"สนธิญาณ"ชี้!! "คสช."งัดม.44 เพื่อคุมพื้นที่ธรรมกาย ไม่ให้ศิษย์ขัดขวางการตรวจค้นเหมือนที่เคยทำมาแต่ไม่แน่ว่า"พระธัมมชโย" อยู่หรือไม่?

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) กรรมการผู้อำนวยการบริษัท ทีนิวส์ทีวี โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ : ทุกท่านที่เกาะติดไบร์ททีวีและก็สำนักข่าวทีนิวส์มาตั้งแต่ดึกดื่นค่อนคืนจนมาถึงตอนนี้เนี่ยนะครับ ก็คงลุ้นระทึกกันสำหรับกรณีวัดพระธรรมกาย ผมก็จะขออนุญาตมาช่วยถอดรหัสต่อจากที่คุณยุคลถอดเอาไว้เนี่ยนะครับ จะได้ทำความเข้าใจกันให้ชัดเจนนะครับคุณยุคล ว่าทำไมนะครับ คสช.ถึงออกมาตรา 44 ออกมา อันนี้ต้องทำความเข้าใจเป็นเบื้องต้นก่อน เพราะว่าสำหรับท่านผู้ชมทุกคนเนี่ยนะฮะ ผมใช้คำว่าทุกคนไม่ว่าจะอยู่ฝั่งให้เชียร์ให้จับ หรือฝั่งที่เป็นลูกศิษย์ลูกหาวัดพระธรรมกาย ไม่ต้องการให้จับเนี่ย ลุ้นเหมือนกันว่าวันนี้จะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ นึกออกไหมฮะ ฝ่ายลูกศิษย์วัดพระธรรมกายก็ขอให้ไม่สำเร็จ ให้ล้มเหลวต่อไป ฝ่ายเชียร์ก็ขอให้สำเร็จ วันนี้เนี่ยนะฮะคุณยุคล ถ้าไม่สำเร็จเนี่ยนะ ทั้ง คสช.และรัฐบาล ผมเรียนได้เลยนะ เละเป็นโจ๊ก ฮะ และก็โอกาสที่จะดำเนินการแบบนี้แทบจะไม่มีอีกแล้ว ยากยิ่ง ทำไมครับ เพราะว่า งัดเอามาตรา 44 มาใช้แล้ว ถ้าไม่สำเร็จนะ ก็ไม่รู้ว่าจะงัดอะไรมาใช้แล้ว ทีนี้ ต้องมาทำความเข้าใจมาตรา 44 ที่งัดมาใช้เนี่ยมันคืออะไร นะครับ เรื่องมาตราการให้อำนาจกำหนดพื้นที่ควบคุม เพื่อประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ภาษาที่เป็นภาษากฎหมาย ผมแปลให้ฟังเลยนะฮะ ความจริงเนี่ยครับประกาศฉบับนี้คือการประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่อันจำกัด ทำไมพูดแบบนี้ ทำไมไม่ประกาศภาวะฉุกเฉินเลย โอ้ ประกาศภาวะฉุกเฉินเลยเนี่ย มันดูแบบเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโตไป แต่ความจริงแล้วเนี่ย อำนาจในการดำเนินการเนี่ยฮะ ตอนนี้เหมือนกับภาวะฉุกเฉินเลย เพราะฉะนั้นเค้าจึงมีคำจำกัดความ 2 คำจำกัดความอะ หนึ่งคือพื้นที่ควบคุมนะครับ ที่พื้นที่ที่หัวหน้าคสช. ประกาศ สองคือพนักงานเจ้าหน้าที่ คำว่าพนักงานเจ้าหน้าที่เค้าบอกแบบนี้ครับ ข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่ของดีเอสไอ ตำรวจ ทหาร หรือพนักงานฝ่ายปกครองที่ได้รับมอบหมายเข้าปฏิบัติตามกฎหมายฉบับนี้เนี่ยนะครับ ให้ถือว่าทำงานตามคำสั่งมาตรา 44 ตามฉบับนี้ แปลว่ายังไงครับ แปลว่าที่ผ่านมาเนี่ยนะครับ ที่ไม่สามารถดำเนินการวัดพระธรรมกายได้ก็ต้องแจ้งข้อหาไปสามร้อยเท่าไหร่นะ

ยุคล : 308 คดี

สนธิญาณ : 308 คดี เนี่ยนะฮะ มันเป็นข้อหาที่ผิดกฎหมายหลายฉบับ นึกออกไหมฮะ ผิดกฎหมายอาญา กฎหมายสาธารณนูปโภค กฎหมายบุกรุกป่า บุกรุกพื้นที่ เยอะแยะนะครับ เมื่อเยอะแยะเราต้องมาดูไอ้ 8 ข้อที่คุณยุคลพูดเมื่อสักครู่เนี่ยนะฮะ ว่า 8 ข้อเนี่ยมันเหมือนกับการประกาศภาวะฉุกเฉินยังไง พนักงานเหล่านี้ พนักงานเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปในเขตควบคุมที่เค้าประกาศนะครับว่ามีประกอบด้วยบริเวณรอบวัดพระธรรมกายอย่างโน้นอย่างนี้บ้างอะไรบ้าง ตำบล อำเภอไหนเนี่ย

  1. เพื่อควบคุมพื้นที่การเข้าออก
  2. สั่งให้บุคคลใดออกจากพื้นที่ในเวลาที่กำหนด หรือสั่งบุคคลใดเข้าไปอยู่ในพื้นที่ใด เพื่อประโยชน์ในการควบคุม
  3. ออกคำสั่งเพื่อให้บุคคลมารายงานตัว
  4. จับกุมบุคคลที่กระทำความผิดอาญาซึ่งหน้า
  5. ดำเนินการควบคุมระบบสาธารนูปโภค
  6. เข้าไปในเคหะสถานหรือสถานที่ใดเพื่อตรวจค้น
  7. รื้อถอนทำลายหรือเคลื่อนย้ายสิ่งปลูกสร้าง
  8. ดำเนินการอื่นใดตามความเหมาะสมแต่กรณี

ชัดนะ ชัดไหม คือเมื่อก่อนพนักงานเจ้าหน้าที่แต่ละฝ่ายแต่ละส่วนจะไปก็ต้องเข้าไป ไอ้นี้ไปรื้อสะพาน ไอ้นี่จะเข้าโน่น ไอ้นี่ก็ขวาง ประกาศ 44 ฉบับนี้เนี่ยนะครับ เพื่อดำเนินการกับผู้ขัดขวาง วัตถุประสงค์ 2 อัน หนึ่งกฎหมายทุกฉบับที่ใช้อยู่ตอนนี้จะถูกใช้ตามมาตรา 44 พนักงานเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรา 44 เป็นเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายอาญา ตามวิธีพิจารณาอาญาและกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพราะฉะนั้น หลักการก็คือการจัดการ ผมย้ำนะฮะ คือการจัดการกับผู้ขัดขวาง ซึ่งตอนนี้ชัดเจน ครั้งก่อนไม่ได้นะ ไปขัดขวางเนี่ยจำกัดสิทธิเสรีภาพ นึกออกไหมครับ เค้าจะเข้าออกบริเวณวัดหรือบริเวณของมูลนิธิเนี่ยไม่ได้นะ ไปตั้งด่านตรวจค้น สกัดได้ แต่คุณจัดการอะไรไม่ได้ แต่ตอนนี้ตามกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้ เพราะฉะนั้นเรียนนะครับ วันนี้นะครับ ทางวัดพระธรรมกายนะฮะจะชักชวนลูกศิษย์มาสวดมนต์ ตอนนี้ก็ไม่ได้แล้วครับ เจ้าหน้าที่ที่สกัดอยู่ข้างนอก เค้ามีอำนาจตามกฎหมายแล้ว ในพื้นที่ควบคุมเนี่ย เค้าไม่ให้คุณเข้า เพราะฉะนั้น เมื่อก่อนคุณเติมคนเข้าออกกันได้ นึกออกไหมฮะ สถานการณ์ตอนนี้พิจารณาได้เลยว่า เข้าไม่ได้ เมื่อเข้าไม่ได้ก็ต้องอยู่ที่ที่เหลือ ที่จะเอาออกมา ขัดขวางจับได้ก็จะดำเนินการตาม 6 ขั้นตอนที่ดีเอสไอแถลงเมื่อกี้เนี่ย เพื่อให้เคลียร์ มาถึงประเด็นสุดท้ายละครับ ว่าถอดรหัสแล้ว ผมเนี่ยเชื่อมั่นว่าค่อนข้างว่าน่าจะสำเร็จในวันนี้นะฮะ อาจจะสำเร็จภายในวันหรือสองวันเนี่ย คือใช้วิธีละมุนละม่อม ถูกต้องที่สุดครับ ถูกต้องที่สุด นี่เป็นสิ่งที่อยากให้เข้าใจรัฐบาลและ คสช. ว่าที่ผ่านมาไม่ดำเนินการเพราะรอให้เกิดความลงตัว อะไรที่ลงตัวอีกเรื่องครับ คุณยุคล การแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่น่ะครับ วันนี้ในมหาเถรสมาคมจึงเปลี่ยน นึกออกไหมครับ นับรูป นับองค์ การลงมติ โอกาสปกป้องพระธรรมชโย ไม่มีแล้ว เสียงฝ่ายที่ดำเนินการตามกฎหมายเนี่ย หนักแน่นกว่า เพราะท่านเจ้าคุณประยุทธ์ สมเด็จพระโฆษาจารย์ก็ไป สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่ ปฏิบัติตามแนวทาง ตามพระธรรมวินัย ไม่ได้มีเจตนาจะไปกลั่นแกล้งแต่อย่างหนึ่งอย่างใด นะครับ มันดูเห็นไหม ทางกฎหมายกับทางพระธรรมวินัยจะสามารถเดินคู่กันไปได้อย่างเหมาะสม

ประการสุดท้ายที่จะถอดรหัสให้ ผมเชื่อว่ากรณีของพระธรรมชโย ทุกคนลุ้นว่า อยู่ไม่อยู่ในวัด และถ้าอยู่จะมอบตัวหรือจะถูกจับ ตอนนี้นะครับ รับรองได้เลยว่ามีการต่อสายกันอย่างสะบั้นหั่นแหลก ว่าจะยอมมอบตัวอย่างองอาจเนี่ย เพราะไอ้องอาจมอบตัวเนี่ย เพราะต้องการให้เห็นก่อนว่า มอบตัวแล้วให้ประกันนะ ไม่ต้องวิ่งหนีทุรนทุราย เรื่องจะได้จบ จะได้ปฏิบัติศาสนกิจต่อไป ตอนนี้มีการเจรจากันแน่ นะครับ ว่าถ้ามอบตัว จะให้ประกันไหม เพราะสิ่งที่พระธรรมชโยกลัวคือ การไม่ให้ประกัน ถ้าไม่ให้ประกัน ถูกควบคุม คุมขัง ต้องถูกจับสึก หมดจากความเป็นพระ ก็ต้องมาดูต่อว่า ไอ้นี่ถ้าอยู่นะ จะมอบไม่มอบ แต่ผมเนี่ย เชื่อว่าหนีแล้ว หนีแล้ว เพราะการอ่านคำสั่งนี้ในราชกิจจานุเบกษาเนี่ยนะฮะ ทุกคนรู้มาก่อนล่วงหน้า อ่านแล้วปั๊บเนี่ยก็รู้แล้วว่า โดยมาตรการเนี่ยนะฮะ ตีความยังไงเนี่ย สามารถที่จะสร้างเครือข่ายวัดพระธรรมกายในต่างประเทศได้ หรือสร้างในประเทศต่อไปได้ นะครับ ไม่ใช้ในชื่อของวัดพระธรรมกาย จะในชื่ออื่น ในรูปแบบที่ปฏิบัติไปเนี่ย ยังสามารถทำได้ เราเรียกว่าไปตั้งหลัก  ถอยไปตั้งหลักและตั้งฐานใหม่ อันนี้ก็ต้องจับตากัน เอาล่ะครับ สรุปนะ ถอดรหัสให้ฟังว่า มาตรา 44 ใช้สำหรับจัดการผู้ที่ขัดขวาง และรวบอำนาจทุกฉบับในการที่ดำเนินการเข้าไป สองเนี่ยนะครับ วาระอันเหมาะสมเพราะมีการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฏราชพระองค์ใหม่ นะครับ เรื่องทางพระธรรมวินัยก็เดินควบคู่กันไปได้ และก็สาม ผมคิดว่าพระธรรมชโยเนี่ย หนีแล้ว