สานต่อ"จูดี้"!! "เฉลิมเกียรติ" ลงพื้นที่ สน.ตลิ่งชัน ตรวจความพร้อมฝากบ้านไว้กับตร.ช่วงวันหยุดสงกรานต์

ติดตามข่าวเพิ่มได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ ( 9 เม.ย.)  พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.(ปป1)  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่ สน.ตลิ่งชัน เพื่อติดตามตรวจตราความพร้อมในการปฏิบัติงาน ตามมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชน ตามแผนพิทักษ์ภัยให้ประชาชน  ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์  พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า  ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานดำเนินโครงการประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชนช่วงเทศกาลสำคัญ ซึ่งเป็นการดำเนินงานคล้ายคลึงกับโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจในปีที่ผ่านมา โดยประชาชนจะต้องชี้แจงข้อมูลพื้นที่เสี่ยงสำหรับบ้านที่ไม่มีผู้ดูแลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจรับทราบ ก่อนที่ทางตำรวจจะมาวางแผนป้องกันอาชญากรรม เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจหาระวังเหตุคดีที่เกี่ยวกับทรัพย์สินของประชาชนที่ไม่อยู่บ้าน รวมถึงมีการแนะนำดูแลระมัดระวังทรัพย์สิน ในขณะที่ไม่มีผู้ดูแลบ้าน พร้อมสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนชุมชน องค์กรและส่วนงานราชการในพื้นที่

 

สานต่อ"จูดี้"!! "เฉลิมเกียรติ" ลงพื้นที่ สน.ตลิ่งชัน ตรวจความพร้อมฝากบ้านไว้กับตร.ช่วงวันหยุดสงกรานต์


          

 

 

สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นจะเข้าร่วมโครงการจะต้องแสดงความจำนงด้วยการยื่นแบบฟอร์มที่กำหนดและขอให้เจ้าของบ้านดำเนินการปิดล็อคประตูหน้าต่าง เก็บรักษาทรัพย์สิน ปิดแก๊สหุงต้ม ไฟฟ้า และอื่นๆ เพื่อป้องกันอาชญากรรมในเบื้องต้น นอกจากนี้ขอเชิญชวนให้ประชาชนติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดหรือ cctv ที่สามารถบันทึกภาพได้และสามารถเชื่อมโยงสัญญาณมายังสถานีตำรวจในพื้นที่หรือโทรศัพท์เคลื่อนที่

" ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ ใครเป็นเจ้าของบ้านและไม่อยู่บ้านไม่มีผู้ใดดูแลบ้าน สามารถเข้าร่วมโครงการฯนี้ได้ โดยแสดงความความจำนง ยื่นแบบฟอร์มที่กำหนด ที่สถานีตำรวจเท่านั้น พร้อมกับรับหลักฐานใบตอบรับการเข้าร่วมโครงการจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ใครสนใจที่จะเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อสอบถามและสมัครร่วมโครงการได้ที่สถานีตำรวจในพื้นที่ได้ตั้งแต่วันนี้ จนกว่าจะสิ้นสุดการรับเข้าร่วมโครงการฯ" รองผบ.ตร.กล่าว

 

สานต่อ"จูดี้"!! "เฉลิมเกียรติ" ลงพื้นที่ สน.ตลิ่งชัน ตรวจความพร้อมฝากบ้านไว้กับตร.ช่วงวันหยุดสงกรานต์

 

 

 

รายงานข่าวระบุว่า การดำเนินโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจของ สน.ตลิ่งชัน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา จำนวน 31 หลัง ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ปีที่แล้ว จำนวน 27 หลัง ขณะที่ในช่วงสงกรานต์ปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 7-9 เมษายน มีผู้เข้าร่วมโครงการแล้ว จำนวน 6 หลัง

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวนี้เป็นการสานต่อ "โครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ" ซึ่งก่อนหน้านี้ คนที่ริเริ่มให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมาคือ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ หรือบางคนอาจจะจำชื่อ "จูดี้" ตามที่สื่อมวนชนบางสำนักตั้งฉายาให้ ซึ่งผลการดำเนินการก่อนที่พล.อ.ต.พงศพัศ จะเกษียณอายุราชการออกไป ก็มีประชาชนไว้วางใจเข้าร่วมโครงการฝากบ้านกับตำรวจเพิ่มมากขึ้น แต่ยังไม่มากเท่าที่ตำรวจต้องการ สาเหตุประการหนึ่งที่ประชาชนโดยทั่วไปไม่เข้าร่วมโครงการนี้ เพราะคิดว่า การป้องกันและปราบปรามปัญหาอาชญากรรมเป็นหน้าที่โดยตรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ การเปิดโครงการนี้ขึ้นมาเป็นการสร้างภาพ และอาจจะสร้างความไม่เท่าเทียมกัน กล่าวคือเจ้าหน้าที่ตำรวจจะให้ความสนใจกับบ้านที่เข้าร่วมโครงการมากกว่าบ้านทั่วๆไปที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการ

นอกจกานี้สาเหตุอื่นที่ไม่เข้าร่วมคือ ไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะหากย้อนกลับไปดูปีที่ผ่านมา บ้านที่เข้าร่วมโครงการก็ยังถูกขโมยเข้าบ้าน นั่นคือแม่เข้าร่วมโครงการก็ไม่มีหลักประกันใดๆว่าจะปลอดภัย 100 %  

 

 

สานต่อ"จูดี้"!! "เฉลิมเกียรติ" ลงพื้นที่ สน.ตลิ่งชัน ตรวจความพร้อมฝากบ้านไว้กับตร.ช่วงวันหยุดสงกรานต์