"สนธิญาณ" ชี้ !! สนช. มีมติเอกฉันท์ 176 เสียง ผ่านฉลุย "ร่าง พ.ร.บ.พิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง" ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นใน

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

รายการ สดลึกจริง ช่วง "ชนุตราถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำวันที่ 14 กรกฎาคม 2560 ออกอากาศทางช่อง ไบรท์ทีวี หมายเลข 20 ดำเนินรายการโดย คุณชนุตรา เพชรมูล ได้สัมภาษณ์คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) บรรณาธิการอำนวยการ สำนักข่าวทีนิวส์ โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ชนุตรา : เข้ามาในช่วงนี้นะคะเราจะมาพูดคุยกับคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้อำนวยการสำนักข่าวทีนิวส์ ตอนนี้อยู่ในสายแล้วค่ะ สวัสดีค่ะคุณสนธิญาณ

สนธิญาณ : สวัสดีครับท่านผู้ชมไบรท์ทีวี และแฟนข่าวทีนิวส์ทุกท่าน

ชนุตรา : คงจะเป็นเรื่องเมื่อวานที่ผ่านมา ที่ สนช. มีมติเอกฉันท์ 176 เสียง ผ่านฉลุยกับร่าง พ.ร.บ.พิจารณาความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลักการสำคัญก็คือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไต่สวนคดีลับหลังค่ะ

สนธิญาณ : ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นหนึ่งในการปฏิรูปการเมือง กฎหมายฉบับนี้ เป็นกฎหมายที่มีนัยยะและสาระสำคัญในการปฏิรูปการเมือง ก็ต้องย้อนรอยถอยหลังกลับไปดูครับ วงจรอุบาทว์ของการเมืองไทยก็คือการซื้อสิทธิ์ขายเสียงการเลือกตั้ง ใช้เงินอย่างมากมายมหาศาลเพื่อให้ได้ที่นั่ง ส.ส.มาจำนวนมาก เพื่อจะนำมาสู่การจัดตั้งรัฐบาลหลังจากนั้นก็มีการทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ใช่แค่ระดับเอาเงินเข้ากระเป๋ารัฐมนตรีนะครับ เป็นการสร้างนโยบายขึ้นมาแล้วทุจริตคอร์รัปชั่นเพื่อให้เงินไหลเข้าพรรคเพื่อจัดตั้งต่อไป ยิ่งพรรคการเมืองไหนคุมเสียงได้เยอะดูเหมือนว่าจะเสียงเกินครึ่ง คณะเบ็ดเสร็จเด็ดขาด การหลงในอำนาจก็ยิ่งเยอะยิ่งสูง ไม่นั้นเสียจะมีระบบรัฐสภากลายเป็นเผด็จการรัฐสภาไปแล้ว เพราะมั่นใจในอำนาจตัวเองเสียงที่เลือกตั้งอีกครั้งก็จะชนะ แน่นอนครับจึงทำให้มีการเกรงกลัวการทุจริตคอร์รัปชั่น และที่ผ่านมาสามารถที่จะคลี่คลายกันมาได้ตลอด มาถึงเวลานี้กฎหมายฉบับนี้ออกมาเราก็จะได้เห็นภาพข้อเท็จจริงในคดียกตัวอย่างคุณทักษิณ กรณีคุณทักษิณมีคดีค้างคาอยู่ในศาลมากมายมหาศาลอีกหลาย 10 คดี แต่ไม่สามารถดำเนินคดีได้เพราะจำเลยไม่อยู่ในประเทศไทย จำเลยหนีไปตั้งแต่คดีที่ตัดสินพิพากษาแล้ว  2 ปี ดำเนินคดีไม่ได้เมื่อหนีแล้ว ดังนั้นกฎหมายนี้ออกมาลับหลังเป็นคดีอาญาของนักการเมือง แน่นอนครับคดีอาญาของนักการเมืองก็เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดิน ในเรื่องที่ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ไม่ว่าจะเกิดด้วยความจงใจหรือละเมิด สะเพร่าก็ตามแต่ ตามที่คุณอยู่ในตำแหน่งที่ต้องรับผิดชอบ นั่นเป็นเรื่องที่จะต้องมีผลบังคับใช้ในทางกฎหมายทั้งสิ้น ขณะนี้ออกมาก็ดูคล้ายๆ เหมือนกับว่าจะทำให้เจตนาหรือมุ่งหมายมาทำลายคุณทักษิณหรือเปล่า ไม่หรอกครับ ใครดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็มีโอกาสจะโดนทั้งสิ้น ไม่มีทางที่จะหลีกเลี่ยงได้ ตัวคุณทักษิณเองก็ต้องเป็นบทเรียนแรก