"บิ๊กเต้" สวน "นิธิ" !!  ไม่น่าถาม "ทหารมีไว้ทำไม"

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

 "ผบ.สส." เป็นปธ.พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูป ร.5 เนื่องในโอกาสวันกองทัพไทย -พร้อมโต้ "นิธิ เอียวศรีวงษ์" ไม่น่าถาม "ทหารมีไว้ทำไม" มันเป็นหน้าที่ที่ป้องกันชาติ ดูแลรักษาความสงบและรักษาอธิปไตย

 

 

 

วันนี้ ( 18 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    ที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติ พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) เป็นประธานพิธีบวงสรวงพระบรมรูปบูรพกษัตริย์ทั้ง 9 พระองค์ และพิธีถวายราชสักการะพระบรมรูป ร.5 เนื่องในโอกาสวันกองทัพไทย โดยมี พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่แต่ละเหล่าทัพ เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

 

 

 


          จากนั้น พล.อ.สมหมาย และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ ได้วางพวงมาลา เพื่อสักการะดวงวิญญาณนักรบไทยและร่วมพิธีบำเพ็ญกุศุล ส่วนกิจกรรมในช่วงบ่ายนั้น จะมีการจัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลในพื้นที่ต่างๆ ได้แก่ กองบัญชาการกองทัพไทย ณ กองพันทหารสื่อสาร, กองทัพบก ณ กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์, กองทัพเรือ ณ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง และกองทัพอากาศ ณ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช นอกจากนี้กองทัพไทยยังจัดการถ่ายทอดสารคดีพิเศษ เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2559 ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เวลา 20.20 น. ด้วย

 

 

 


          ทั้งนี้ พล.อ.สมหมาย กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสำคัญวันหนึ่งที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงชนะในสงครามยุทธหัตถี จึงถือให้วันนี้เป็นวันกองทัพไทย ทั้งนี้ต้องขอบคุณผู้บัญชาการเหล่าทัพที่มาร่วมพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง สำหรับบทบาทของกองทัพในอนาคต หลังจากที่ทหารเข้ามาดูแลสถานการณ์บ้านเมืองนั้น ทางกองทัพมียุทธศาสตร์วางแผนไว้อยู่แล้วตั้งแต่ 5-20 ปี รวมถึงมีการปรับปรุงกองทัพตามโครงสร้างเพื่อให้มีความทันสมัย และพร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง

 

 

 


          "คำถามที่ว่าทหารมีไว้ทำไมของ นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการอิสระ ว่าถ้าจะให้ตนตอบตรงๆว่าทหารมีไว้ทำไม คือ ทหารมีไว้เพื่อเป็นรั้วของประเทศชาติ อีกทั้งในรัฐธรรมนูญก็ระบุหน้าที่หลักของทหารไว้ด้วย คือ 1.พิทักษ์ ปกป้อง และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.การป้องกันประเทศ 3.การพัฒนาประเทศ และช่วยเหลือประชาชน และ4.การรักษาความสงบเรียบร้อยภายใน ซึ่งทหารเรากำลังดำเนินการกันอยู่ ดังนั้นตนคิดว่า คำถามดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่น่าถามเลย อีกอย่างทหารก็มีทั่วโลก เพื่อดูแลรักษาความสงบและรักษาอธิปไตย และในยามสงบเราก็มีการฝึกร่วมกันวันนี้ในเวลา 20.20 น. จะมีวีดิทัศน์ของกองทัพไทยฉายออกทางช่อง 5 และช่อง 7 อยากเชิญชวนทุกคนมาดู ยืนยันว่ากระหว่างเหล่าทัพมีความเป็นปึกแผ่น" พล.อ.สมหมาย กล่าว

 

 

 


          นอกจากนี้ พล.อ.สมหมาย ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ของทหารเพื่อพูดคุยกับประชาชนถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆของรัฐบาล เช่น ปัญหายางพาราและปัญหาของชาวนา ว่า ปัญหาพวกนี้ถือเป็นปัญหาของประเทศชาติและรัฐบาล ทหารถือเป็นกลไกหนึ่งของรัฐบาลที่เข้าไปช่วยดูแลความทุกข์ของประชาชน เช่น กองทัพบกที่มีภารกิจหนักมาก จะเข้าไปช่วยดูแลเรื่องการจัดซื้อยางพารา ที่รัฐบาลมีนโยบายจัดซื้อในราคากิโลกรัมละ 45 บาท จำนวน 1-2 แสนตัน กองทัพบกก็จะส่งกำลังพลเข้าไปช่วยดูแล เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์ตามที่รัฐบาล และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ต้องการให้เกษตรกรได้แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยที่สุด