สนธิญาณ ชี้!!"วัฒนา"ไม่มีทางก่อเหตุเพียงลำพัง เป็นส่วนหนึ่งของ"องค์การสหพันธรัฐ"ย้ำ!!ที่อ้างทำคนเดียวก็แค่ปลุกกระแสสังคมและตัดตอนเครือข่าย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

รายการ สดลึกจริง ช่วง "สถาพรถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 22 มิถุนายน 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณชนุตรา เพชรมูล ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) บรรณาธิการอำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

สนธิญาณ : มันไม่ได้เป็นกระแสสังคมปกติหรอกครับคุณชนุตราครับ คุณผู้ชมครับ มันเป็นกระบวนการการสร้างทางด้านจิตวิทยา มันเป็นกระบวนการการทำงานของคนกลุ่มนึงนะครับ การทำงานนี้ทำไมต้องให้รู้สึกว่านายวัฒนาเนี่ยทำเพียงคนเดียว เพราะมันต้องการจุดประกายให้เห็นว่าเนี่ยมีคนไม่พอใจรัฐบาลทหาร ไม่พอใจเผด็จการ ลุกขึ้นสู้แล้ว ในความหมายในทางทฤษฎีนะครับ การทำสงครามปฏิวัติเนี่ย เพราะแบบนี้เนี่ยมันถือเป็นเรื่องรุนแรง ถ้าลุกขึ้นทำเองคนเดียวมันจะสร้างให้เกิดแรงกระเพื่อมต่อไปว่า เมื่อมีคนกล้าทำ 1 คน มันจะมีคนกล้าทำต่อๆมา ลุกขึ้นสู้กับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นทฤษฎี เพราะฉะนั้นเนี่ยเมื่อนายวัฒนาถูกจับปั๊บ กระแสนี้จึงถูกสร้างขึ้น นี่เป็นประเด็นแรก ประเด็นต่อมานะครับ เพื่ออะไรครับ เพื่อต้องการตัดกระแสผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ย้ำนะครับ เป็นการจัดกระแสผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ทีนี้สิ่งที่ฝ่ายความมั่นคงเนี่ยนะครับจะต้องติดตาม ย้อนรอยขึ้น ผมคิดว่าทำอยู่แล้วในตอนนี้เนี่ยนะครับ ก็คือการจะต้องดูนะพฤติกรรมของนายวัฒนา พฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ พฤติกรรมการติดต่อ ซึ่งในความเป็นจริงบอกได้เลย ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายนะ ในเรื่องโทรศัพท์เนี่ยถ้าไปดักฟังผิดกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่เนี่ยสามารถในการที่จะทำโดยการไปตรวจสอบเบอร์ที่ใช้ติดต่อเป็นประจำนะครับนะครับ มันก็จะปรากฏออกมาว่าเบอร์ที่ติดต่อประจำเป็นเบอร์ใคร ณ เวลาไหน แล้วค่อยๆไล่ๆเรียง มันจะเห็นสิ่งหนึ่งออกมา คืออะไรครับ กลุ่มบุคคลที่นายวัฒนาติดต่อเป็นประจำ ซึ่งคนกลุ่มเนี้ยน่าจะเป็นกลุ่มที่เราเรียกว่าคือกลุ่มจัดตั้งนะครับ จัดตั้งแปลว่าอะไร แปลว่ามาปรึกษาหารือกัน มาคุยกันเรื่องทฤษฎี มาปลุกเร้ามาปลุกระดม เรากลับมาดูสิ่งที่วัฒนากระทำ เมื่อกี้เนี่ยนะครับคุณชนุตรากับคุณสถาพรรายงานให้รู้ว่ามีเสียงของนายวัฒนานะ โผล่เข้าไปที่วิทยุของโกตี๋ ถูกไหมครับ

                ชนุตรา : ถูกค่ะ แล้วก็ช่วงหนึ่งบอกเลยว่า เราพร้อมที่จะทำเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น องค์การสหพันธรัฐ

                สนธิญาณ : ถูกต้อง ถามว่าคนอยู่คนเดียว ไปเอาคำว่าสหพันธรัฐมาจากไหน เพราะไม่เคยศึกษามาก่อนน่ะ คนอยู่คนเดียวเนี่ยมันจะไปพูดสองคล้องตรงกับที่มหาหิน ขุนทอง พูดได้ยังไง อาจจะบอกได้ว่าฟังวิทยุ ฟังอยู่คนเดียวแล้วก็โทรไป มันไม่ใช่ ลักษณะการพูด การลุกขึ้นสู้ มันเหมือนกับที่โกตี๋พูดว่ารอวันเวลา เพราะฉะนั้นพวกนี้เป็นแบบเดียวกัน ที่ผมเล่าแบบนี้ให้ฟังนะ สมัยที่ผมอยู่ในจัดตั้งของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยนะ เราเป็นกลุ่มที่ศึกษาอยู่ในเมือง เนี่ยแบบนายวัฒนาเนี่ยเป็นกลุ่มๆ ใช้เวลาเข้าไปเยี่ยมเยียนสหายในป่า ไปเจอกัน ดีใจ แล้วนัดหมาย เจอกันที่ท้องสนามหลวง เป็นสัญลักษณ์ในสมัยนั้น แปลว่าไงครับ เจอกันที่ท้องสนามหลวง คำแปลก็คือว่า หลังจากเปลี่ยนแปลงยึดอำนาจได้ ประชาชนเอากับเรา ก็มาฉลองชัย เดินสวนสนามที่ท้องสนามหลวง ความรู้สึกนี้ในการพูดนะครับ ที่พูดทั้งหมดเนี่ย ไม่ได้ไปพยายามจะกล่าวร้ายนะ แต่พยายามชี้ให้เห็นถึงทฤษฎีการดำเนินการของกลุ่มคนเหล่านี้นะครับ ดังนั้นเนี่ยนะครับสิ่งที่เราจะต้องตามดูต่อไปเนี่ยนะครับ ไม่ได้บอกให้ท่านผู้ชมตื่นตระหนกหรอกครับ คนพวกนี้ยังมีคนแบบนายวัฒนาเนี่ยนะครับอยู่อีกมากมายนะครับ เพียงแต่ตอนนี้เนี่ยนะครับมันขยับตัวลำบาก ทำไมขยับตัวลำบากเหรอครับ เพราะว่าทางฝ่ายความมั่นคง รัฐบาล คสช.เนี่ยไปเกาะเอาตัวที่เป็นแกนเอาไว้ ขยับตัวแทบไม่ได้นะครับ เพราะฉะนั้นพวกจะหลุดออกมาเนี่ยก็จะเป็นพวกที่เขาเรียกว่าซุ่มซ่อนตัวได้อย่างแนบเนียบ ภาษาของทางฝ่ายซ้ายเนี่ยบอกยังไม่แดงออกมานะครับ ยังไม่แดงออกมาและพวกนี้แหละจะค่อยๆทยอยทำเรื่อยๆ เราก็ต้องทบทวนดู สิ่งที่สำนักข่าวทีนิวส์รายงานไปเนี่ยนะครับ ว่าระเบิดทางการเมืองที่เกิดขึ้นเนี่ยนะครับ มันมากมายมหาศาลขนาดไหน และในการเกิดขึ้นของระเบิดแต่ละครั้งเนี่ยนะครับ มันมีการเตรียมการ มันมีการทำงาน ย้ำ เพราะฉะนั้นเนี่ยวันนี้เนี่ยมันมีขบวนการ เรากำลังสู้อยู่กับขบวนการปฏิวัติขบวนการหนึ่งซึ่งเกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนครับ ไม่มีทางสำเร็จ แต่สิ่งที่ผมจะเรียนให้ทราบก็คือว่าพวกนี้มีความพร้อมกว่าเมื่อครั้งสมัยพรรคคอมมิวนิสต์ น่ากลัวกว่าครับ น่ากลัวในแง่ไหน น่ากลัวในแง่ที่จะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทำไมก็เพราะพวกนี้มีเงิน มีระบบการสื่อสารที่ดี เทคโนโลยีสมัยใหม่มันช่วย สมัยก่อนนะครับคุณชนุตรา ท่านผู้ชมครับ ตอนที่พวกคอมมิวนิสต์กำลังต่อสู้เนี่ยนะครับ เวลาจะติดต่อข่าวสารกันทีนึงนี่ เขียนจดหมายนะ จากอีสานใต้ มาที่สุราษฎร์เนี่ยนะครับ ใช้เวลา 3 เดือนนะ กว่าจะติดต่อกันได้ ทำไมออกนอกไม่ได้ กลัวโดนจับ จดหมายไม่รู้จะส่งทางไหน เขาต้องเดินถือจดหมายเนี่ยนะครับจากอีสานใต้เนี่ยอ้อมไปเหนือนะมาน่าน ลงสู่เมืองกาญจน์นะ เดินเทียบป่า ทุกวันนี้มันติดต่อนัดหมายมันได้หมดนะครับ ผมเชื่อว่าในช่วงระยะเวลาอีกระยะหนึ่งเนี่ยนะครับจะสามารถดำเนินการได้ เพราะตัวนายวัฒนาเนี่ยบอกแล้วว่าไม่ธรรมดานะ

                ชนุตรา : ใช่ค่ะ ตอนแถลงข่าวอยู่นะคะ ดึงไมค์มา แล้วก็พูดเองเลย

                สนธิญาณ : ถูกต้อง แล้วคนแบบนี้เนี่ยนะครับ ถ้าไม่ได้รับการปฏิบัติ ไม่ได้รับการฝึกฝนมาเนี่ยทำไม่ได้ คุณชนุตรา