“บิ๊กตู่” ย้ำชัด! ไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหายางพารา .. “ชาวสวนยาง” เตรียมกดดันรัฐบาลเรียกร้องความสนใจ!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

 

        นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ไม่ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาราคายางพารา ด้านเกษตรกรชาวสวนยางกดดันเริ่มอดอาหาร วันที่ 10 ม.ค. 59 จนกว่ารัฐบาลจะให้ความสนใจข้อเสนอของแกนนำชาวสวนยาง

         เมื่อวานนี้ (9 ม.ค. 59) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ยืนยันว่า จะไม่ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาราคายางพารา เพราะขณะนี้รัฐบาลได้ใช้งบประมาณที่มีอยู่ 2.5 ล้านล้านบาท ไปแล้ว 2 ล้านล้านบาท จึงมีงบประมาณเหลืออยู่อย่างจำกัด และจำเป็นต้องใช้ในการดูแลด้านอื่นๆ หากนำเงินไปอุดหนุนในด้านนี้เรื่องเดียวจะส่งผลกระทบและบิดเบือนกลไกตลาด

         ส่วนความเคลื่อนไหวของเกษตรกรชาวสวนยาง จะมีการนัดรวมตัวกัน ในวันที่ 12 มกราคม 2559นี้ โดยตัวแทนและแกนนำเกษตรกรชาวสวนยางทุกกลุ่ม จะประชุมร่วมกับแกนนำชาวสวนยางภาคใต้ที่จังหวัดตรัง เพื่อสรุปปัญหาความเดือดร้อนข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี โดยมี 3 ประเด็นหลัก คือ ขอให้รัฐบาลประกันราคายางแผ่นดิบที่กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 50 บาท แก้ไขปัญหาความล่าช้า การแต่งตั้งบอร์ดการยางแห่งประเทศไทยและนำยางพารามาใช้ประโยชน์ภายในประเทศ เช่น การแปรูปและใช้ภาคอุตสาหกรรม เพื่อพยุงราคาไม่ให้ต่ำลงไปอีก พร้อมกับเตรียมเสนอให้มีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และจะเริ่มเคลื่อนไหวในวันที่ 10 มกราคม 2559 นี้ จนกว่ารัฐบาลจะให้ความสนใจต่อข้อเรียกร้อง ซึ่งจะไม่มีการชุมนุม แต่จะใช้มาตรการอดอาหารแทน