อสส.สั่งฟ้อง"ฟิลลิป มอร์ริส"เลี่ยงภาษีบุหรี่8หมื่นล้านบาท

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

โฆษก อสส.แถลงสั่งฟ้อง 8 ผู้ต้องหาผู้ริหาร-พนักงาน บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด เลี่ยงภาษีนำเข้าบุหรี่ต่างประเทศ มูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาท        
         
วันนี้ (19 ม.ค.)  ที่สำนักงานอัยการสูงสุด  ศูนย์ราชการฯถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อเวลา 9.30 น. ร.ท.สมนึก เสียงก้อง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วยนายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และนายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าคดีฟ้อง บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด

ร.ท.สมนึก  เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ (18 ม.ค.)  พนักงานอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ  ได้ยื่นฟ้อง บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด โดยนายทรอย เจ ม้อดลิน (MR.TROY J MODLIN)  กับพวกซึ่งเป็นพนักงานชาวไทย รวม 8 คน เป็นจำเลยต่อศาลอาญา  ทั้งนี้ กรณีเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคม 2546 ถึง เดือนมิถุนายน 2549  บริษัทฟิลลิป มอร์ริส กับพวกร่วมกันนำเข้าสินค้าประเภทบุหรี่ และสำแดงราคาอันเป็นเท็จ  เพื่อหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากร โดยมีความผิดทั้งสิ้น 272 กรรม  รวมราคาของสินค้าบวกราคาอากรที่หลีกเลี่ยงเป็นเงินกว่า 20,210 ล้านบาท ในข้อหาร่วมกันเกี่ยวข้องด้วยประการใดๆ ในการหลีกเลี่ยง หรือ พยายามหลีกเลี่ยงค่าภาษีศุลกากร โดยเจตนาที่จะฉ้อค่าภาษีของรัฐบาล ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พระราชบัญญัติให้บำเหน็จในการปราบปรามผู้กระทำผิด อันมีอัตราโทษตามกฎหมายศุลกากรให้ปรับเป็นเงินสี่เท่าราคาของรวมค่าอากร หรือ จำคุกไม่เกินสิบปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ
         
โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด  กล่าวว่า ศาลอาญาได้มีคำสั่งประทับรับฟ้อง และนัดพร้อม วันที่ 25 เมษายน นี้ เวลา 09.00 น. และจำเลยทุกคนแถลงต่อศาลขอต่อสู้คดี และจะยื่นคำให้การในนัดหน้า และศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทุกคน
         

ด้านนายชาติพงษ์ กล่าวว่า  คดีนี้ศาลได้ออกหมายจับผู้ต้องหาซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัทฟิลลิป มอร์ริส ชาวต่างชาติ อีก 4 คน ที่ยังหลบหนี และคดีนี้มีอายุความ 15 ปี โดยเหลืออายุความที่จะนำตัวผู้ต้องหาที่หลบหนีมาฟ้องประมาณ 5 ปี พร้อมมั่นใจหากจับกุมตัวได้จะส่งฟ้องต่อศาลทันภายในอายุความ