"สนธิญาณ" ชี้ !! ถามกันจัง "ตำรวจไทย..มีไว้ทำไม?" อย่าร้อนใจถ้าไม่จริงที่ถูกโจมตี แต่ต้องสงสัยว่าทำไม ถึงต้องใช้ ม.44 มาแก้ปัญหา ??

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

 

 

ยุคล : ….ของการพบเจอกันเชื่อว่าคุณผู้ชมหลายท่านนั้นน่าจะปักหมุดเวลาเพื่อมารอพบกับคุณสนธิญาณว่าในแต่ละสัปดาห์นั้นจะมาฟันธงตอบในเรื่องอะไร วันนี้มาในหัวข้อที่ต้องบอกว่าร้อนแรงสุดๆ ถ้าหากผมถามคุณผู้ชมนะครับว่าตำรวจไทยมีไว้ทำอะไรคุณผู้ชมคิดว่าเป็นการตั้งคำถามหรือว่าเป็นการประชดประชัน หรือว่าเป็นการพูดภายใต้ความรู้สึกบางอย่างที่เกิดขึ้นในสังคมไทย สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นแห่งประเทศไทย ได้จัดงานเสวนาเชิงวิชาการในหัวข้อเรื่องตำรวจไทยมีไว้ทำอะไร หลังจากนั้นก็มีการชำแหละในประเด็นของการตั้งคำถามออกมาค่อนข้างรุนแรง จนส่งผลทำให้ ผบ.ตร. ถึงขั้นใช้คำว่าเดือด โดยออกมาตอบโต้ผ่านการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาพูดถึงการจัดงานเสวนาเชิงวิชาการดังกล่าวโดยบอกตอนหนึ่งนะครับว่า “เชิงวิชาการที่พูดในตำราก็โอเคแต่หากนอกตำราเขาเรียกว่านักนักวิชาเกิน กรมตำรวจตั้งมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ปราบโจรผู้ร้ายเยอะแยะมากมาย ต้องถามเขาดูว่าคำถามนี้ควรควรถามหรือไม่ ทหารมีไว้ปกป้องประเทศ ปกป้องสถาบัน ตำรวจดูแลความปลอดภัยในประเทศไทย ที่ออกมาช่วยเหลือก็มีแต่ทหารตำรวจ ฝ่ายปกครองทำไมไม่ไปถามบ้างว่ากรมการปกครองมหาดไทยมีไว้ทำไม พวกนี้นักวิชาเกินผมไม่รู้ว่ามีอคติอะไรหรือเปล่า ญาติพี่น้องอาจถูกตำรวจจับมาก่อนก็ได้ เพราะฉะนั้นอย่ามาย่ำยีองค์กรของผมมาก ผมในฐานะหัวหน้าหน่วยก็ต้องออกมาปกป้ององค์กรปกป้องอาชีพของผม” ก็ท้าทายถึงขนาดบอกว่าเป็นนักวิชาเกินกันเลยทีเดียว จากคำถามที่มีการตอบการออกมาทั้งหมดทั้งมวลนี้ เราจะมาพูดคุยกับคุณสนธิญาณเพื่อค้นหาคำตอบแบบฟันธงมาในหัวข้อก็คือทำไมต้องถามตำรวจไทยมีไว้ทำไม เชิญเราไปพบกับคุณสนธิญาณก่อนเลยนะครับ สวัสดีครับ คุณสนธิญาณครับ
.

สนธิญาณ : สวัสดีครับคุณยุคลครับ สวัสดีครับท่านผู้ชมสปริงนิวส์ทุกท่านครับ
 .

ยุคล เป็นอย่างไรครับคำถามนี้สรุปว่า ส่วนตัวผมรู้สึกว่าเป็นคำถามนะครับ ไม่ใช่การถ่ายทอดความรู้สึกบางอย่างออกมา
 .

สนธิญาณ : เป็นสิ่งที่ผมเรียนว่าข้าราชการตำรวจซึ่งมีอยู่ 220,000 คนโดยประมาณ รู้สึกได้ในคำถามนี้ ไม่แปลกหรอกครับทุกคน เพราะว่าเป็นสิ่งที่ทะลวงไส้เข้าไปในอาชีพรู้สึกเหมือนว่าตำรวจไม่มีคุณค่าเลยหรืออย่างไร อีกด้านหนึ่งตำรวจเองจะต้องเอาคำถามนี้ไปคิดระดับไตรตรองหรือไม่ ผมคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ตำรวจทุกท่านจะต้องเอาคำถามนี้ไปคิดเหมือนกัน ตำรวจกับสังคมไทยเป็นผู้ร้ายเสมอมา หน้าที่ตำรวจมีหน้าที่บำบัดทุกข์บำรุงสุขซึ่งเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ทำให้ประชาชนมีความสุขมีความสงบ แต่คำถามที่เกิดขึ้นแบบนี้รู้สึกเสมือนหนึ่งว่า ตำรวจทำให้ประชาชนเดือดร้อน ถึงไม่รู้ว่าจะมีไว้ทำอะไร ต้องเรียนไว้ละครับว่าเต้นกันทั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่เบอร์หนึ่งจนถึงเบอร์ล่างๆ ขู่ฟ้องเป็นแถว วันนี้สนธิญาณไม่ได้มาท้าทายแต่ต้องมาแจกแจงให้เห็นภาพจากข้อมูลหลักฐานและความจริงที่ดำรงอยู่แบบนี้ ปัจจุบันนี้มีตำรวจอยู่ 220,000 นายเราจะไปลงรายละเอียดกันว่ามีใครตำแหน่งไหนอะไรกันบ้างอีกสิ่งหนึ่งนะครับท่านผู้ชมตำรวจไทยมีมายาวนาน 569 ปี เมื่อกี้คุณยุคลไล่เรียงว่า ผบ. ตร. พูดว่าตำรวจไทยมีในรัชกาลที่ 4 ผมขออนุญาตทำความเข้าใจแบบนี้ถ้านับตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 มา ตั้งแต่พ.ศ. 2403 ก็คือ 157 ปี ส่วน 569 ปี หมายความว่าอย่างไร หมายความว่าแต่ก่อนนี้ประเทศไทยเราปกครองในระบอบพ่อขุน พ่อปกครองลูก เราเคยได้ยินว่าเกิดการปฏิรูปการปกครองครั้งแรกในสมัยพระบรมไตรโลกนาถ เมื่อพระองค์ท่านขึ้นครองราชย์เมื่อปี พ. ศ. 1991 นั่นก็คือเมื่อ 569 ปีหลังจากนั้นพระองค์ท่านก็ปฏิรูปการปกครอง เป็นจตุสดมภ์ คือ เวียง วัง คลัง นา เคยได้ยินใช่ไหมครับ ตำรวจเกิดขึ้นในสมัยนั้น สังกัดอยู่ในเวียง มีเจ้าพระยาจักรีศรีองครักษ์สมุหนายกอัครมหาเสนาบดี เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด และนั่นคือความหมายว่าต้องขึ้นตรงกับพระมหากษัตริย์ ผมเรียนย้ำตรงนี้เพื่อให้เห็นว่าอาชีพตำรวจมีมาอย่างยาวนาน และมีความสำคัญบอกได้เลยนะครับว่าในสมัยโบราณก่อนหน้านั้นผู้ที่จะเข้ามาเป็นตำรวจได้ ต้องมีหลักฐานเอกสารหลายชิ้นมาก ที่สังคมในขณะนั้นถึงจะเข้ามาเป็นตำรวจ ไม่ใช่คนทั่วไปที่จะเข้ามาได้ เพราะหน้าที่เป็นหน้าที่อันสำคัญในการดูแลความสงบภาย ในส่วนความสงบภายนอกมีเจ้าพระยาสมุหกลาโหม เป็นผู้ดูแลทางด้านการทหาร หลังจากนั้นจนปี พ.ศ. 2503 ในสมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็มีการปฏิรูประบบตำรวจให้เข้าสู่ระบบของเป็นต้นมา
 .

ยุคล : ตามที่ ผบ.ตร. พูด
 
 .
สนธิญาณ : ที่นี้เรามาดูกันครับว่าแล้วอะไรที่ทำให้เกิดอารมณ์แบบนี้อยู่มา 569 ปี ปฏิรูปเป็นองค์กรอย่างชัดเจนมาแล้ว 157 ปี ผมเรียนย้ำนะครับ นี่ต้องให้ความเป็นธรรมกับองค์กร ก็คือว่าถ้าไม่มีคนดีมากกว่าคนเลวก็อยู่ไม่ได้หรอกครับ แน่นอนครับ พี่น้องตำรวจที่เป็นคนดี ท่านจงภาคภูมิใจในเกียรติยศอาชีพของท่านได้
 .
ยุคล : เป็นสิ่งที่สัมผัสได้นะครับ
 
 .
สนธิญาณ : ผมมีพี่มีน้องนะครับคุณยุคล มีญาติสนิทมิตรสหายที่มีความใกล้ชิดกับผมเป็นตำรวจระดับ พลตำรวจโท พลตำรวจเอกที่อยู่ในภาวะที่ไม่ได้มีความร่ำรวยครองตนอยู่ในอาชีพปกติเติบโตมาเป็นพนักงานสอบสวนเป็นมือปราบ ตำรวจเหล่านี้มักจะเป็นมืออาชีพส่วนข้อพิสูจน์ที่คุณยุคลว่า
 .

ยุคล : ก็เห็นได้จากที่ ผบ.ตร. พูด ตำรวจก็เหมือนองค์กรทั่วไป เพียงแต่อำนาจหน้าที่ใกล้ชิดกับประชาชนเวลามีอะไรเกิดขึ้นประชาชนก็จะรู้สึกได้ทันที มีเหตุการณ์สดๆร้อนๆถ้าเราจะพูดถึง มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ เปรียบเทียบว่ามีทั้งตำรวจดีกับตำรวจไม่ดี สดๆร้อนๆ เชื่อว่าคุณสนธิญาณเองก็น่าจะเห็น มีคนหนึ่งขับรถมาถึงด่าน เป็นรถบรรทุกสินค้าก็คือฟักทองปรากฏว่าพอตำรวจเห็นเข้าก็โบกแต่คำพูดแรกที่พูดกับคนขับรถก็มีการบอกว่าของแซ่บมาแล้วน้องจ๋า
 
 .
สนธิญาณ : ดูกันทั้งประเทศแล้วหรือเปล่าก็ไม่รู้
 .

ยุคล : ของแซบมาแล้วน้องจ๋า จะขอสักสามสี่ลูกได้ไหม คนขับก็บอกว่าให้ไม่ได้เป็นของเถ้าแก่ เขาต้องซื่อตรงกับอาชีพของตนเอง ไม่อยากไปโกงเถ้าแก่ ปรากฏว่าก็มีการจ่ายเงินให้กันร้อยนึง ลองดูคลิปไหมครับ .
.

(คลิป)  
.

ยุคล : ก็เป็นกันซะอย่างนี้นะครับ
.

สนธิญาณ : แต่ที่ดีๆก็ มีเราเห็นเยอะนะครับ รถเสียตำรวจจราจรลงไปเข็น การที่เกิดเหตุร้ายรุนแรง เอาชีวิตตัวเองเข้าไปเสี่ยง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อยู่ในภาวะมีความเสี่ยงมีตำรวจที่อาสาตัวเองลงไปพลีชีพเพื่อแผ่นดินเพื่อประชาชนก็มีมากเช่นกัน
 .

ยุคล : ผมยกตัวอย่างให้คุณผู้ชมดูนะครับไปดู สารวัตรปราบปรามที่ จ.นครศรีธรรมราชที่ สภ.เมือง ปรากฏว่าในช่วงเหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้ครั้งใหญ่ที่ผ่านมา ปรากฏว่าโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพของ พันตำรวจตรีธีรพล พุ่มชัย สารวัตรปราบปราม สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เป็นผู้แบกเรือไฟเบอร์ตามที่ปรากฏในภาพ ซึ่งเป็นภาพเรือที่เอาไว้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนก็มีการแชร์กันต่อต่อไปอันนี้ตัวอย่างที่ 1 ส่วนตัวอย่างที่ 2 เมื่อกลางดึกของวันที่ 25 มกราคม เฟซบุ๊กเพจ งานจราจร สภ.บ้านหม้อ จ.สระบุรี ได้มีการเผยแพร่คลิป การตั้งจุดตรวจจุดสกัดและไล่จับพ่อค้ายาเสพติด บริเวณหน้าวัดสะพานช้างคนร้ายไม่ยอมสิ้นฤทธิ์พยายามที่จะขับหนีอย่างเต็มที่ ตำรวจขนาดขี่มอเตอร์ไซค์เสี่ยงเป็นเสี่ยงตายพร้อมกับชักปืนขึ้นมายิงใส่ที่ล้อหลังรถของคนร้าย เพื่อให้ความเร็วชะลอลง จนไปทางการนำไปสู่การจับกุมได้ในท้ายที่สุดหลังภาพที่เห็น แล้วยังไงครับก็ต้องวนไปต้องหาทางแก้ไขกันไป
 .
 
สนธิญาณ : ต้องการข้อเท็จจริงในช่วงต่อไปครับ ทรงมีปัญหาถึงเป็นประเด็นอย่างนี้ขึ้น
 .
ยุคล : เอาละครับ เบรคนี้ค่อยเห็นในภาพรวม คุณสนธิญาณก็ได้ให้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของตำรวจไทยและเราก็ยืนยันกับคุณผู้ชมนะครับว่าทุกองค์กรอยู่ตำรวจก็มีทั้งคนดีและคนไม่ดีและอะไรคือจุดและนำไปสู่การปฏิรูปให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด มาต่อกันในเบรคหน้าครับ
 
.

 

 

.
ยุคล : … แล้วก็การันตีและยืนยันว่า องค์กรตำรวจมีทั้งคนดีและคนไม่ดี
 .
สนธิญาณ : ถูกต้องครับ เหมือนที่ผมเรียนไปแล้วต้องย้ำ คนที่ดีมากกว่าคนไม่ดีอันนี้แน่นอนถึงทำให้องค์กรสืบสานต่อเนื่องมาได้อย่างยาวนาน เหมือนผมเรียนไปนะครับว่า ตำรวจ มีอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 220,000 นาย โดยประมาณเขาแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกัน กลุ่มที่อยู่ทางด้านภาคปฏิบัติเรียกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นประทวน อีกกลุ่มหนึ่งเรียกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นสัญญาบัตร เป็นผู้ที่ควบคุมบังคับบัญชาดูแลทางด้านนโยบายมีประมาณ 36,000 ถึง 37,000 คน ตำรวจชั้นประทวน 180,000 คนเวลาจะโยกย้ายไม่ค่อยมีปัญหาครับ ส่วนใหญ่จะอยู่ประจำพื้นที่ปฏิบัติอยู่ในพื้นที่ตำรวจจึงมีความใกล้ชิดกับประชาชน ที่อยู่ในพื้นที่และชุมชนท่านผู้ชมทุกคนรู้สึกและสัมผัสได้ดี ตำรวจรู้หมดจริงๆ นะครับผมยกตัวอย่าง โพลตำรวจ จะใกล้เคียงมากเวลาประเมิน เพราะทุกบ้านทุกหลังตำรวจรู้หมดมีคำถามอยู่ง่ายๆ ตำรวจรู้หมดแล้วทำไม บ่อน ซ่อง การพนันหวย ถึงยามเต็มแผ่นดินเต็มบ้านเมือง มาลดทอนลงในช่วงของ คสช. ว่ามีทหารเข้าไปโดนมีอำนาจของ พ.ร.ก. ฉุกเฉินให้ทหารมีอำนาจดำเนินการในพื้นที่ได้จึงทำให้ลดลงแต่ข้อเท็จจริงอยู่ตรงนี้ สิ่งเหล่านี้ แล้ววันนี้มีทานเข้าไปดุลแต่ก็ยังมีอยู่
 .
ยุคล : กำลังจะถามว่ามีผลประโยชน์ในพื้นที่อย่างนั้นหรือครับ ที่ผิดกฎหมาย
 
 .
สนธิญาณ : ถูกต้อง เราต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าตำรวจชั้นประทวน ก็หากินได้แบบที่เราเห็นในคลิปเล็กๆน้อยๆ 6,000 – 7,000 คน ที่เหลือ 36,000 – 37,000 คน ที่เหลือที่เป็นผู้บังคับบัญชาเกิดสิ่งที่เป็นข้อเท็จจริงอันหนึ่งก็คือว่า มีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งกันจริง
 .
ยุคล : มีการซื้อขายตำแหน่งตำรวจ ที่ผ่านมาต้องมีใบเสร็จหลักฐานเหมือนเป็นการกล่าวหาลอยๆ คุณสนธิญาณมีหลักฐานหรือครับ
 
 .
สนธิญาณ : จะเรียกว่าหลักฐานหรือไม่ มีเหตุเกิดขึ้นเมื่อปี พ. ศ. 2555 พันตำรวจเอกพิจิตร กรมประสิทธิ์ เป็นผู้กำกับ สภอ. ไทรงาม จ.กำแพงเพชร พร้อมด้วยลูกน้อง และสมุนบางคน ไปปล้นรถขนเงินของธนาคารกสิกรไทย เหตุผลไม่มี บอกว่า เพราะต้องการใช้เงิน ในการวิ่งเต้นตำแหน่ง ส่วนจะจ่าย เงินให้ผู้ใหญ่สำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือจะไปจ่ายให้กับนักการเมือง ซึ่งเมื่อเข้ามามีอำนาจและเป็นช่องทางหนึ่งในการวิ่งเต้น เป็นอีกประเด็นหนึ่ง แต่นี่คือสิ่งที่เจ้าตัวบอกว่ามีความจำเป็นแน่นอนแล้วครับ ผู้บังคับบัญชาในขณะนั้นก็บอกว่า ที่แต่งตั้งขึ้นให้มาเป็นผู้กำกับแต่งตั้งเพราะมีความเหมาะสมมีความสามารถไม่มีเรื่องร้องเรียนยกตัวอย่างให้เห็นเป็นรูปธรรม ส่วนที่เป็นข้อสงสัยกันมาตลอด เช่นตำแหน่งในการโยกย้ายอย่างนี้เป็นต้น เมื่อกี้ผมเรียนท่านผู้ชมนะครับว่าตำรวจที่เป็นชั้นประทวน 180,000 นาย อีก 36,000 - 37000 นาย ที่เป็นชั้นสัญญาบัตร จะแยกให้เห็นเป็นแบบนี้ มี ผบ.ตร. 1 คน 2 มีรองผบ.ตร. และที่ปรึกษา อีก 13 คนยกพลตำรวจเอกเหมือนกัน 3 ผู้ช่วยผบ.ตร. อีก 17 คนผู้บัญชาการ พลตำรวจโทอีก 45 คนรองผู้บัญชาการอีก 149 คน ผู้บังคับการ อีก 248 คน รองผู้บังคับการ 791 คน ผู้กำกับ 2,036 คน รองผู้กำกับ 6,185 คน รวมกันแล้วหมื่นกว่าคนเป็นสารวัตรอีกหมื่นกว่าคนก็รวมแล้ว 20,000 กว่าคน การโยกย้ายของข้าราชการในแต่ละปีสามารถในการที่จะจัดให้ลงตัวกันได้ง่ายๆ เพราะแต่ละองค์กรมีฝ่ายกำลังพลมีฝ่ายทะเบียนมีการพิจารณามีความชอบเป็นกระบวนการอย่างเป็นระบบ ก็มีคำถามว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติในปีที่ผ่านมาใช้เวลาโยกย้ายข้าราชการระดับตั้งแต่รองผู้บังคับการลงมา จนถึงผู้กำกับและรองผู้กำกับและสารวัตรรองสารวัตรที่ต้องเรียนกันไปตามตำแหน่งจบ 20,000 คนไม่สามารถย้ายได้ตามกำหนดยืดยาว และผลเมื่อยกย้ายออกมาแล้วมีสิ่งผิดปกติมากมาย ถ้าตามข่าวมาโดยตลอดคุณยุคลแจกแจงให้ท่านผู้ชมได้เห็นภาพ
 .
ยุคล : ตำแหน่งต่างๆก็วางหลักไว้ในบทแล้ว ถ้ามีการจัดสรร ก็จะมีความเรียบร้อยของลงตัวแต่ผมมีปัญหาบางอย่างที่ทำให้ไม่รู้ตัวเลยทำให้มั่วคือประเด็นในการแต่งตั้งตำรวจระดับสารวัตรไปจนถึงรองผู้บังคับการในวาระปี 2558 ตอนนั้นผสมเข้ากันได้โดนบัญชีโรคเลื่อนก็คือว่าไม่สามารถตั้งให้เสร็จได้เลื่อนนานกว่า 6 เดือนก็คือข้ามจาก ปี 2558 มาจนถึงปี 2559 ตอนนั้นก็มีการใช้มาตรา 44 เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา และพลตำรวจเอกจักรทิพย์ก็เข้าไปตรวจสอบบัญชีที่มีการผิดพลาด ท่านผู้ชมฟังผมดีๆนะครับตอนนั้น รายชื่อและตำแหน่งผิดพลาดถึงขนาดที่ว่าเกิดความซ้ำซ้อนในตำแหน่งมีการแต่งตั้งคนตายไปแล้วมาดำรงตำแหน่งแต่งตั้งคนที่ได้ขึ้นเป็นนายพลแล้วลงมาเป็น รองผู้บังคับการมั่วซั่วไปหมดบางคนมีชื่อในคำสั่งแรกๆ เพราะคำสั่งไม่ออกมา ก็ไปอยู่ในตำแหน่งอื่น จนสร้างความมึนงงให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างมาก ซึ่งตอนนั้นทางด้านของพลตำรวจเอกจักรทิพย์ระบุว่ารายงานการแต่งตั้งทั้งหมด 25 คำสั่งรวมผู้ได้รับการแต่งตั้ง 7,849 เกิดความผิดพลาด 488 ราย คิดเป็นร้อยละ 6.21 แยกเป็นชื่อชั้น 215 ราย แต่งตั้ง 3,270 ราย มีการลดตำแหน่ง 1 ราย ไม่ถูกหลักเกณฑ์1 ราย และแต่แต่งตั้งผู้ที่ตายไปแล้วเสียชีวิตไปแล้ว 1 ราย และปรากฏว่าหลังจากนั้น เมื่อมีการแก้คำสั่งที่ 347 ลำดับที่ 243 ก็มีผิดพลาดอีกยกตัวอย่างให้เห็นภาพเลยนะครับ พันตำรวจเอกพิชาญ ทองสุกแก้ว ผู้กำกับการคูคต จังหวัดปทุมธานีไปเป็นผู้กำกับการที่สภ. แม่ตื่นจังหวัดเชียงราย แต่พอคำสั่งที่ 349 ลำดับที่ 36 ก็มีอีกคนหนึ่ง พันตำรวจเอกสุรศักดิ์ มาอินทร์ ที่จังหวัดสระบุรี
 
 .
สนธิญาณ : ไปแล้วตลกไหม มีคำถามว่าเกิดขึ้นได้อย่างไรสำนักงานตำรวจแห่งชาติมาตรฐานอยู่ตรงไหนในเรื่องการโยกย้ายยืดเวลาไม่เสร็จสิ้นมีความผิดพลาดขนาดนี้มาเกิดในสมัยพลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา เรื่องมาเกิดในสมัยที่ประเทศมี คสช. มีการยึดอำนาจ ถามว่าเกิดอะไรขึ้นเกิด ขึ้นได้อย่างไรในสิ่งเหล่านี้ ถ้าบอกว่าผิดพลาดทะเบียนไม่ดีสำนักงานกำลังพลเราจะไปเชื่อมั่นเราจะไปเชื่อถือได้อย่างไรแต่ในข้อเท็จจริงสิ่งเหล่านี้ เพราะครั้งนั้นมีการวิ่งแต่ละส่วนการวิ่งเต้นไปอยู่ที่คนคนเดียวระดับพลตำรวจตรี จริงเท็จผู้รับมีความเสี่ยงทางกฎหมายแต่ผลที่ปรากฏเกิดขึ้นชัดเกิดขึ้นชัดแบบนี้อย่าคิดว่าจะต้องตอบ จะต้องไม่ฟ้องคนนู้นคนนี้เป็นเรื่องที่ตำรวจเองจะต้องปรับตัวเองและตอบคำถามนี้ให้กับประชาชนว่าทำไม 2 กรณีที่ยกตัวอย่างมาให้เห็นอดีตผู้กำกับไทรงาม ตำรวจที่ขึ้นตำแหน่ง ต้องมาสูญเสียอนาคตไปจากการโยกย้ายเรื่องนี้ ผมถามว่าทำไม คสช. และรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จึงต้องใช้มาตรา 44 ในการที่จะแต่งตั้งโยกย้ายจัดระเบียบตำรวจในครั้งหน้า
 .
ยุคล :  ผมเข้าใจแล้วคุณสนธิญาณจะบอกว่าเวลาเราพูดถึงการปฏิรูปในยุคนี้ในยุคของ คสช. สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนก็คือปัญหาเรื่องของการแต่งตั้ง โยกย้ายผลประโยชน์ ที่ซุกซ่อนอยู่ตาม หรือแปลงต่างๆ
 .
 
สนธิญาณ : ซึ่งมีเหตุผล อยู่ในตัว
 .
ยุคล : เดี๋ยวมาตามต่อกันในเบรคหน้าว่านะช่วงเวลานี้ของ คสช. โดยพลเอกประยุทธ์จะเข้าไปแก้ไขและทำการสะสางปัญหานี้ด้วยมาตรา 44 อย่างไรบ้าง สักครู่เดียวครับ
 .
 
 

 

.
ยุคล : เอาล่ะครับกลับเข้ามาช่วงสุดท้าย เข้มข้นต่อเนื่องกันเลยนะครับ คุณสนธิญาณที่เข้าไปที่เรื่องของการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจในสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่พบว่ามีปัญหาเกิดขึ้นและพบว่าน่าจะเป็นปัญหาจากการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งกันด้วยการให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ข้อเท็จจริงหรือการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งมีหลายระดับ ที่ผมเองและท่านผู้ชมอยากรู้ด้วย เป็นอย่างไรครับคุณสนธิญาณ
 .
สนธิญาณ : ที่เราต้องพูดเน้นย้ำเรื่องของการวิ่งเต้นและซื้อขายตำแหน่งก็เพราะว่าเรื่องนี้เป็นปัญหาหลักของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำให้นำพาไปสู่คำถามที่ว่าหน้าที่ในการทำพิทักษ์สันติราษฎร์นั้นบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนได้เกิดประสิทธิภาพอย่างเป็นที่ข้าราชการตำรวจเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเฉพาะชั้นผู้ใหญ่มีความมุ่งหมายมีจุดประสงค์ในการที่ดำเนินการเช่นนี้จริงหรือไม่ซึ่งแน่นอนครับผมเรียนย้ำว่า ตำรวจส่วนใหญ่ดี และปฏิบัติหน้าที่ดีประเทศเราจึงอยู่ไม่ได้แต่สิ่งที่เป็นปัญหา เข้าไปซึมลึกอยู่ใน โครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติผมเรียนว่าตำรวจแบ่งเป็น 2 ระดับย้ำกันอีกทีอยู่ในชั้นประทวน 108,000 คนนี้ไม่ค่อยมีปัญหาโยกย้ายกันก็ระดับจิ๊บๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่เพื่อให้กลุ่มสภาพเข้าใจสภาพพื้นที่ได้ แต่ที่วิ่งเต้นกันคือในระดับผู้บังคับบัญชาในสัญญาบัตร จะมี 2 รูปแบบชัดเจนรูปแบบที่ 1 ก็คือประเภทที่เลือกไปอยู่พื้นที่ดีเป็นที่ยอมรับกันครับ
 .
ยุคล : คำว่าดีคืออะไรครับ
 .
 
สนธิญาณ : ดีเพราะมีหวย มีบ่อน มีซ่องโสเภณี มีสถานบันเทิงเริงรมย์จึงเกิดว่าเหตุตรงนู้นราคาเท่านั้น ตรงนี้ราคาเท่านี้หรือตำแหน่งที่สามารถที่จะกวาดจับหรือบุกจับมือปราบปรามมีพื้นที่เยอะก็จะมีโอกาสในการที่จะวิ่งเต้นและราคาสูง นี่คือประเภทหนึ่ง อีกประเภทหนึ่งคือประเภทวิ่งเข้าสู่เส้นชัย ประเภทแรกบางครั้งอายุใกล้เกษียณแล้วรู้แล้วว่าไปถึงเส้นชัยไกลกว่านี้ไม่ได้ขอจบแค่ผู้กำกับก็ขอให้รองผู้กำกับดีๆ จะลงเกษียณผู้บังคับการ ก็ขอแค่ผู้บังคับการดีๆและขอให้อยู่ในตำแหน่งหลัก อย่าไปอยู่ในตำแหน่งรองผู้กำกับอำนาจก็น้อย รองผู้กำกับการอำนาจก็น้อย รองผู้บัญชาการอำนาจก็น้อย พวกนี้อาศัยพวกนี้พวกที่อาศัยต้องการอาศัยตำแหน่งหลักอีกพวกหนึ่งคือพวกที่ต้องวิ่งให้เร็วเข้าสู่ปลายทางแปลว่าจะต้องเลื่อนตำแหน่งในระดับชั้นต้นให้เร็วพวกนี้เรียกว่าพวกออกทางด้านข้าง ไม่จำเป็นต้องอยู่ตำแหน่งหลักคำว่าออกข้างไปทางตำแหน่งสายนู่นสายนี่ใครศึกษาสายสืบสวนเพื่อให้ไปถึงปลายทางเร็วและตลกมากครับเมื่อได้ไปอยู่ข้างบนไปเถียงกันเรื่องอาวุโสพอจะเป็น ผบ.ตร. นะครับเชื่อกันว่าคนนี้จะได้เป็นพลตำรวจโทปีนั้นเป็นผู้บัญชาการปีนั้นเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. ปีนั้น เป็นรองผู้ช่วยบัญชาการ ปีนั้น เป็นรอง ผบ.ตร. ปีนั้นจึงเป็นผบตร เถียงกันเรื่องอาวุโส แล้วไม่ได้ดูตอนที่วิ่งกันมาข้างล่างหรือครับ พวกข้ามหัวคนอื่นมาเท่าไหร่ต้องข้ามหัวคนอื่นมา ถึงมาจ่ออยู่ข้างบนแล้วมามีผู้อาวุโสอยู่ข้างบน เป็นข้อเท็จจริง จึงเกิดตำนานบางอย่าง เดี๋ยวนี้ตำนานเล่าลือกันถึงขนาดให้จ้างออกงงไหมครับ
 .
ยุคล : จะได้ไม่ขวางทางอย่างนี้หรือครับ
 .
สนธิญาณ : ถูกต้อง เป็นรองผู้บังคับการ จะเกษียณปีหน้า แต่ปีนี้อยู่ในตำแหน่งคนที่มีอำนาจในการโยกย้ายก็อยากให้รองผู้บังคับการออก จะเกษียณแล้ว ปกติอยากขึ้นตำแหน่งน่าจะต้องจ่ายเท่านั้นเท่านี้แต่นี่ไม่ต้องซื้อให้ออกไปเดี๋ยวนายให้เงินเอง เมื่อบอกว่านายให้เงินเองแล้วจะเป็นอย่างไรครับทำให้ตำแหน่งรองผู้บังคับการว่าง ว่ามีผู้กำกับที่อยากขึ้นรองผู้บังคับการ และต่อมาก็มีรองผู้กำกับที่อยากขึ้นเป็นผู้กำกับมีสารวัตรที่อยากขึ้นเป็นรองผู้กำกับ ก็มาเป็นสาย
 .
ยุคล : นี่คิดแต่เรื่อง หาผลประโยชน์
 .
 
สนธิญาณ : เป็นข่าวออกมาครับแต่คราวนี้จะจริงหรือไม่จริง ผมพูดกล่าวหาหรือไม่ตำรวจรู้อยู่แก่ใจตัวเอง เราต้องมาดูว่ามีคำถามง่ายๆว่าเมื่อมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ การปฏิรูปด้านต่างๆเรื่องหนึ่งที่ให้ ความสำคัญ คือเรื่อง การปฏิรูปตำรวจ รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าอย่างไร รัฐธรรมนูญก็ไปกำหนดอยู่ที่มาตรา 258 บอกเลยว่า “ด้านกระบวนการยุติธรรมจะต้องดำเนินการกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพไปดูวงเล็บ 4 ว่าภารกิจของตำรวจจะต้องให้เหมาะสมปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการตำรวจให้เกิดประสิทธิภาพมีหลักประกันว่าข้าราชการตำรวจจะได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งและโยกย้าย และการพิจารณาบำเหน็จความชอบตามระบบคุณธรรมที่ชัดเจนซึ่งในการพิจารณาแต่งตั้งและโยกย้าย ต้องคำนึงถึงอาวุโสและความรู้ความสามารถ ประกอบการเพื่อให้ข้าราชการตำรวจสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีอิสระไม่ตกอยู่ใต้อาณัติของบุคคลใดมีประสิทธิภาพและภาคภูมิใจในการปฏิบัติหน้าที่ของตน”  ส่วนมาตรา 260 กำหนดไว้ว่า  “ในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายตามมาตรา 258 ง. ด้านกระบวนการยุติธรรมวัคซีนให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งประกอบด้วย
(๑) ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีความรู้ความซื่อสัตย์สุจริตและเที่ยงธรรมเป็นที่ประจักษ์ และไม่เคยเป็นข้าราชการตำรวจมาก่อน เป็นประธาน
(๒) ผู้เป็นหรือเคยเป็นข้าราชการตำรวจซึ่งอย่างน้อยต้องมีผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรวมอยู่ด้วย มีจำนวนตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด เป็นกรรมการ
(๓) ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมีความรู้ความซื่อสัตย์สุจริตและเที่ยงธรรมเป็นที่ประจักษ์ และไม่เคยเป็นข้าราชการตำรวจมาก่อน มีจำนวนเท่ากับกรรมการตาม(๒) เป็นกรรมการ
(๔) ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงยุติธรรม เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และอัยการสูงสุด เป็นกรรมการ
ให้คณะกรรมการตามวรรคหนึ่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปีนับแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ
เมื่อครบกำหนดเวลาตามวรรคสองแล้ว ถ้าการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายดังกล่าวยังไม่แล้วเสร็จ ให้การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจดำเนินการตามหลักอาวุโสตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา”
 .
ยุคล : อย่างไรครับ ถ้าทำไม่เสร็จ
 
 .
สนธิญาณ : ก็จะบี้ บี้ต่อให้อาวุโส ครม. ดำเนินการ คือรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ 1 ปีต้องว่ากันให้เสร็จเน้นเรื่องการโยกย้ายเห็นไหมครับเห็นไหมครับเรื่องเงินๆด้วยเน้นเรื่องการโยกย้ายและถ้าไม่เสร็จมาเน้นแต่ มาดูต่อกันสิครับว่าเรื่องนี้จะเป็นปัญหาไหมก็ต้องเป็นปัญหาหากไม่เป็นปัญหา คสช. จะออกมาตรา 44 ทำไม
 .
ยุคล : คือตอนนี้มอบหมายให้คุณวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีไปดูรายละเอียดของการออกคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อไปจัดการเรื่องของการแต่งตั้งและโยกย้ายเพราะจะไม่รอรัฐธรรมนูญ
 .สนธิญาณ : อีกปีเดียว ก็ยังรอไม่ได้ทำไม คสช. คิดว่ารอไม่ได้ก็เพราะมีปัญหาจริงๆ ถ้าไม่มีปัญหา คสช. ก็รอไปหน่อยสิครับเป็นตรรกะเป็นข้อที่พิสูจน์แล้วเห็น เพราะฉะนั้นเขาจะว่าอย่างไร
 .
ยุคล : คสช. ก็บอกว่าตอนนี้อยู่ระหว่างการมอบหมายให้คุณวิษณุไปดำเนินการจัดการคุณวิษณุเน้นยำว่าการออกคำสั่งมาตรา 44 จะเป็นการดูแลเรื่องการแต่งตั้งซึ่งเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นไม่ใช่การปฏิรูปทั้งระบบพลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็บอกว่าตอนนี้คุณวิษณุรับแนวทางไปเพื่อเป็นการออกคำสั่งมาตรา 44 มีหลักการกติกาและเมืองขั้นตอนชัดเจน จะไม่เป็นปัญหาเหมือนในอดีตที่ผ่านมาเหมือนที่ฝ่ายการเมืองยังอยู่ และมีการสั่งการในเรื่องนี้ลงไปจึงต้องหาแนวทาง และสร้างระบบให้ดีที่สุดเพื่อป้องกันข้อครหา มีการพัฒนาและปฏิรูปงานของตำรวจให้ดียิ่งขึ้น
 
 .
สนธิญาณ : เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่เคยเป็นมา แสดงว่ามีปัญหาถ้าไม่เร่งด่วนไม่เป็นปัญหาครอบครัว และพลเอกประยุทธ์จะไม่ดำเนินการแบบนี้ แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเราจะส่งท้ายให้เห็นว่าในเวลานี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติกองกำลังดำเนินการในระหว่างที่ฝ่ายอื่นๆกำลังเตรียมเตรียมการ คสช.เตรียมการในการที่จะดำเนินการสำนักงานตำรวจแห่งชาติตอนนี้ ก็เตรียมแผนปฏิรูปการปฏิรูปตัวเองแยกเป็น 6 ด้านด้วยกัน ประกอบด้วย 1. ด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 2. ด้านการปฏิรูปด้านโครงสร้าง 3. ด้านการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม 4. ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในองค์กร 5. ด้านการนำเทคโนโลยีมาใช้ 6. ด้านการสอบสวนและบังคับใช้กฎหมาย นี่หมายความว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็กำลังดำเนินการตามทิศทางของสังคมที่อยากให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติปฏิรูปเหมือนกัน แต่มีประเด็นสุดท้ายที่เป็นประเด็นที่ถกเถียงกันมากว่าที่เกิดการวิ่งเต้นเกิดการซื้อขายในการโยกย้ายตำแหน่งกรอบโครงสร้างของสำนักงานตำรวจแห่งชาติใหญ่เกินไป ซึ่งมีตำแหน่งในการบังคับบัญชามากมีสิทธิ์ให้คุณให้โทษได้มาก เช่นกันจึงเน้นแต่เรื่องการให้คุณให้โทษไม่ได้ดูหน้าที่หลักในการบำบัดทุกข์บำรุงสุข จึงมีการตั้งคำถามว่าควรที่จะย่อส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เล็กลงไหม ให้มีประสิทธิภาพทำหน้าที่ที่ควรจะทำในการปราบปรามป้องกันอาชญากรรม และ การรักษาความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพหน้าที่ในการดูแลรักษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ไปอยู่ในท้องถิ่น ก็มีการตั้งคำถามแรกเกิดข้อถกเถียงกันต่ออีกว่าไปอยู่ในท้องถิ่นเดี๋ยวนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ยกตัวอย่างมาเช่น อบจ. นักเลงอิทธิพลก็มีเสียงอยู่ภายใต้อำนาจนักการเมืองก็มี จะยิ่งทำให้ไปอยู่ภายใต้นักการเมืองไหนจะยิ่งเละไปกันใหญ่ไหม นี่ก็เป็นประเด็นถกเถียงที่ผมยังคิดว่าเป็นประเด็นหลัก แต่แน่นอนครับถ้าตำรวจอยู่ท้องถิ่นย้ายออกนอกพื้นที่ไม่ได้ การจัดการการดูแล การตรวจสอบจากภาค ประชาชนก็จะเข้มข้นขึ้นแต่ส่วนจะได้ข้อสรุปกันอย่างไรต้องติดตามดูว่ามาตรา 44 ที่ คสช. และรัฐบาลจะออกมาจะเป็นอย่างไรและแนวทางปฏิรูปจะออกมาเป็นอย่างไรและจะตอบคำถามได้ไหม 6 ข้อที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติออกมาด้วยนะคำถามที่ตั้งว่ามีตำรวจไทย เอาไว้ทำไม จะได้ไม่มีความหมาย
 .
ยุคล : ฉะนั้นฟังจากที่คุณสนธิญาณสรุปตอนท้ายจริงๆการตั้งคำถามว่ามีตำรวจไทยไว้ทำไมเหมือนกับเป็นการตั้งคำถามเพื่อต้องการให้เกิดการปฏิรูปให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 .
 
สนธิญาณ : ให้กำลังตำรวจไทยที่ดีทุกท่านอุทิศชีวิตตัวเองให้กับประเทศชาติบ้านเมืองและประชาชนและเป็นตำรวจส่วนใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติแน่นอนครับ องค์กรของท่านจึงยืนหยัดมาได้มาถึงปัจจุบันนี้
 .
ยุคล :  ก็ปิดท้ายให้กำลังใจคนดีด้วยนะครับ ไม่เช่นนั้นจะเสียกำลังใจกันหมด วันนี้ต้องขอบคุณคุณสนธิญาณมากครับขอบคุณมากครับ หมดเวลาลงแล้วนะครับสำหรับรายการยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบเราจะกลับมาพบกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า วันนี้ลาไปก่อนสวัสดีครับ

.

.

.

เรียบเรียงโดยอัจจิมา