"เพื่อไทย" สู่รู้ ! ห่วงทีมเศรษฐกิจ "รบ." จะหลงทาง จวก อย่าหลอกตัวเอง ชี้ "ปชช." คนรับผล

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"พรรคเพื่อไทย" ออกโรง !! เสนออาการเป็น "ห่วง" ทีมเศรษฐกิจของ "รัฐบาล" จะเดินหลงทาง ซัด อย่าหลอกตัวเอง เพราะ "ประชาชน" เป็นผู้ได้รับผลกระทบเเละเดือดร้อน


 

วันนี้(25 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  น.ส.อนุตตมา อมรวิวัฒน์ รักษาการรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึง โพลล่าสุดสำรวจพบว่า ประชาชนถึง 92.19 % เป็นห่วงเรื่องเศรษฐกิจย่ำแย่ คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยจึงมีความกังวลว่าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลกำลังหลงทาง เข้าใจว่าเศรษฐกิจกำลังจะฟื้น ทั้งๆที่ปัจจุบันทุกอย่างกำลังย่ำแย่และประชาชนกำลังลำบากมาก โดยเฉพาะเกษตรกรและคนหาเช้ากินค่ำที่แทบไม่มีเงินจะประทังชีวิตแล้ว นอกจากนี้การส่งออกก็ไม่มีแนวโน้มที่จะดีขึ้น นักเศรษฐศาสตร์หลายสำนักยังห่วงว่าการส่งออกปี 2559 นอกจากจะไม่เพิ่มแล้วยังอาจจะติดลบด้วยซ้ำ ดังนั้นที่บอกว่าจะโตถึง 5% จึงเป็นไปได้ยาก และที่น่าห่วงกว่าคือการลงทุนจากต่างประเทศที่ลดลงไป 78% แสดงถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่หายไปหมดแล้ว เพราะขนาดญี่ปุ่นนักลงทุนรายใหญ่ของไทยที่ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลยกทั้งทีมไปเจอแต่การลงทุนจากญี่ปุ่นกลับลดลงถึง 81% ซึ่งเคยเตือนแล้วว่าญี่ปุ่นจะยิ้มรับแต่เขาจะไม่ลงทุน

 

“ทุกอย่างกำลังเสื่อมถอยตามที่คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยเตือนมาโดยตลอด แต่โฆษกรัฐบาลกลับหาว่าเป็นการบิดเบือน ซึ่งตอกย้ำว่ารัฐบาลไม่เข้าใจ และกำลังเดินผิดทาง และการที่รัฐบาลพยายามอ้างว่าเศรษฐกิจไทยไม่ดีเพราะเศรษฐกิจโลกไม่ดีอาจจะไม่จริงทั้งหมด เพราะประเทศอื่นๆในอาเซียนเติบโตสูงมาก ยิ่งประเทศไทยไม่เป็นที่ยอมรับของประชาคมโลกนานเท่าไหร่ ประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศเวียดนามก็จะยิ่งได้ประโยชน์มากเท่านั้น เพราะการส่งออกของเวียดนามขยายตัวถึง 8.1% ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเวียดนามโตถึง 6.68% ในปี 2015 และการลงทุนจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมากเพราะได้ออกจากไทยไปลงทุนเวียดนามแทน ซึ่ง ยิ่งไทยเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยช้าเท่าไรเวียดนามและประเทศต่างๆในอาเซียนก็จะได้ประโยชน์มากขึ้นเท่านั้น การลงทุนที่ลดลงมากจะทำให้การส่งออกในอนาคตยิ่งย่ำแย่ และการเติบโตจะลดลงเรื่อยๆ ดังนั้นจึงอยากเตือนให้รัฐบาลได้เห็นภาพที่แท้จริงและอย่าหลอกตัวเอง เพราะประชาชนจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบและเดือดร้อนมากที่สุด”  น.ส.อนุตตมากล่าว