพราะฉะนั้นถึงเวลานี้เราก็ต้องมาดูว่า โดยทั่วไปสถานการณ์ของบ้านเมืองที่จะอยู่ภายใต้การบริหารและการดูแลของ คสช. ถ้าตามหลักเดิมควรจะไปสิ้นสุดที่เดือนมีนาคม 2561 ตาม Road Map ที่กำหนดกันไว้ ไม่ต้องแจกแจงลงรายละเอียดก็ได้ แต่วันนี้มีสถานการณ์ใหม่เกิดขึ้น 2 สถานการณ์ด้วยกัน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่มีความสำคัญยิ่งในชีวิตของคนไทยทุกคน สถานการณ์ที่ว่าคือสถานการณ์ความสูญเสียของคนไทย ที่เราจะต้องสูญเสียพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นสิ่งที่คนไทยไม่เคยคาดคิด ดังนั้นในห้วงตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมา ไปจนถึงวันที่จะถวายพระเพลิงพระบรมศพ ประเทศไทยเราไม่ควรจะมีบรรยากาศหรือมีสิ่งใดๆ ที่เกิดขึ้นทำให้มากระทบกระเทือนใจของคนไทยที่กำลังเศร้าโศกเสียใจ เรื่องที่สองแน่นอนครับเมื่อเราได้สูญเสียพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9  ประเทศไทยก็ต้องมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 เราจะต้องมีพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษก ซึ่งจะเป็นพระราชพิธีที่มีความสำคัญยิ่งที่คนไทยจะต้องใจจดใจจ่อและเป็นการประกาศให้โลกรู้ว่าประเทศไทยมีพระมหากษัตริย์เป็นหลักชัย เป็นศูนย์รวมใจของคนไทยทั้งชาติในการที่จะก้าวเดินไปในวันข้างหน้า ฉะนั้นในสองพระราชพิธีที่ต่อเนื่องขึ้นจากเหตุการณ์ที่เราสูญเสียพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 บรรยากาศทางการเมืองในครั้งนี้จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ห้วงระยะเวลาอาจจะยืดไป เนื่องจากว่าเราจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว จากประเด็นที่ผมได้เรียนว่าการร่างรัฐธรรมนูญฉบับถาวร หรือที่เราเรียกว่าฉบับผ่านประชามติแล้วนั้น เป็นการร่างและดำเนินการมาก่อนที่เราจะสูญเสียพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 สถานการณ์บ้านเมืองเปลี่ยนไป เงื่อนไขต่างๆ เปลี่ยนไป ฉะนั้นความจำเป็นในการที่จะต้องแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติจึงมีความจำเป็นโดยเฉพาะในหมวดพระมหากษัตริย์ ดังนั้นขั้นตอนและสิ่งที่ต้องทำก็คือจะต้องมาแก้ไขฉบับชั่วคราวเสียก่อน แล้วหลังจากนั้นจึงจะไปแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ซึ่งรัฐบาลย้ำอย่างชัดเจนแล้วว่า ทำในหมวดที่เกี่ยวพันกับสถาบันพระมหากษัตริย์เท่านั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องสิทธิเสรีภาพประชาชน หมวดคณะรัฐมนตรีหรือหมวดอื่นๆ อย่าได้ละแวง คสช. เลย ตัวรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวก็ได้เปิดเผยออกมาแล้วว่าจะแก้ไขตามข้อสังเกตของพระมหากษัตริย์ที่ได้พระราชทานลงมาเท่านั้น เพราะฉะนั้นในเงื่อนไขนี้อาจทำให้ห้วงระยะเวลาของ Road Map ยาวไปอีกประมาณ 90 วัน

.

ยุคล : จากเดิมบอกว่า ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2561 ไปอีก 90 วัน ก็คือ 3 เดือน

.

สนธิญาณ : ก็น่าจะเดือนมิถุนายน แต่ผมคาดว่าน่าจะไม่ถึง เพราะว่าในสถานการณ์ความเป็นจริงขณะนี้ รายละเอียดต่างๆ ก็น่าที่จะได้สื่อสารและพูดคุยกันแล้ว ชัดเจนครับที่ท่านนายกรัฐมนตรีได้ออกมาเปิดเผยว่ามีหนังสือแสดงข้อสังเกตมาแล้วจากสำนักราชเลขาธิการ เพราะฉะนั้นในเชิงรายละเอียดก็น่าที่จะทำความเข้าใจกันได้ในพอสมควรแล้ว โดยระยะเวลาจริงๆ เมื่อมาบวกกับ 10 อรหันต์ มือกฎหมายอันดับ 1 ของประเทศ มารวมกันในการที่จะแก้รัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ไม่น่าที่จะใช้ระยะเวลายาวนาน เพราะฉะนั้นเบื้องต้นก็ต้องเรียนคุณยุคลว่า ต้องขอวิงวอนว่าวันนี้ บรรดานักการเมืองทั้งหลายใครก็ตามแต่ เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลว่าถ้าไม่ทำไปตาม Road Map และบ้านเมืองจะวินาศสันตะโรประชาชนจะลุกฮือ กราบขอร้องละครับต้องเรียนแบบนี้ วันนี้หยุดก่อนเวลาที่จะผ่านไป 3 เดือนไม่ใช่เรื่องที่ คสช. เขาจะต้องการต่ออำนาจ ผมเรียนนะครับ ถ้า คสช. ต้องการต่ออำนาจให้ทำประชามติดูสิครับรับรองได้ว่าคนจะเทคะแนนให้ ว่าจะให้ คสช. อยู่ไปต่ออีกสัก 5 ปีหรือไม่ ผมท้านะครับกับนักการเมืองทั้งหลายที่ออกมาวุ่นวายกับเรื่อง Road Map คืออยากจะให้คิดถึงเรื่องพระราชพิธีทั้งสองพระราชพิธีก่อน คิดถึงหัวใจคนไทยทั้งประเทศก่อนว่าวันนี้หัวใจคนไทยทั้งประเทศเขาคิดอะไรอยู่ ย้ำกันอย่างนี้นะครับ นี่เป็นเบื้องต้นก่อน ขอให้เราเข้าใจภาพรวมและเดี๋ยวเรามาดูกันว่าในภาคของทางการเมืองต่างๆ กลุ่มพลังมวลชน พรรคการเมืองจะอยู่ในสถานะอย่างไร ในปี 2560 และต่อเนื่องถึง 2561

.

ยุคล : ฟังคุณสนธิญาณไปนะครับชัดเจนนะครับว่า Road Map ของปี 2560 มีการขยายและน่าจะไปจบที่อย่างช้าประมาณเดือนมิถุนายน 2561 นั่นหมายความว่า มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นที่เรียบร้อย สาเหตุที่มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ นานา สาระสำคัญเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับคนไทย และปีนี้ย้ำนะครับว่า มีพระราชพิธีสำคัญนั่นก็คือ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ และรวมไปถึงพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกที่จะเกิดขึ้นหลังจากพระราชพิธีแรก ว่ากันอย่างชัดเจนนะครับสำหรับโครงสร้างของประเทศไทยที่จะเดินไปต่อจากนี้ ช่วงหน้าคุณสนธิญาณบอกว่าจะมาลงรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดสถานการณ์ทางด้านการเมือง รวมไปถึงวงการพระสงฆ์เกี่ยวกับการแต่งตั้งหรือสถาปนาสมเด็จพระสังฆราชด้วย

.

สนธิญาณ : หรือความขัดแย้งในวงการสงฆ์และปัญหาของวัดพระธรรมกาย ต้องติดตามครับ

.

ยุคล : กลับมาตามต่อในเบรคหน้าช่วงนี้เราพักกันก่อนครับ