"มีชัย" ไม่สน  !  "นักการเมือง" จ้องพุ่งเป้า "โจมตี" ปัดตอบ "กรธ." เลือก "นายกฯคนนอก"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

 

"ประธาน กรธ." ชิวชิว !! ไม่สนใจ ไนักการเมือง" จะพุ่งเป้าโจมตี ปฎิเสธกระเเสข่าว "กรธ." เป็นผู้เลือก "นายกฯคนนอก"

 

วันนี้(5 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการรับฟังความเห็นและมีการเปรียบเทียบความเห็นจากภาคส่วนต่างๆแล้ว กรธ.จะต้องมีการปรับหลักการที่วางไว้อย่างไรหรือไม่ ว่า

 

"ยังไม่มีเพราะว่าส่วนใหญ่ที่รับฟังมาเป็นเรื่องทั่วๆไป และมีอยู่ในร่างที่ กรธ. บัญญัติไว้แล้ว และมีบางส่วนที่เป็นรายละเอียดปลีกย่อย ที่ยังไม่ได้พูด ก็จะเก็บไปพูดในการพิจารณารายละเอียดของตัวร่างรัฐธรรมนูญ โดยในตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมดูว่าอะไรที่มีอยู่แล้วก็ตัดทิ้งไป อะไรที่ยังไม่มีก็จะนำไปพิจารณาว่า สมควรที่จะใส่ลงไปหรือไม่อย่างไร"
 

 

นายมีชัยกล่าวต่อว่า  "ประเด็นโครงสร้างการเมืองในการรับฟังความเห็นมีการออกมาเสนอว่านายกรัฐมนตรีควรมาจาก ส.ส. และควรใช้บัตรเลือกตั้ง ส.ส. 2 ใบนั้น ทาง กรธ. ก็ต้องมาชั่งน้ำหนักดูว่าวัตถุประสงค์คืออะไร คนชอบพูดเรื่องนายกฯต้องมาจากส.ส ก็ต้องไปเรียกร้องพรรคการเมืองไม่ใช่มาเรียกร้องที่ กรธ. นักการเมืองก็อย่าไปเอาคนนอกมา เพราะพรรคเป็นคนเลือกไม่ใช่กรธ. กรธ.ไม่มีสิทธิ์เลือก ถึงแม้ว่ารัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างนั้น แต่พรรคการเมืองต้องเป็นคนเลือกเอง หากไปเลือกคนนอกมา ก็ต้องไปโทษพรรค มาโทษคนร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้"
 

 

เมื่อถามว่า ส่วนความเห็นที่ กรธ. ไม่ได้ปรับตามข้อเสนอ ตรงนี้จะเป็นชนวนที่ไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า "ก็ต้องฟังเหตุผล และหากทุกอย่างคงที่ก็ไม่รู้จะปฏิรูปอะไร เมื่อจะปฏิรูปก็ต้องมีของใหม่เป็นธรรมดา ส่วนใหญ่เวลา กรธ. ไปทำโพลล์มาถามประชาชนมา เขาก็เห็นด้วยอย่างที่ กรธ. เคยแถลงไป ส่วนในเรื่องบัตรใบเดียวที่ กรธ.เสนอนั้น ก็มีการเสนอความเห็นมาอย่างปะปราย แต่ตอนที่ไปทำโพลล์มา คนส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย แต่หากคนเดียวเสนอความเห็นมา แล้ว กรธ. ต้องเปลี่ยนความเห็นของคนส่วนใหญ่ให้เห็นตาม ก็เป็นเรื่องลำบาก"

 

เมื่อถามว่ากรธ.จะต้องทำการชี้แจง หรืออธิบายให้ประชาชนทราบว่า  กรธ.จะยึดในหลักการอย่างไรหรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า "กรธ.เองก็ยึดหลักการของกรธ.มาโดยตลอด สื่อเองก็ต้องช่วยทำความเข้าใจ และต้องคิดว่านี่คือประเทศของเราที่เราทุกคนต้องช่วยกันทำ"

 

เมื่อถามอีกว่าในเรื่องการทำประชามติ จำเป็นฯต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว เพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องเสียง ว่า "เท่าที่กรธ.เขียนไว้ ก็ชัดเจนแล้ว ว่าหมายถึงคนที่มาลงคะแนน เป็นลักษณะของเสียงข้างมากธรรมดา ไม่ใช่เสียงข้างมากเด็ดขาด คือไม่ต้องแก้ก็ได้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เองก็เข้าใจอย่างเดียวกัน"
 

 

เมื่อถามว่าในเรื่องประสบการณ์ของการร่างรธน. ที่การพรรคการเมืองให้ความเห็นออกมาดูเหมือนพุ่งเป้าโจมตีตนเองนั้น นายมีชัย กล่าวว่า "เป็นความรู้สึกของเขา ช่วยไม่ได้ เป็นทุกข์ของเขา ไม่ใช่ความทุกข์ของตน และกรณีที่มีการกล่าวหา ดิสเครดิตก็เช่นกัน ตนมองว่า เครดิตของตนมีเท่าไรก็ยังอยู่เท่านั้น ไม่มีถึงเขาจะยกให้มีมันก็ไม่มี เครดิตไม่ได้สร้างด้วยคำพูด สร้างด้วยการกระทำ"