สนธิญาณ ชี้!!กรณีภาษี"ทักษิณ-ชินคอร์ป" แม้จะเก็บได้โดยไม่ต้องใช้ ม.๔๔ คสช.รัฐบาลก็ต้องสอบ ๕อธิบดีสรรพากรให้ความจริงปรากฏว่าใครตั้งใจละเลย?

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 14 มีนาคม 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) บรรณาธิการอำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

            สนธิญาณ : ภาษีของคุณทักษิณและชินคอร์ปเนี่ย ตอนนี้เนี่ยมีพระเอกกับผู้ร้ายเนี่ยปรากฎตัวขึ้นอย่างชัดเจน คุณยุคล พระเอกที่ผมคิดว่าคนไทยเราจะต้องคิดถึงและก็ชื่นชมยินให้ ให้การสนับสนุนองค์กรนี้นะครับ หมายความว่าบุคคลากรในองค์กรตั้งแต่ระดับหัวจนถึงปลายแถวได้สร้างคุณค่าให้กับประเทศเราเป็นอย่างยิ่ง นั่นก็คือสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน นะครับ เป็นพระเอกชัดๆเต็มๆ และก็ไม่ใช่เฉพาะกรณีภาษีคุณทักษิณนะครับ ทุกเรื่องเนี่ยนะครับที่เป็นประเด็นการทุจริตคอรัปชั่นหรือการมีปัญหาและเกี่ยวเนื่องกับการเมือง สตง.ได้ออกมายืนหยัด ทำงานให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติอย่างมากมายนะครับ อันนี้ต้องขอปรบมือให้จริงๆ และอยากให้คนไทยให้กำลังใจ วัฒนธรรมขององค์กรนี้ผมคิดว่าสืบทอดและก็ได้สร้างสมนะครับจิตใจอันรักชาติ รักความถูกต้องทั้งองค์กรนี่ขออนุญาตชื่นชมครับ ส่วนผู้ร้ายไม่ต้องพูดหรอกครับ ใครล่ะคุณยุคล ผู้ร้ายเป็นใคร กรมสรรพากรนะครับ ไม่เรียกว่าผู้ร้ายไม่รู้จะเรียกยังไงแล้วเนี่ยนะครับ เพราะฉะนั้นแล้วผมจะเรียนเรียกร้องไปถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะ คสช.และนายกรัฐมนตรีนะครับ ไม่จำเป็นจะต้องไปใช้มาตรา 44 หรอกครับ แต่ขอให้ดำเนินการตามกฎหมายในการหาข้อเท็จจริงกับบุคคลทั้งห้าคน อันประกอบไปด้วย นายศานิต ร่างน้อย ซึ่งเป็นอธิบดีกรมสรรพากรระหว่างช่วง 2550 – 2551 นายวินัย วิทวัสการเวช ซึ่งเป็นอธิบดีกรมสรรพากรระหว่างช่วง 2551 – 2553 นายสาธิต รังคสิริ เป็นอธิบดีกรมสรรพากรตั้งแต่ปี 2553 – 2556 และนายสุทธิชัย สังขมณี ระหว่าง พ.ศ. 2556 – 2557 และสุดท้ายนายประสงค์ พูนธเนศ ซึ่งเป็นอธิบดีกรมสรรพากรนับตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบัน ย้ำนะครับว่าบุคคลทั้งห้าคนจะต้องถูกสอบสวนและใช้กระบวนการทางกฎหมายที่มีดำเนินการอย่างจริงจังว่ามันเกิดอะไรขึ้น เหมือนที่เรารู้ๆกันนะครับว่าบารมีและอิทธิพลของคุณทักษิณ ชินวัตรในกระทรวงการคลังนั้นหนาแน่น มีคุณสุภาพสตรีคนนึง ซึ่งโดนคดีไป ชื่ออะไรนะครับคุณยุคลครับ

            ยุคล : คุณเบญจา หลุยเจริญ หรือเปล่าครับ

            สนธิญาณ : ถูกต้องครับ ได้ดิบได้ดีจนเป็นถึงรัฐมนตรี แต่การสะท้อนเนี่ยมันไม่ใช่แค่ได้ดิบได้ดีจนเป็นถึงรัฐมนตรีหรอกครับ มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังคนนึงซึ่งเป็นอย่างยาวนานและกำลังถูกคดีโรลส์รอยซ์ ชื่ออะไรนะครับ เป็นรัฐมนตรีอย่างยาวนาน คุณทักษิณมอบหมายให้ดูแลกระทรวงการคลังมาโดยตลอดไม่โยกย้ายไปไหน ชื่ออะไรนะ

ยุคล : คุณวราเทพ

สนธิญาณ : คุณวราเทพ รัตนากร มันแสดงให้เห็นว่ากระทรวงการคลังเป็นยุทธศาสตร์ที่ทักษิณมองมาโดยตลอดนะครับ เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ไม่มีเรื่องอื่นหรอกครับ นี่แหละครับเรื่องภาษีทั้งนั้นที่โดนอยู่เนี่ยก็เรื่องภาษีคุณทักษิณทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเนี่ยนะครับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งในหัวหน้าคณะ คสช. และนายกรัฐมนตรี ปล่อยเรื่องนี้ไว้ไม่ได้ครับ หากจำเป็นจะใช้มาตรา 44 เพื่อที่จะดำเนินการสอบสวน ไม่ได้หมายความว่าให้ไปเอาผิดหรอกครับ เพราะบางคนอาจจะเกษียณอายุราชการมานานแล้ว จะต้องหาข้อเท็จจริงกันอย่างจริงจังว่าทำไมถึงปล่อยให้เกิดสูญญากาศอย่างนี้ขึ้นนะครับ เพราะถ้าไม่ทำเนี่ยมันจะเป็นประเด็นที่ถูกตั้งคำถามอย่างมากมายแน่นอนนะครับ คนเหล่านี้จะโดยเจตนาหรือไม่เจตนาก็ตามแต่ ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ส่วนภาษีคุณทักษิณ ไม่ต้องห่วงหรอกครับ จากการให้สัมภาษณ์ของคุณวิษณุ เครืองาม เมื่อวานเนี่ยครับ ซึ่งได้มีการจัดการประชุมกันและการให้สัมภาษณ์ยืนยันซ้ำของ พล.ต.ต.ชัยยะ ศิริอําพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง.เนี่ย ดูท่าว่าไม่น่าจะเป็นเรื่องหนักใจ เมื่อวานมีการประชุมกัน โดยมีคุณวิษณุ เครืองาม เป็นประธาน ก็ได้เชิญคุณอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีคลัง คุณพิสิทธิ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน นายประยงค์ ปรียาจิตต์นะครับ เลขาธิการ ปปท. หรือคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ พล.ต.ต.ชัยยะ ศิริอําพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง. เมื่อวานเนี่ยหลังจากคุยกันเสร็จแล้วนะฮะ อาจารย์วิษณุบอกว่า มาดำเนินการเรื่องนี้ และจะไม่ทำอะไรที่ฝ่าฝืนหลักนิติธรรม แต่จะเอาผลประชุมเนี่ยไปรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ และก็ถูกตอกย้ำด้วยเลขาฯปปง.บอกว่า การหารือวันนี้มีหลายหน่วยงานที่ถูกเชิญมาพูดคุยเรื่องภาษีหุ้นชินคอร์ป ขณะนี้ได้ข้อยุติแล้ว ขอให้รอผู้ใหญ่ในรัฐบาลตัดสินใจ ตนไม่สามารถให้รายละเอียดได้ แต่ในที่ประชุมได้ข้อสรุปที่รัฐบาลแฮปปี้ คุณยุคล …

            ยุคล : คุณสนธิญาณครับ เชิญต่อเลยครับ สัญญาณเหมือนจะติดๆขัดๆหน่อย

            สนธิญาณ : ถ้ารัฐบาลแฮปปี้แล้วจะมีใครไม่แฮปปี้ คุณยุคล คุณทักษิณนี่ครับไม่แฮปปี้นะครับ ผู้ว่า สตง. มายืนยันแล้วนะครับ จะฟ้องก็ไม่กลัว 157 น่ะ เพราะทำถูกต้องและทำเพื่อประเทศชาติครับ จึงเรียนต่อท่านผู้ชมให้สบายใจว่าถ้าฟังตาม ...

            ยุคล : คุณสนธิญาณครับ สัญญาณไม่ดีเลยครับ เชิญต่อเลยครับ

สนธิญาณ : สรุปสุดท้ายก่อนลาจากว่าพี่น้องประชาชนคนไทยสบายใจได้ การที่ท่านพล.ต.ต.ชัยยะท่านว่านะครับ เรื่องนี้รัฐบาลแฮปปี้ก็แสดงว่าคุณทักษิณไม่แฮปปี้นี่เป็นประเด็นแรก คงจะเก็บภาษีโดยมีช่องทางกฎหมายแน่นอนก็ต้องใช้มาตรา 44 ให้เอาไปโจมตีกัน ข้อที่ 2 นะครับ ผู้ร้ายชัดเจนทำให้ประเทศเสียหาย รัฐบาลและ คสช.ถ้าจำเป็นต้องใช้มาตรา 44 เพื่อที่จะสอบสวนอธิบดี และอดีตอธิบดีกรมสรรพากรทั้ง 5 คนจนถึงปัจจุบัน จำเป็นต้องทำ และข้อ 3 พระเอก ขอชื่นชมยินดีกับผลงานของ สตง.จริงๆครับ

 

ผู้เรียบเรียง     วรสิทธิ์  เกาะสิริ