"กษิต" พูดโพล่ง กลางวงสปท. !! ย้ำ ปฏิรูปยังไม่ดีพอ

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"กษิต ภิรมย์" ลุกขึ้นกลางที่ประชุมสปท. ย้ำ ปฏิรูปทุกวันนี้ยังไม่ดีพอ บางอย่างไม่สำคัญดันบรรจุเข้าวาระ ชี้สปท.เวลาไม่มาก ควรเน้นเรื่องสำคัญ

 

 

 

วันนี้ ( 19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่รัฐสภา มีการประชุมของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่มี ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสปท. เป็นประธานในการประชุม โดยก่อนเข้าวาระการประชุม ร.อ.ทินพันธุ์ได้ชี้แจงถึงการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสปท. (วิป สปท.)ว่า ก่อนที่วิป สปท. จะบรรจุวาระเข้าที่ประชุมใหญ่ จะต้องผ่านการลงมติเห็นชอบจากที่ประชุม ซึ่งการลงมตินั้นจะเป็นการยกมือให้การรับรองแบบเอกฉันท์ โดย 3 ประเด็นที่ได้รับการบรรจุลงในวาระนั้นก็ผ่านกระบวนการนี้ ทั้งนี้ การเสนอประเด็นปฏิรูปเพื่อบรรจุลงในวาระการประชุมนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละ กมธ. ด้วย

 

 

 

 

ทั้งนี้ นายกษิต ภิรมย์ สมาชิกสปท. ได้ลุกขึ้นอภิปรายว่า ขอให้วิป สปท. ทบทวนการทำงานของตัวเอง โดยขอให้ระบุความหมายของคำว่าปฏิรูปให้ชัดเจน ซึ่งส่วนตัวคิดว่าการปฏิรูปนั้นหมายความว่าจะต้องทำของเดิมที่มีอยู่ให้ดีขึ้น แต่ที่ผ่านมามีการเสนอให้จัดตั้งองค์กรใหม่ ขยายส่วนอำนาจของหน่วยราชการ ซึ่งจะต้องใช้เพิ่มงบประมาณ หรืออย่างวาระการปฏิรูปตำรวจในวันนี้ เป็นการปฏิรูประบบงานบริการประชาชนในการรับแจ้งความและสอบสวน จะบรรจุเป็นวาระเร่งด่วนทำไม เรื่องนี้เด็กอนุบาลก็ทำได้ อีกทั้งยังเป็นเรื่องภายในของหน่วยงานที่สามารถดำเนินการได้ทันที ไม่จำเป็นต้องถึงมือ สปท. จึงอยากขอให้ วิป สปท. ทบทวนการทำงาน บรรจุวาระให้เจาะเรื่องที่สำคัญที่จำเป็นต่อการปฏิรูป เพราะเวลาการทำงานของ สปท. เหลือน้อยแล้ว

 

 

 

 

ด้าน นายคำนูณ สิทธิสมาน เลขานุการวิป สปท. ชี้แจงว่า การเสนอวาระการประชุม ก็ต้องให้เกียรติแต่ละ กมธ. ซึ่งในการบรรจุระเบียบวาระ ที่ประชุมวิปฯจะมีการลงมติด้วยการโหวต เมื่อเรื่องได้เข้าสู่ที่ประชุมใหญ่แล้ว ก็เป็นสิทธิของสมาชิกแต่ละคน ในการอภิปรายเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย และสุดท้ายก็จะเป็นมติของที่ประชุมใหญ่ว่าจะเห็นชอบกับวาระปฏิรูปที่ กมธ. เสนอมาหรือไม่