"สนธิญาณ" ชี้!! "ปฏิรูปตำรวจ" เป็นเรื่องหลีกเลี่ยงไม่ได้-รธน.ก็ระบุชัด ยันต้องแก้โครงสร้างเทอะทะ-ซื้อขายตำแหน่ง ให้ตร.ใกล้ชิดประชาชน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทาง www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

              สนธิญาณ : สังคมไทยต้องใจเย็นๆครับ เหมือนอย่างที่คุณยุคลว่า เหตุการณ์เพียงนิดเดียวนะครับไม่น่าที่จะต้องเกิดเหตุอันเศร้าสะเทือนใจ ความเสียหายเกิดขึ้นทั้งสองฝ่ายครับ ฝ่ายหนึ่งเสียชีวิต อีกฝ่ายหนึ่งอาจจะต้องติดคุก มีอยู่เรื่องนะครับ ผมเวลาเกิดเหตุแบบนี้จะพูดกับคนใกล้ชิดนะครับ ที่อยู่ในรถด้วยกันว่า พยายามหลีกเลี่ยง เพราะเราอาจจะเจอกันเพียงแค่ครั้งเดียวในชีวิตนี้นะครับ หนทางจากที่เผชิญหน้ากันอยู่ มันก็ไปกันคนละทิศคนละทาง อย่าได้มาก่อเหตุก่อกรรมกันเลย เพราะฉะนั้นเพียงแต่ใจเย็นนิดเดียว แล้วดูเป็นอุทาหรณ์เป็นบทเรียน โลกโซเชียลปัจจุบันนี่นะครับ สิ่งที่เรากำลังทำคือความสะใจ คือการเข้าข้างฝ่ายโน้น การเข้าข้างฝ่ายนี้นะครับ แต่ข้อเท็จจริงนะครับมันมีแต่ความเสียหายทั้งสองฝ่ายเมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ใช้สติอย่างเดียวครับ

               กลับมาเรื่องปฏิรูปตำรวจซะหน่อยครับ เราก็ชัดเจนแน่นอน ที่ต้องกลับมาพูดเรื่องปฏิรูปตำรวจเนี่ยก็เพราะว่าประเด็นที่มันมีการตั้งคำถามในวงเสวนาว่าตำรวจไทยมีเอาไว้ทำไม คุณยุคล ทั้งที่มันกลายเป็นประเด็นร้อนนะ ดูท่าทางเหมือนทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติเค้าไม่ยอม กับวงอภิปรายวงนี้ ตั้งแต่เริ่มออกมาตอบโต้นะครับ แล้วก็กำลังดูว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมายหรือไม่ ในแง่ของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและตำรวจต่างๆ ก็แน่นอนล่ะครับต้องปรับองค์กรนะครับ แต่มันมีข้อเท็จจริงอยู่ 1 ข้อเท็จจริงนะครับที่ผมคิดว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะต้องตระหนักเหมือนกันว่าทำไมคนไทยนะครับ ถึงไม่ชอบตำรวจ ทั้งๆที่องค์กรตำรวจที่อยู่มาได้จนถึงทุกวันนี้ แน่นอนครับ ต้องมีคนดีมากกว่าคนไม่ดี มันถึงอยู่มาได้ แต่ไอ้ความไม่ดีต่างๆเนี่ยนะครับที่เกิดขึ้นแล้วมันไปกระทบ มันไปกระทบกับสังคมวงกว้าง อันนี้แหละครับน่าสนใจ ที่บอกว่ากระทบกับสังคมวงกว้าง เพราะตำรวจเป็นผู้ใช้อำนาจตามกฎหมาย และตำรวจผู้ใช้อำนาจตามกฎหมายนี่นะครับ มันเป็นกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตประชาชนทั้งหมด แล้วรู้ไหมครับ เมื่อวานนี้จำนวนตำรวจทั้งหมดมีอยู่เท่าไหร่ คุณยุคล จำนวนตำรวจที่มีอยู่ในวันนี้ 118,000 คน โดยประมาณ 118,000 คน เป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร 36,000 คน คุณยุคล เป็นชั้นประทวนนี่ ขอประทานโทษนะ เป็นชั้นประทวนนี่ 181,000 คน เป็นชั้นสัญญาบัตร 36,000 คน รวมกันแล้ว 220,000 คนโดยประมาณ ข้าราชการ 220,000 คนที่อยู่กับตำรวจที่เป็นตำรวจอยู่กับประชาชนเช้ายันค่ำ อยู่กับวิถีชีวิตของประชาชนเช้ายันค่ำ แน่นอนครับ เกิดแรงกระทบนะครับ และแรงกระทบที่สำคัญ ตอกย้ำเลยนะครับก็คือเรื่องของสิ่งที่เราเรียกว่า การรีดไถ ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ก็ข้อเท็จจริงนะครับที่เกิดขึ้นนี่นะครับ แล้วมันกระทบเนี่ย มันมีตั้งแต่เราเรียกว่าสุจริตชนนะครับ ใช้รถใช้ถนน โดนกันไปอย่างละเล็กละน้อยกับตำรวจชั้นประทวน แม้จะมีความพยายามแก้ไขปัญหานะครับ แก้ไขปัญหานี่ก็คือ การให้สินบนนำจับ การ พรบ.จราจรก่อนนะ แบ่งให้ตำรวจเยอะๆจะได้ไม่รีดไม่ไถ ก็กลับกลายเป็นต้องจับให้เยอะๆนะครับ เพื่อจะได้สินบนไปแบ่งกันโดยถูกต้องตามกฎหมายนะครับ ถึงขนาดตั้งด่านตรวจเสร็จแล้วก็หาข้อหา จากสิ่งที่มีความผิด ซึ่งอาจจะเกิดตรงโน้นตรงนี้ในรถนี่นะครับ ก็จะเป็นประเด็นที่ประชาชนรู้สึกได้ว่าเป็นอย่างนั้น ส่วนกับสิ่งที่ไม่สุจริตนั่นก็คือการกระทำความผิดต่างๆ ตามกฎหมายที่เกิดขึ้นนี่นะครับ สถานบันเทิงต่างๆปิดเกินกำหนดนะครับ สถานอาบอบนวดทั้งหลายที่เกิดขึ้นและก็มีการค้าประเวณีโดยชัดเจน บ่อนการพนัน อะไรที่พูดกันนี่มันก็กลายมาเป็นประเด็นที่ทำให้สังคมตั้งคำถามกับตำรวจเสมอมา เพราะออกแรงกระทบไปแล้ว ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผมย้ำนะครับ ปฏิรูปตำรวจเป็นเรื่องแรกนะครับ กำหนดไว้ชัดเจน

                กลับมาดูต่อว่ารัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ขนาดนั้นแล้ว แต่ คสช.ไม่ยอม ไม่รอ ต้องใช้มาตรา 44 มาดำเนินการซะก่อน เพราะอะไรครับ ก็เพราะมันมีปัญหาเรื่องการโยกย้าย การวิพากษ์วิจารณ์ที่มีการพูดคุยกัน ท้ายที่สุดนี่นะครับมันถึงเกิดมาเป็นวงเสวนาดังกล่าว ต้องกลับมาดูนี่ วันนี้ตำรวจเค้าเสนอเองเลยนะ ตำรวจเล่าให้ฟังเอง บอกว่า ตำรวจก็ทำหยิบยกเรื่องนี้เอามาเปิดเผย สำนักงานตำรวจแห่งชาติบอกว่า มีการดำเนินการทำข้อเสนอเรื่องการปฏิรูปเอาไว้ 6 ด้านด้วยกัน ประกอบไปด้วย

  • ด้านพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
  • การปฏิรูปด้านโครงสร้าง
  • การให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม
  • ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในองค์กร
  • ด้านการนำเทคโนโลยีมาใช้
  • ด้านการสอบสวนและการบังคับใช้กฎหมาย

ซึ่งถือว่าเป็นข้อเสนอที่ดีมากนะครับคุณยุคล เป็นข้อเสนอที่เรียกว่าตรงประเด็น ตรงประเด็นการทุจริตในองค์กร คือมีประเด็นจริง การสอบสวนและการบังคับใช้กฎหมาย จะเป็นประเด็นหลักประเด็นหนึ่งนะครับที่ผมคิดว่าตำรวจส่วนใหญ่ควรจะต้องทำความเห็น คือข้อเสนอหลักข้อเสนอหนึ่งบอกว่า โครงสร้างตำรวจที่ผ่านมา มันใหญ่และเทอะทะเกินไป มันควรขึ้นกับท้องถิ่นนะ มันควรที่จะทำให้โครงสร้างมันใกล้ชิดกับประชาชน จริงไหม หรือมีวิธีการอื่นๆที่จะ ความหมายของการปรับปรุงโครงสร้างไปถึงแบบนี้ ได้ไหม และตำรวจเนี่ยเหลือเฉพาะส่วนกลาง หรือกองกลาง ไม่ฉะนั้นวันนี้นะ จากอดีตเมื่อ 20 ปี 30 ปี ก่อนนี่นะครับ ประเทศไทยนี่มีพลตำรวจเอกคนเดียวนะ วันนี้พลตำรวจเอกเป็นกุรุสไปหมดนะครับ พลตำรวจโทไม่ต้องนับละครับ เป็น 40 50 60 คน เป็นแบบนั้น มันมากเกินไป โครงสร้างเหล่านี้ จึงเกิดการวิ่งเต้นกันใช่หรือไม่

ก็นำเสนอให้เห็นนะครับและก็บอกให้รับทราบว่าตำรวจเองเค้าก็คิดในการปฏิรูปเหมือนกัน ก็ต้องมาดูข้อเสนอล่ะครับ ที่บอกว่าภายในเดือนกุมภาพันธ์ ออกมาแล้วนี่นะครับ จะทำให้คำถามที่มาตั้งๆกันว่า มีตำรวจไทยไว้ทำไม มันจะผ่อนคลายลงหรือไม่