"กรธ." เพิ่มคุณสมบัติต้องห้ามเพียบ - แย้ม "นารีปู" ลงชิงเก้าอี้ส.ส.ได้ หากถูกแบนครบ 5 ปี !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"นรชิต สิงหเสนี" เผยกรธ.เพิ่มคุณสมบัติต้องห้ามของที่มาส.ส.-ส.ว.มากขึ้นอีก เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้ 3 คนต่อกกต.ก่อนปิดรับสมัครเลือกตั้ง ปิดตาย "สภาผัว-เมีย" - ชี้ "ยิ่งลักษณ์" สามารถลงสมัครได้ แต่ต้องถูกแบนครบ 5 ปีก่อน ...

 

วันนี้ (14 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่โรงแรมเลควิว รีสอร์ท แอนด์ กอล์ฟคลับ ชะอำ จ.เพชรบุรี นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงความคืบหน้าในการประชุม กรธ. ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาร่างบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ หมวด 7 รัฐสภา ส่วนที่ 2 สภาผู้แทนราษฎร โดยเห็นชอบให้สภาผู้แทนราษฎรมี ส.ส.จำนวน 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.ระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 350 คน และ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ภายใต้ระบบจัดสรรปันส่วนผสม และกำหนดให้การประชุมรัฐสภาครั้งแรกหลังจากการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมี ส.ส.ครบ 475 คน หรือร้อยละ 95 โดยเมื่อพรรคการเมืองได้ ส.ส.ตามสัดส่วนของคะแนนความนิยมแล้ว ก็จะไม่มีสิทธิได้ ส.ส.เพิ่ม ทั้งนี้ กรธ.บัญญัติให้สภาผู้แทนราษฎรมีอายุ 4 ปี และระหว่างอายุของสภาผู้แทนราษฎรพรรคการเมืองจะควบรวมกันไม่ได้ แต่สามารถเป็นพันธมิตรกันได้
         

 

นายนรชิต กล่าวว่า นอกจากนี้ที่ประชุม กรธ.ยังกำหนดให้พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครส.ส.ต้องแจ้งรายชื่อบุคคลที่จะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรี จำนวน 3 คน จากเดิมกำหนดไว้ไม่เกิน 5 คน ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อนวันปิดรับสมัครเลือกตั้ง และกกต.ต้องประกาศรายชื่อให้ประชาชนทราบ ทั้งนี้พรรคการเมืองจะไม่เสนอชื่อคนที่เป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ กรธ.ไม่ได้บังคับเอาไว้ แต่ในกรณีที่พรรคการเมืองจะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี เพื่อให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติโหวตนั้น กรธ.กำหนดเงื่อนไขว่า 1.ต้องมีหนังสือยินยอมจากผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อ 2.ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะต้องไม่ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด 3.ถ้ามีชื่อบุคคลใดซ้ำกัน 2 พรรค จะถือว่าบุคคลนั้นไม่ได้รับการเสนอชื่อขึ้นมา นอกจากนี้ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในสภาผู้แทนราษฎร จะต้องมาจากรายชื่อที่เสนอมาให้ กกต.ก่อนวันเลือกตั้งเท่านั้น จะไปเลือกบุคคลอื่นนอกเหนือไปจากบัญชีรายชื่อดังกล่าวไม่ได้
         

 

นายนรชิต กล่าวต่อว่า สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น พรรคการเมืองมีสิทธิส่งผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ก็ต่อเมื่อพรรคการเมืองดังกล่าวส่งผู้สมัคร ส.ส.ระบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อต้องไม่ซ้ำกับผู้สมัคร ส.ส.เขต ที่สำคัญการจัดทำบัญชีรายชื่อผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง จะต้องให้สมาชิกพรรคการเมืองมีส่วนร่วม ต้องคำนึงถึงสัดส่วนในแต่ละภูมิภาคด้วย และต้องคำนึงถึงความเท่าเทียมกันระหว่างหญิงกับชาย นอกจากนี้กรธ.ยังยืนยันในหลักการเดิม คือ ถ้ามีกรณีที่ผู้สมัครส.ส.คนใดได้คะแนนเลือกตั้งน้อยกว่าคะแนนของผู้ประสงค์ไม่ลงคะแนนหรือ โหวตโน ผู้สมัครส.ส.คนนั้นจะไม่ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. และผู้สมัครทุกรายที่ได้คะแนนน้อยกว่าคะแนนโหวตโนจะไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่
         

 

นายนรชิต กล่าวอีกว่า ถ้าเกิดกรณีที่การเลือกตั้งยังไม่แล้วเสร็จทุกเขต ด้วยเหตุของการทุจริตเลือกตั้งจนต้องสั่งเลือกตั้งใหม่ กรธ.จึงกำหนดว่าการคำนวณคะแนนเลือกตั้ง เพื่อให้ได้จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะนับเฉพาะเขตเลือกตั้งที่มีการเลือกตั้งเสร็จแล้วไปก่อน ซึ่งถ้าต่อมามีการนับคะแนนครบทุกเขตแล้วเกิดมีพรรคการเมืองได้จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อลดลง ให้ถือว่าผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อในลำดับสุดท้ายของพรรคการเมืองนั้น ต้องพ้นจากตำแหน่งไป ถ้าภายหลัง 1 ปีจากการเลือกตั้ง และต่อมาจะต้องมีการเลือกตั้งส.ส.ใหม่ในบางเขตเลือกตั้ง เพราะพบการทุจริตเลือกตั้ง กรธ.กำหนดว่าคะแนนในการเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้ จะไม่ถูกนำไปคำนวนเพื่อหา ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก
         

 

ส่วนเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส.นั้น นายนรชิต กล่าวว่า ส่วนใหญ่ยังยืนยันตามหลักการเดิม แต่มีการเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามแบบใหม่เข้าไป ได้แก่ บุคคลที่เคยได้รับโทษจำคุกและพ้นโทษมาแล้วไม่ถึง 10 ปี จะไม่มีสิทธิสมัคร ส.ส. เว้นแต่เป็นความผิดโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ และนำลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครกำนัน ผู้ใหญ่บ้านตามกฎหมายลักษณะปกครองท้องที่มาใส่ไว้ในคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของ ส.ส.ด้วย เช่น ความผิดเกี่ยวกับป่าไม้ การบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติ ยาเสพติด เป็นต้น เพราะขนาดกำนันผู้ใหญ่บ้านยังถูกห้าม การจะเป็นส.ส.หรือมาเป็นรัฐมนตรี ทำไมถึงมีลักษณะต้องห้ามน้อยกว่า เพราะฉะนั้นเราจะเพิ่มเข้าไป
         

 

นายนรชิต กล่าวต่อว่า สำหรับที่มาของวุฒิสภานั้น กรธ.เห็นชอบให้มี ส.ว.จำนวน 200 คน และไม่ให้คู่สมรส บุตรของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. ข้าราชการเมือง สมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น หรือผู้สมัครรับเลือกเป็น ส.ว.ในคราวเดียวกัน รวมทั้งผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระจะลงสมัคร ส.ว.ไม่ได้ นอกจากนี้ยังมีประเด็นที่กรธ.ต้องพิจารณาให้รอบด้าน คือ หากเกิดกรณีเครือญาติของ ส.ว.ได้รับเลือกตั้งให้เป็น ส.ส. จะถือว่าส.ว.ที่เป็นมาก่อน หรือส.ส.คนนั้นจะขาดคุณสมบัติและต้องพ้นจากตำแหน่งหรือไม่

 


เมื่อถามว่า บุคคลที่เคยถูกถอดถอนให้ออกจากตำแหน่งอย่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หากรับโทษการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งครบ 5 ปีแล้ว จะสามารถลงสมัครส.ส.ได้หรือไม่ ?

 


นายนรชิต กล่าวว่า ไม่ได้อยู่ในข้อห้าม แต่ถ้ามาถูกถอดถอนภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ที่เราไม่ใช้คำว่า ถอดถอน แต่ใช้คำว่า ต้องคำวินิจฉัยหรือคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา หรือ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งการเมือง ให้พ้นจากตำแหน่ง จะถือว่าไม่สามารถลงสมัคร ส.ส.ได้
         

 

"ต้องมองไปข้างหน้า เราไม่ได้ไปตัดสิทธิ อย่ามาบอกว่าพวกเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อกันใคร เขาถูกจำกัดสิทธิจากสิ่งที่เกิดขึ้นมาในอดีต และยังไม่พ้น 5 ปี แต่ถ้าพ้น 5 ปีแล้วมีการเลือกตั้งและไม่ขาดคุณสมบัติก็ย่อมสามารถลงสมัครได้" นายนรชิต กล่าว