สั่งสอบคนใกล้ชิด-รอผลตรวจลายมือแฝง คลายปมมรณภาพ"เจ้าคุณเสนาะ"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

ผบ.ตร. สั่งพนักงานสอบสวนสอบคนใกล้ชิด " เจ้าคุณเสนาะ " และรอผลตรวจพิสูจน์ลายนิ้วมือแฝงในที่เกิดเหตุ ย้ำคดีนี้ตำรวจทำงานอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้สังคมสงสัย 

 

วันนี้ ( 29 ม.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 14.30 น.พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนกรณีการมรณภาพของ พระพรหมสุธี หรือ เจ้าคุณเสนาะ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ว่า ทราบจาก พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น., พล.ต.ต.ทรงพล วัธนะชัย ผบก.น.6 ไปตรวจสถานที่เกิดเหตุอีกครั้ง และพบจดหมายของเจ้าคุณเสนาะ ซึ่งต้องตรวจพิสูจน์ว่าจดหมายที่พบเป็นลายมือของเจ้าคุณเสนาะ จริงหรือไม่
      
      
อย่างไรก็ตาม จดหมายที่พบทำให้หายสงสัยไประดับหนึ่ง ซึ่งต้องส่งไปให้กองพิสูจน์หลักฐานกลางตรวจสอบว่าเป็นลายมือของเจ้าคุณเสนาะหรือไม่ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ส่วนจะใช้เวลามากน้อยเพียงใดนั้นไม่ได้กำหนดกรอบเวลา ให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่  ซึ่งจากการสอบถามคนคุ้นเคยของเจ้าคุณเสนาะ ให้การว่า ลายมือที่พบภายในจดหมายลาตาย น่าจะเป็นลายมือของเจ้าคุณเสนาะ และก่อนหน้านี้ ได้ให้พนักงานสอบสวนไปพบพยาน 2 - 3 คน ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดที่ไม่ใช่พระภิกษุ  รวมทั้งให้ไปสอบปากคำแพทย์ที่รักษา ทราบเบื้องต้นว่า เจ้าคุณเสนาะมีอาการป่วย 2 ช่วง  โดยช่วงแรกมีการรักษาหายแล้ว และช่วงหลังที่ท่านไม่ไปพบแพทย์อาการป่วยอาจจะกลับมา 
      
      
ผู้สื่อข่าวถามว่า  ส่วนตัว ผบ.ตร. ให้น้ำหนักว่าเป็นการฆ่าตัวตายหรือไม่   พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า จากประสบการณ์ที่ทำงานด้านการสืบสวน หากเกิดกรณีการเสียชีวิตเป็นไปได้เพียง 2 กรณี คือ การเสียชีวิตด้วยตัวเอง และถูกกระทำให้เสียชีวิต   โดยส่วนตัวมองว่ากรณีนี้ยังปกติ ส่วนจะมีประเด็นอะไรสนับสนุนว่าเจ้าคุณเสนาะฆ่าตัวตายเอง   ตรงนี้ก็ต้องรอผลพิสูจน์ลายนิ้วมือแฝงที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุ
      
      
ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า  หลังจากพบจดหมายทำให้ตำรวจให้น้ำหนักว่าเป็นการฆ่าตัวตายใช่หรือ   ผบ.ตร. กล่าวว่า จดหมายเป็นพยานหลักฐานอย่างหนึ่ง  ทั้งนี้ตำรวจพยายามทำอย่างรอบคอบ ทำทุกมิติ สังคมจะได้ไม่สงสัย รวมถึงข่าวที่ว่าเจ้าคุณเสนาะรับประทานยานอนหลับแล้วตื่นขึ้นมาแขวนคอได้หรือ ย้ำว่าขณะนี้ยังตัดประเด็นไหนทิ้ง ต้องขอเวลาให้ตำรวจทำงานก่อน
      
  
เมื่อถามย้ำว่าข้อพิรุธดังกล่าวจะนำไปสู่การฆาตกรรมได้หรือไม่  พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ก็มันไม่แน่ไง ตนสงสัยอะไร ก็ต้องพิสูจน์ทราบ ซึ่งอาจจะกลับมาที่ท่านฆ่าตัวตายเองก็ได้  แต่ขอชี้แจงว่าตรงนี้ไม่ใช่ข้อพิรุธในคดี  เพราะปกติในการทำคดีจะมีลำดับขั้นตอนที่ต้องทำ  ตรงนี้มาดูว่าเราได้ทำครบหรือยัง  ถ้าทำครบแล้วจะเป็นตัวชี้วัดว่าควรจะไปทางไหนอย่างไร