"สนธิญาณ" ย้ำ!! แผ่นดินไหว 105 ครั้ง ที่ จ.เชียงใหม่ ในครึ่งเดือนมกราคม เป็นเรื่องที่รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้อวมีมาตราการป้องกันในทุกระดับอย่างชัดเจนและเผยแพร่ให้ประชาชนรู้

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 16 มกราคม 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ : เป็นเรื่องที่น่าสนใจและให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะทางภาครัฐไม่ว่าความเห็นของนักวิชาการหรือหน่วยงานใดๆ ออกมากล่าวว่า ไม่น่าตกใจนักสำหรับการเกิดแผ่นดินไหวที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและมีความถี่มาก คุณยุคลคงจะได้รายงานข่าวให้ท่านผู้ชมทราบไปแล้วนะครับ แต่ผมอยากย้ำว่าในแง่ของความรู้สึกของประชาชนทั่วไป การเกิดแผ่นดินไหวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 มาจนถึงเช้าของวันที่ 16 มกราคม 2560 จำนวน 105 ครั้ง ในแง่ของความรู้สึกประชาชนทั่วไปผมคิดว่าไม่มีใครถือว่าเป็นเรื่องปกตินะครับ แม้นักวิชาการจะถือว่าเป็นเรื่องปกติ การสั่นไหวดังกล่าวไม่ได้เป็นการไหวแบบไม่รับรู้ความรู้สึกแบบปกติ หมายถึงไม่ต้องมาวัดว่าเป็นกี่ริกเตอร์ แต่สามารถรับรู้ถึงความสั่นสะเทือนได้ ถ้าเราย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์ที่เป็นมาใน จ.เชียงราย ก่อนหน้านี้ก็เป็นแบบนี้ครับ จะมีรอยเลื่อนต่างๆ แต่จะสั่นไหวมาเรื่อยๆ สั่นมาเล็กน้อยในแต่ละที่ ท้ายที่สุดก็จะเกิดความรุนแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นผมคิดว่าวันนี้หน่วยงานของรัฐจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนให้ชัดเจน นอกเหนือจากการทำความเข้าใจปกติ ข้อเท็จจริงคุณวันชัย ศักดิ์อุดมไชย  อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ยืนยันว่า "การเกิดแผ่นดินไหวใน จ.เชียงใหม่ เกิดจากรอยเลื่อยแม่วัง ที่มีการขยับตัวอยู่บ่อยครั้ง ประกอบกับเครื่องมือเจ้าหน้าที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากกว่าเดิม ตั้งแต่ขนาด 1 ริกเตอร์กว่าๆ ขึ้นไป แม้จะย้ำว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดแรงสั่นไหวในเขตพื้นที่อำเภอจอมทองและอำเภอใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ก็ตรวจจับมาก่อนหน้านี้หลายครั้ง ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งแตกตื่น ให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด ความสั่นไหวขนาด 3 - 4 ริกเตอร์ ไม่สามารถสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ แต่ทั้งนี้เพื่อความไม่ประมาทการแผ่นดินไหวไม่สามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ จึงได้ประสานงานและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวังพื้นที่อ่อนไหว โบราณสถาน และสิ่งก่อสร้าง อย่างเต็มที่ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลอย่างทันท่วงทีด้วย" ก็ประชาสัมพันธ์แล้วนะครับ ข่าวสารถึงออกมาและทีนิวส์ได้เอามารายงานข่าว คุณยุคลได้เอามาบอกเล่า ผมเองเอามาตอกย้ำก็เพื่อจะเรียนย้ำ หากเกิดเหตุขึ้นมาแล้วจะไม่สามารถคาดการณ์ความสูญเสียได้ ดังนั้นคำเตือนหรือความหมายของการเฝ้าระวัง อย่างไรก็ตามต้องทำให้เป็นรูปธรรม และต้องมีแผนงานการจัดงานจัดการที่ชัดเจนด้วย ความหมายของการเตือนเฝ้าระวังดูแลคืออย่างไร ประชาชนต้องเตรียมตัวอย่างไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้มีการพูดคุยกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในการอนุมัติสิ่งปลูกสร้างหรืออื่นๆ ที่จะเป็นการป้องกันในภายภาคหน้าด้วย นั้นก็ต้องระวังครับ หากไม่ระวังไม่ได้ครับ ไม่ทำก็ไม่ได้ หากเกิดขึ้นแล้วจะเสียหายและจะเสียใจเอาได้ ฉะนั้นผมคิดว่าที่ต้องออกมาย้ำที่ทำอยู่ยังไม่เพียงพอ