ผบ.ตร.รับตร.ต้องปรับตัวหากรธน.ห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว ชี้บางคดียังจำเป็น

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ www.Tnews.co.th

"จักรทิพย์"  เผยตำรวจต้องปรับตัวหาก รธน.หมวด 3 บังคับใช้กรณีห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าวเหตุกระทบสิทธิเสรีภาพ ชี้บางคดียังจำเป็น ย้ำไม่ใช่ประจานแค่ต้องบอกให้สังคมรับรู้         


วันนี้ (12 ม.ค.)  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ออกมาบอกว่าการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวผู้ต้องหาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนนั้นเป็นการละเมิดสิทธิ ว่าต้องว่าไปตามนั้น เพราะว่าที่เขาดูเรื่องเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนก็ว่ากันไป ในส่วนตำรวจเราสามารถปรับตัวได้ตลอดอยู่แล้ว จะเอามาก็ได้ไม่เอามาก็ได้ แต่บางคดีควรจะเอามา เช่นกรณีที่ผู้ต้องหาที่มีจิตใจอำมหิตโหดเหี้ยม  ต้องเอามาให้สังคมได้เห็นหน้าตากัน  ประชาชนจะได้ระมัดระวัง ไม่ได้เป็นการประจาน ซึ่งก็แล้วแต่มุมมองของใคร
         

" ผมรับได้หมด จะให้โชว์หรือไม่ให้โชว์ก็ได้แล้วแต่  เพราะอย่างไรตำรวจต้องทำงานอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าโชว์แล้วจะได้ผลงานมากมาย ผลงานที่ไม่ได้โชว์อีกตั้งเยอะแยะ  แต่มองว่าบางคดีควรจะให้พี่น้องประชาชนหรือสื่อมวลชนได้รู้ว่าผู้ต้องหาเป็นใคร โหดเหี้ยมแบบไหนแค่นั้นเอง " ผบ.ตร.กล่าว 

พล.ต.อ.จักรทิพย์  กล่าวว่า  อย่างคราวที่แล้วเอาผู้ต้องหายาเสพติดมาแถลง เพราะว่ากรณีนั้นมีการเอายาเสพติดแลกกับอาวุธสงคราม ถ้าไม่แถลงข่าว ประชาชนก็ไม่รู้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทิศทางเป็นอย่างไร  ตำรวจเราไม่ได้ไปประจานผู้ต้องหาขนาดนั้น  แต่อย่างไรก็ตามตำรวจพร้อมน้อมรับหากรัฐธรรมนูญ หมวดที่ 3 ว่าด้วยเรื่องสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย มีผลบังคับใช้ เพราะเชื่อว่าคณะกรรมาธิการคงกลั่นกรองจนสะเด็ดน้ำ แต่ตอนนี้นีไม่รู้ว่าขั้นตอนไปถึงไหนแล้ว