นักการเมืองฟัง !! "กรธ." ยันไม่ดีเบตร่างรธน. - ย้อนแสบ !! ควรเลิกโกง ให้ปชช.ไว้ใจ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"ชาติชาย ณ เชียงใหม่" เผยเตรียมทบทวนที่เหลืออีก 80 มาตราในวันพรุ่งนี้ คาด 26-28 ม.ค.จะพิจารณาใส่ไว้ในบทเฉพาะกาล - ยืนยันไม่มีการดีเบตกับนักการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องของทางพรรคที่จะเคลียร์กันเอง ควรเลิกโกงให้ประชาชนไว้ใจ ...

 

วันนี้ (24 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงแนวทางการทำงานของ กรธ. ในสัปดาห์สุดท้ายก่อนเปิดเผยร่างแรกรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 29 มกราคมนี้ ว่า ในวันพรุ่งนี้ (25 มกราคม) ที่ประชุมจะพิจารณาทบทวนรายมาตราส่วนที่เหลืออีก 80 มาตรา ให้เสร็จ จึงคาดว่า ตั้งแต่วันที่ 26 - 28 มกราคม จะทำการพิจารณาในส่วนของบทเฉพาะกาล โดยส่วนตัวเชื่อว่า เนื้อหาในส่วนนี้ ไม่ควรมีมาก น่าจะมีเพียงรายละเอียด
         


สำหรับช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง เช่น กรอบเวลาการร่างกฎหมายลูกที่สำคัญ ตลอดจนรายละเอียดเกี่ยวกับองค์กรอิสระบางองค์กร ที่มีการเพิ่มคณะกรรมการและอำนาจหน้าที่ ส่วน หน่วยงานที่ทำหน้าที่อยู่ระหว่างรัฐบาลนี้ อย่างสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ก็ให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญฯ (ฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 ) ที่กำหนดไว้แล้วว่า ต้องพ้นจากตำแหน่งเมื่อได้ ส.ส. ที่มาจากการเลือกตั้ง
         


นายชาติชาย กล่าวต่อว่า ส่วนข้อเรียกร้องของนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้มีการแสดงความคิดเห็นระหว่างนักการเมืองกับ กรธ. ต่อเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านรายการโทรทัศน์นั้น ส่วนตัวมองว่า การจะออกทีวีโต้เถียงกันคงไม่ใช่เรื่องของ กรธ. เพราะ กรธ. มีหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ แล้วไปทำความเข้าใจในเนื้อหาแก่ประชาชน ไม่ได้มีหน้าที่มาดีเบตกับนักการเมือง
         


"เราไม่ได้ร่างรัฐธรรมนูญให้พรรคการเมืองชอบหรือไม่ชอบ แต่ร่างให้ประชาชน แม้พรรคการเมืองยังไม่สามารถประชุมพรรคได้ แต่ก็สามารถหารือ แล้วให้โฆษกพรรคออกมาแถลงได้ ส่วนไหนที่อยากเสนอแนะ ก็สามารถแถลงออกมา หรือยื่นหนังสือให้กรธ.พิจารณาได้ ซึ่งหาก กกต.เปิดให้มีการดีเบตกันได้ระหว่างนักการเมืองกับกรธ. จะถือเป็นการเริ่มต้นที่ผิด นักการเมืองต่างหากที่ควรจะต้องถกเถียงกันเองภายในพรรคว่า จะเลิกทะเลาะกัน เลิกทุจริต เพื่อทำตัวให้เป็นที่น่าเชื่อถือของประชาชน" นายชาติชายกล่าว
         


เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึง ผลสำรวจความเห็นกรุงเทพโพล์ระบุ ไม่เชื่อว่า รัฐธรรมนูญจะช่วยสร้างความปรองดอง นายชาติชาย กล่าว่า ตนเคารพการตัดสินใจของประชาชน ที่บางครั้งอาจยังไม่ได้รับข้อมูลที่มากพอ ซึ่งเกิดการออกมาแสดงความเห็นแย้งรัฐบาลทุกเรื่องของนักการเมือง ตนยอมรับว่า รัฐธรรมนูญไม่ใช่ยาวิเศษ ที่เขียนแล้วความปรองดองจะเกิดขึ้นทันที แต่ยืนยันว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะช่วยทำให้กติกาของเราเป็นธรรมมากขึ้น ทำให้ไม่มีเสียงข้างมากชนะเลือกตั้งเด็ดขาด องค์กรอิสระที่มีอำนาจตรวจสอบเข้มข้นขึ้น ส่วนที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับผู้เล่นแล้วว่าจะเป็นอย่างไร จะยึดกติกา จะเปลี่ยนทัศนะคติได้หรือไม่ หากยังจ้องจะทะเลาะกันอยู่ ก็จะไม่ต่างไปจากเดิม