แย่เกินทน !! "เครือข่ายพุทธ"  ยื่น "สปท." ขวางตั้งสมเด็จช่วงเป็นสังฆราช

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"เครือข่ายชาวพุทธ" ยื่นหนังสือถึง "สปท." ขอคัดค้านสมเด็จช่วง ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่  -เนื่องจากไร้ความโปร่งใส ไม่ที่ยอมรับของประชาชน   พฤติกรรมไม่เหมาะสมชอบสะสมรถหรู  หวังเบ่งอำนาจฐานันดรทางสังคม

 

 

 

วันนี้ ( 19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ตัวแทนเครือข่ายปกป้องพระธรรมวินัยแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่าย อาทิ เครือข่ายจรรโลพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย, ชมรมพุทธบริษัทสี่ดำรงธรรม, เครือข่ายนิสิตเก่ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไม่เอาลัทธิธรรมกาย ได้เข้ายื่นหนังถึง ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ผ่านนางวลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธานสปท. คนที่2 เพื่อให้นำความยื่นไปยังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีที่เครือข่ายฯขอคัดค้านการแต่งตั้งสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ใหม่

 

 


          ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าการเสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ โดยที่ประชุมมหาเถรสมาคมไม่ยอมเปิดเผยต่อสาธารณะนั้นมีประเด็นน่าสงสัย เคลือบแคลง และส่อว่าไม่โปร่งใส รวมถึงไม่เป็นที่ยอมรับของหมู่ประชาชน เพราะสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ นั้นขาดคุณสมบัติที่จะดำรงตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช เพราะมีพระพฤติปฏิบัติไม่เหมาะสม อาทิ ในปี 2542 ที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์เป็นกรรมการมหาเถรสมาคม ได้เปลี่ยนแปลงพระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวร จากพระบัญชาที่มีผลบังคับใช้ทางกฎหมาย ให้เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายสึก กลายเป็นพระดำริที่ไม่มีผลทางกฎหมาย

 

 


          ต่อมาเมื่อกรณีดังกล่าวถูกทักท้วงพบว่าสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ในฐานะประธานที่ประชุม สั่งไม่ให้นำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณา เท่ากับว่าเป็นการช่วยเหลือเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย นอกจากนั้นสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ยังเป็นผู้สะสมรถหรู ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอำนาจฐานันดรทางสังคม ในลักษณะของฆราวาสผู้มีฐานะมั่งคั่งมากกว่าบรรพชิตต้นแบบของสมณะทั้งหลาย เป็นต้น

 

 


          ขณะที่นางวลัยรัตน์ กล่าวว่า ส่วนตัวจะรับเรื่องดังกล่าวไปให้ประธานสปท. พิจารณาต่อไป ซึ่งเชื่อว่าสิ่งที่เครือข่ายปกป้องพระธรรมวินัยฯ ทำนั้นถูกต้องและเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง