แล้งสุดขีด!!! คนบางระกำต้องเจาะบาดาลกลาง "น้ำยม" ที่แห้งขอด

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

แล้งสุดขีด!!! คนบางระกำ-พิษณุโลก แห่เจาะบ่อบาดาลกลางแม่น้ำยมที่แห้งขอดจำนวนมาก เผยเจาะบนฝั่งต้องลึกมาก และราคาแพงเกิน
      
      
วันนี้ (20 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่ทำนาริมแม่น้ำยม ต้องลงทุนเจาะบ่อบาดาลกลางแม่น้ำยม ที่อยู่ในสภาพแห้งขอด เพื่อสูบน้ำขึ้นมาหล่อเลี้ยงนาข้าวกันแล้ว


 

นายวิรัตน์ พุทโกษา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เผยว่า ได้จ้างคนมาเจาะบ่อบาดาลราคา 5,000 บาทต่อบ่อ โดยราคานี้ไม่รวมค่าอุปกรณ์ท่อประปา เพื่อดึงน้ำจากใต้แม่น้ำขึ้นมาเลี้ยงผืนนา ถึงแม้กรมชลประทานประกาศให้ชาวนาหยุดทำนา แต่ชาวนาที่บางระกำมีอาชีพหลักคือทำนา ถ้าไม่ให้ทำนาก็ไม่รู้จะไปทำอะไร ปีนี้ถือว่าแล้งมาก น้ำยมแห้งขอดยาวเหยียด จึงต้องเจาะบ่อบาดาลกลางแม่น้ำยม


 
“ตอนนี้มีชาวนาไม่ต่ำกว่า 100 รายใช้วิธีนี้ ขุดแค่ 18 เมตรก็สามารถดึงน้ำมาใช้ได้แล้ว จะให้จ้างขุดบาดาลบนฝั่งไม่ไหว เพราะลึก และแพงมาก แต่ก็โชคดีช่วงนี้น้ำมันดีเซลราคาถูกลงมาก เป็นโอกาสดีที่เร่งจะได้เจาะบ่อบาดาลกัน”
      
      

ด้าน น.ส.ชลิตา ชูทอง อายุ 40 ปี ชาวนาบางระกำ กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ได้เจาะบ่อบาดาลกลางแม่น้ำยมไว้ตั้งแต่ปี 2558 แต่พอฤดูน้ำหลากก็จะใช้วิธีอุดปากบ่อไว้ กระทั่งวันนี้นำเครื่องยนต์มาติดตั้ง เติมดีเซลเพื่อดึงน้ำไปยังบ่อพักน้ำที่อยู่ห่างไป 100 เมตร จากนั้นจะดึงน้ำต่อจากบ่อพักไปอีกทอดหนึ่ง ซึ่งบ่อบาดาลตนเองนั้น สามารถช่วยผืนที่ทำนาคนอื่นอีกกว่า 100 ไร่

 

ผู้สื่อข่าวรายงานยังรายงานด้วยว่า ขณะนี้จังหวัดพิษณุโลกได้ประกาศให้ 3 อำเภอเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว คือ อ.วัดโบสถ์ อ.บางกระทุ่ม และ อ.วังทอง ส่วน อ.บางระกำ เป็นพื้นที่เสี่ยง ยังไม่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย แต่แม่น้ำลำคลองหลายสายก็แห้งขอดเป็นประจำทุกปี

 

ขอบคุณข้อมูล/ภาพจาก : MANAGER