"ประจิน" เข้าหารือ "ทูตเเดนปลาดิบ"  ถกความร่วมใช้ "ไอซีที" เข้าจัดการน้ำ

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม www.tnews.co.th

"ประจิน จั่นตอง" เข้าร่วมประชุมกับ "ทูตญี่ปุ่น" พร้อมหารือหาเเนวทางสานต่อด้าน "ไอซีที"  เพื่อนำมาช่วยใช้ติดตามด้านบริหารจัดการน้ำ โดยจะมีทีมงานเข้าดำเนินการหลังเดือน มีนาคม นี้

 

วันนี้(28 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง นายชิโระ ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าพบ ว่า "ตนเคยทำงานร่วมกับนายชิโระตั้งแต่ที่ยังดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคม ซึ่งมีการพูดคุยในเรื่องโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง การฝึกคนเพื่อรับรองเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น รวมทั้งการสนับสนุนการวิจัยของคนไทยที่เป็นประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย และเมื่อพ้นหน้าที่แล้วตนยังต้องรับผิดชอบในเรื่องการศึกษา พลังงานและการวิจัย ซึ่งนายชิโระทำงานคาบเกี่ยวในส่วนนี้ จึงยินดีที่จะช่วยสานต่อ"


"โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่จะมาช่วยสนับสนุนการจัดการน้ำ ถือเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ซึ่งในปี 54 - 55 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ได้นำแอพพลิเคชั่นและเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในการติดตามปริมาณน้ำและบริหารจัดการน้ำ ดั้งนั้น เมื่อทางทูตฯ เสนอแนวคิดดังกล่าว จึงพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน โดยจะมีการจัดทีมงานเข้ามาหลังเดือน มี.ค.นี้"

 

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า ในส่วนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่กระทรวงไอซีที ได้นำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน มีการอนุมัติงบประมาณ 15,000 ล้านบาท สำหรับวางโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีทั่วประเทศและอนุมัติวงเงิน 5,000 ล้านบาท สำหรับการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานไฟเบอร์ออฟติก ภายในต้นปี 60 จะต้องมีเครือข่ายไฟเบอร์ออฟติกครอบคลุมทั่วประเทศ โดยจะลงไปยังทุกพื้นที่ ชุมชน และหมู่บ้านต่างๆ ซึ่งให้บริการฟรีในแต่ละหมู่บ้านทั้งในส่วนฮาร์ดแวร์และระบบต่างๆ โดยให้ผู้นำท้องถิ่นจัดหาคนมารับผิดชอบในส่วนดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงไอซีทีจะต้องทำแผนปฏิบัติการเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้อินเทอร์เน็ตและเข้าถึงบริการของรัฐให้ได้ ขณะนี้สามารถเข้าถึงได้ร้อยละ 48 - 50 เท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าไม่มีการพูดถึงซิงเกิลเกตเวย์ แต่เป็นการหารือเกี่ยวกับเนชั่นแนล ซิงเกิล วินโดว์ ที่จะมีข้อมูลด้านต่างๆ ทั้งการศึกษา สาธารณะสุข การค้า การขนส่ง ซึ่งสามารถนำข้อมูลมาใช้ได้ทั้งหมด นอกจากนี้ พล.อ.อ.ประจิน ยังปฏิเสธกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีใน 4 ตำแหน่ง โดยระบุว่า ไม่ทราบเรื่องและไม่เคยได้ยิน