"สนธิญาณ" ชี้!! วันนี้เป็นวันกองทัพไทย จึงขอเชิญชวนคนไทยร่วมน้อมระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่สร้างชาติไทยด้วยกองทัพให้ยั่งยืนถึงปัจจุบัน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 18 มกราคม 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ : วันนี้วันที่ 18 มกราคม 2560 ให้ท่านผู้ชมได้รับทราบว่า วันนี้เป็นวันสำคัญวันหนึ่งของประเทศไทยที่ไม่ได้ประกาศเป็นวันหยุดเพราะเป็นวันกองทัพไทย ผมหยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุยกับท่านผู้ชมเพื่อต้องการจะบอกที่มาที่ไปของวันกองทัพไทยว่า ถือเอาวาระที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้ทรงยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชา ซึ่งเป็นพระราชโอรสของพระเจ้านันทบุเรงแห่งพม่า ในวันที่ 18 มกราคม ถ้าคำนวณจากเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ ก็จะตรงกับวันจันทร์ แรม 2 ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จ.ศ. 954 เมื่อคำนวณย้อนกลับมาแล้วตรงกับวันที่ 18 มกราคม ของทุกปี ทางการไทยเป็นประกาศให้วันนี้เป็นวันกองทัพไทย ประเทศไทยเราตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบันมีกองทัพเป็นรากฐานของประเทศ เป็นเสาหลักเสาหนึ่งที่สำคัญ ทุกครั้งในการเกิดวิกฤตเหตุเพศภัยต่างๆ กองทัพคือผู้กอบกู้สถานการณ์ของประเทศให้รอดพ้น กลับมาดูเหตุการณ์ในอดีตเมื่อเราเสียกรุงครั้งแรก พ.ศ. 2112 ผู้ที่กอบกู้เอกราชคือสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พร้อมด้วยกองทัพไทย เราเสียกรุงครั้งที่ พ.ศ. 2310 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชกอบกู้เอกราชมาพร้อมด้วยกองทัพไทย เพราะเรามีกองทัพที่เข้มแข็งมีพระมหากษัตริย์อันทรงคุณ กล้าหาญ เป็นนักรบ เราจึงนำพาชาติให้รอดพ้นมาได้เหมือนที่ผมได้เรียนย้ำอยู่เสมอว่า ถ้าวันนี้เราไม่มีพระมหากษัตริย์ที่แข็งแรง มีกองทัพที่แข็งแรง วันนี้เราอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของประเทศพม่า เราจะไม่มีประเทศไทย คนไทยเชื้อสายไทย สัญชาติไทย เราจะมีแต่คนไทยเชื้อชาติไทยและสัญชาติพม่า เพราะเราเสียเอกราชให้เขาไป เหมือนกับหลายเชื้อชาติที่อยู่ในประเทศพม่าในขณะนี้ที่ไม่มีประเทศชาติของตัวเอง ต้องอยู่ภายใต้ชื่อประเทศที่เรียกว่าพม่า หรือเมียนมา จึงเรียนท่านผู้ชมเพื่อน้อมระลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และให้ตระหนักถึงกองทัพไทย