"บุญเลิศ" คาใจ !! ยกเหตุผล 3 ข้อการทำประชามติ - แนะกรธ.อย่าปล่อยให้บรรยากาศเงียบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"บุญเลิศ คชายุทธเดช" ยังคาใจ !! ร่ายเหตุผล 3 ข้อถึงการทำประชามติ-กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ - อย่าปล่อยให้บรรยากาศเงียบสงัด งงหนัก !! ไม่มีกระบวนการสื่อสารสาธารณะ หรือการประชาสัมพันธ์ซะงั้น ...

 

วันนี้ (3 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงการร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ตามที่กำหนดการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญจะเสร็จร่างแรกในวันที่ 29 ม.ค. จากนั้นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะนำไปให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นนั้น ตนมีประเด็นที่อยากได้คำตอบที่จะเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญและการออกเสียงประชามติ ดังนี้ ...

 

1.กรธ.จะประกาศหลักเกณฑ์ และวิธีการ รวมทั้งกำหนดเวลาในการรับฟังความเห็นประชาชนได้เมื่อไร อย่างไร เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวแก้ไขเพิ่มเติม ไม่ได้ให้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการร่างรัฐธรรมนูญ การชี้แจงสาระของร่างแรก และการรับฟังความเห็นประชาชน ควรจะทำในรูปประชาพิจารณ์อย่างจริงจังและเข้มข้น
         


2.คณะรัฐมนตรีจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเมื่อใดในประเด็นการลงประชามติให้ถือเอาเสียงข้างมากของ "ผู้มาใช้สิทธิ" มิใช่ "ผู้มีสิทธิ" รวมทั้งประเด็นหากประชาชนลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ จะทำอย่างไรต่อไปเพื่อให้มีรัฐธรรมนูญฉบับถาวร ซึ่งต้องมีความชอบธรรม เป็นที่ยอมรับได้ของประชาชน ไม่เกิดวิกฤตรัฐธรรมนูญในอนาคต

 

3.รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 แก้ไขเพิ่มเติม บัญญัติกำหนดให้ สปช. และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอประเด็นต่อคณะรัฐมนตรีที่จะสอบถาม เพื่อให้ประชาชนลงประชามติไปพร้อมกันกับร่างธรรมนูญ แต่ร่างรัฐธรรมนูญถูก สปช.ลงมติคว่ำไปเสียก่อน จึงไม่มีการเสนอประเด็นเพื่อนำไปสอบถามในการออกเสียงประชามติ เมื่อ กรธ. เข้ามาร่างรัฐธรรมนูญถัดจากคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญชุดเดิม ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลจะยืนยันในความคิดที่จะสอบถามประเด็นเพิ่มเติมอยู่หรือไม่ เพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่ตัดสินใจในเรื่องสำคัญ หรือเห็นว่าไม่จำเป็น
         


"การร่างรัฐธรรมนูญหากมุ่งหวังจะให้ผ่านประชามติ ทาง กรธ.ไม่ควรปล่อยให้บรรยากาศเงียบสงัดแบบนี้ ไม่มีกระบวนการสื่อสารสาธารณะ หรือการประชาสัมพันธ์เลย เป็นเรื่องแปลกมาก ผมรู้สึกหวั่นๆว่าถ้าปล่อยไปแบบนี้ ร่างรัฐธรรมนูญอาจไม่ผ่านประชามติก็ได้" นายบุญเลิศ กล่าว