สนธิญาณ ชี้!! "ทักษิณ"รำพึงรำพันผ่านเฟสบุ๊คเรียกร้องความเห็นใจ ต้องไปอยูต่างประเทศเพราะรัฐประหาร คงลืมไปว่า หนีคดีที่ดินรัชดาจำคุก

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

รายการ "ยุคลถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 3 เมษายน 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณยุคล วิเศษสังข์ (หนึ่ง) ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) บรรณาธิการอำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

                สนธิญาณ : สิ้นเดือนที่ผ่านมาคุณยุคล คุณทักษิณบอกว่าทนไม่ไหว ต้องโพสเฟสบุ๊คส่วนตัว ออกมารำพึงรำพัน ดูคล้ายๆกับน่าสงสาร การที่ตัวเองต้องจากประเทศไป 11 ปี อดทนทุกอย่างนอกเหนือจาก คสช.และรัฐบาลตั้งใจเล่นงานตัวเองแล้ว ยังตามไล่บี้ครอบครัวอีก ฟังดูแล้วก็เกือบจะน่าเห็นใจ แต่เห็นใจไม่ได้หรอกครับ เพราะสิ่งที่คุณทักษิณพูดเนี่ย มันต้องกลับมาไล่เรียงกันดูว่าความจริงมันเป็นอย่างไร คุณทักษิณบอกว่าต้องจากประเทศไทยไปเนี่ยเพราะเหตุแห่งการรัฐประหาร 11 ปีที่อยู่ต่างประเทศ ผมก็ต้องทำความเข้าใจกับท่านผู้ชมให้ชัดเจนนะฮะ ว่าคุณทักษิณเนี่ยไม่ได้จากประเทศไปด้วยการรัฐประหารนะ 11 ปีที่ระเหเร่ร่อนอยู่ การรัฐประหารครั้งแรก ตอนที่คุณทักษิณยังเป็นนายกรัฐมนตรีเกิดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน 2549 คุณทักษิณเดินทางไปประชุม UN แล้วก็ติดค้างอยู่ที่สหรัฐอเมริกา อันนี้ชัดเจน เป็นที่รู้กันนะครับ แต่ปรากฎว่าในปี พ.ศ.2551 ได้จัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้น พรรคพลังประชาชนของคุณทักษิณกลับมาครองอำนาจ โดยมีคุณสมัคร สุนทรเวชเป็นนายกรัฐมนตรี มีภาพที่คนไทยทุกคนได้เห็นภาพอันทราบซึ้งตรึงใจ เอาเฉพาะคนที่รักคุณทักษิณละกัน เพราะคนที่ไม่รักคุณทักษิณก็คงจะรู้ว่า ไอ้ภาพที่แสดงออกนั้นมันมีความจริงใจมากน้อยขนาดไหน นั่นก็คือ เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2551 ภาพอะไรนะคุณยุคล ทักษิณกราบแผ่นดิน ภาพอันงดงาม แชร์สนั่นกันลือลั่น ทักษิณคิดถึงประเทศชาติบ้านเมือง ได้กลับแผ่นดินเกิดแล้ว ลงจากเครื่องบินปั๊ปกราบผืนแผ่นดินไทย 28 กุมภาพันธ์ 2551 แต่ในระหว่างนั้น ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาทางการเมืองก็ดำเนินการพิจารณาคดีที่ดินรัชดา ซึ่งคุณทักษิณถูกอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ฟ้องร่วมกับคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมกันเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในที่ดินที่ทำกับหน่วยงานของรัฐ เอาให้ชัดๆนะครับ คุณทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ อยากจะซื้อที่ดินรัชดา ไม่ซื้อเอง ให้คุณหญิงพจมานไปซื้อ กฎหมายเขาเขียนเอาไว้แล้วว่ารวมทั้งตัวข้าราชการการเมืองหรือคู่สมรส อันที่สองชัดเจนมากไปกว่านั้นอีก จะต้องทำสัญญามีภาระทางภาษี วันที่ 31 ติดปลายปี คุณทักษิณก็ทำให้ไม่เป็นวันหยุดเสีย ปรากฎว่าศาลเนี่ยก็จะตัดสินคดีในเดือนกันยายน 2551 กลับมากุมภา มีนา เมษา พฤษภา มิถุนา กรกฎา สิงหา มาอยู่เมืองไทยได้ 7 เดือน ศาลฎีกาพิจารณาคดีนี้อยู่ พิจารณาไปพิจารณามาปรากฎว่า วันดีคืนดีคุณทักษิณจะต้องเดินทางไปเป็นประธานในพิธีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิค ในส่วนของประเทศไทยนะ ประธานกิตติมศักดิ์ วันที่ 5 สิงหาคม 2551 ต้องจดจำวันนี้ให้ดี คุณทักษิณเดินทางไปประเทศจีน เนี่ยไปร่วมกีฬาโอลิมปิค ปี 2008 เนี่ย ไปดูกีฬาโอลิมปิคจริงหรือเปล่า ไม่ หนีคดีที่ดินรัชดา ซึ่งศาลจะตัดสินในวันที่ 17 ศาลก็คงจะเชื่ออยู่มั้งว่าคุณทักษิณจะไม่หนี จึงอนุญาตให้เดินทางในขณะนั้น อีก 20 กว่าวันเองครับ ศาลจะตัดสินเนี่ย เปิดแน่บไปแล้ว และก็ไม่เคยกลับมาเลย นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ 17 กันยายน 2551 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาทางการเมือง ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาว่าพันตำรวจโททักษิณ ยศในขณะนั้น มีความผิดให้ลงโทษจำคุก 2 ปี ส่วนคุณหญิงพจมานยกฟ้อง สรุป คุณทักษิณอยู่ต่างประเทศเพราะคดี เพราะหนี เพราะถูกรัฐประหารหรือเปล่า  คุณยุคล หรือหนีคดีไป

                ยุคล : หนีคดีไปเองครับ ดูตามนี้

                สนธิญาณ : นั่นแหละครับ ความจริงที่พูดไป อันที่สอง ไอ้เรื่องราวทั้งหลายที่มาโยงใยกระบวนการการเก็บภาษีแล้วบอกว่าตามกลั่นแกล้งครอบครัวนะ ง่ายๆ ถ้าคุณทักษิณไม่ทำเรื่องให้สลับซับซ้อน ไม่โยกหุ้นไปแอมเพิล ริช เพื่อที่จะเอาหุ้นกลับมาเล่นกันใหม่ในประเทศ ที่สำคัญเนี่ยพ่อแม่ทำร้ายฉัน เอาลูกตัวเองทั้งโอ๊คทั้งเอมมาเป็นกรรมการ แบบเดียวกับคุณจุฑามาศ ไม่ได้ซ้ำเติม คิดชั่ว คิดไม่ดีแล้ว แทนที่จะทำเอง เนี่ยไปเอาลูกมาพัวพัน จะเจตนาไม่เจตนาอย่ามาโทษคนอื่น เป็นคุณทักษิณเองที่เอาความเดือดร้อนมาให้ลูก คือถ้าทำอะไรตรงไปตรงมา ขายหุ้นในบริษัท เสียภาษีให้รัฐไปสองหมื่นล้าน ปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหลายในวันนี้จะไม่เกิดกับคุณทักษิณเลย ไอ้สองหมื่นล้านที่ควรจะต้องเสียภาษี ก็ไปสัมปทานที่ได้มาจากรัฐในราคาอื่นๆเสียด้วยซ้ำ เมื่อคุยกันแล้ว เมื่อเราจะต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงกันในศาลอยู่แล้ว ไม่ได้โกรธแค้นที่คุณทักษิณมาแจ้งความนะ แต่ความจริงอันไหนที่เกี่ยวข้องกันทั้งสองฝ่าย เราต่างจะต้องหยิบยกมาพูดให้สังคมเข้าใจ ผมมันตัวเล็กๆ ถ้าทำความผิดความชั่วความเลวทั้งหลาย เครือข่ายคุณทักษิณเยอะแยะ ตำรวจมากมายไปรื้อไปขุดมา แต่ผมมีโอกาสที่จะเอาเรื่องความจริงของคุณทักษิณที่บิดเบือน หลอกลวงประชาชนมาพูด ผมก็ต้องแจกแจงให้ทราบแบบนี้ล่ะครับ เพื่อจะได้เห็นจะได้เข้าใจ หรือจนกว่าคุณทักษิณจะดวงตาเห็นธรรมแล้วก็หยุดซะทีนะ เตรียมตัวอยู่ต่างประเทศให้สงบนะครับ ส่วนจะได้มีชีวิตกลับมาในประเทศไทยหรือไม่เนี่ยนะครับ ถ้ายอมกลับมารับโทษก็คงจะได้กลับ ถ้าไม่ยอมกลับมารับโทษนะครับ ก็เลือกหาแผ่นดินซักแผ่นดินหนึ่งนะครับ ที่จะใช้เป็นที่กลบฝังตัวเอง ขอบคุณครับ