"กรธ." ลั่น !! ชาวเชียงใหม่ชอบกลไกปราบโกง - จวก "นักการเมือง" อย่ามองร่างรธน.ด้านเดียว

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"ชาติชาย ณ เชียงใหม่" เผยชาวเชียงใหม่ตอบรับร่างรัฐธรรมนูญดีมาก โดยเฉพาะกลไกปราบทุจริตและบัตรเลือกตั้งใบเดียว - เหน็บนักการเมืองอย่ามองเพียงแค่ด้านเดียวและอย่าพูดบิดเบือนให้ประชาชนฟัง ปัดศาลรัฐธรรมนูญยึดควบคุมอำนาจรัฐบาล ...

 

วันนี้ (31 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการลงพื้นที่รับฟังเสียงประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือต่อรัฐธรรมร่างแรกที่ จ.เชียงใหม่ ว่า ได้รับการตอบรับจากประชาชนดีมาก มีประชาชนจากทุกภาคส่วน ทั้งข้าราชการ นักธุรกิจและชาวบ้านทั่วไปเข้าร่วมจำนวนมาก ซึ่งประเด็นที่ประชาชนสนใจและชอบมากคือเรื่องกลไกป้องกันการทุจริต ที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดไว้อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะบทลงโทษสำหรับนักการเมืองที่ทุจริต การกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่เข้มข้นและการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ที่ผู้เข้าร่วมงานคิดว่าสามารถขจัดการซื้อเสียงได้ รวมถึงการเพิ่มอำนาจองค์กรอิสระในการตรวจสอบนักการเมือง ที่คิดว่าจะสามารถทำงานได้จริงไม่ถูกแทรกแซงจากนักการเมืองเหมือนอย่างที่ผ่านมา รวมถึงให้องค์กรเหล่านี้ถูกตรวจสอบได้ ซึ่งหลังจากนี้ทาง กรธ.จะลงพื้นที่รับฟังความเห็นจากประชาชนในส่วนของภาคอื่น ๆ ต่อไป
         

 

นายชาติชาย กล่าวถึงกระแสการวิพากษ์วิจารณ์รัฐธรรมนูญร่างแรกจากพรรคการเมืองว่า ตนไม่เข้าใจว่าพวกเขาต้องการอะไร อย่างเรื่องที่บอกว่าไปเพิ่มอำนาจองค์กรอิสระและศาลรัฐธรรมนูญ และควบคุมการทำงานของรัฐบาล ตนยืนยันว่าไม่ใช่ เพราะองค์กรอิสระจะทำหน้าที่ตรวจสอบเมื่อพบความผิดปกติหรือมีคนมาร้องเรียน หากนักการเมืองใช้อำนาจโดยมิชอบหรือทุจริตต่อหน้าที่ ไม่ใช่อยู่ ๆ จะให้องค์กรอิสระไปนั่งเฝ้าการทำงานของนักการเมืองหรือรัฐบาล องค์กรอิสระเหล่านี้มีมานานแล้วตั้งแต่รัฐธรรมนูญปี 2540 ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เสนอมาให้มี หากไม่มีแล้วจะให้ใครตรวจสอบ จะให้นักการเมือง หรือ ส.ส.ไปตรวจสอบกันเองได้อย่างไร เพราะอาจจะเกิดการฮั้วกันไม่มีคนกลางที่จะตรวจสอบ แบบนั้นไม่ถูกต้อง ตามหลักสากลเขาก็ใช้กันแบบนี้ หาก ส.ส.ทำผิดก็ให้ศาลตรวจสอบ ก็เหมือนเวลาประชาชนทำผิดอะไรก็ฟ้องศาลให้ศาลตัดสิน
         

 

"เราไม่ได้เกลียดนักการเมือง แต่เราต้องการคนดีมีคุณภาพ เราจึงกำหนดคุณสมบัติผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้เช่นนั้น ซึ่งนักการเมืองหรือพรรคการเมืองส่วนใหญ่มองด้านเดียว มองแต่ว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำให้พวกเขาเข้ามาสู่อำนาจได้ยากกว่าเดิม แต่ในร่างฉบับนี้ยังมีข้อดีอีกมากมาย ทำไมไม่ออกมาพูดถึงกันบ้าง ข้อกำหนดแบบนี้ประเทศอื่น ๆ เขาก็ทำกัน แต่ทำไมเขาไม่มีปัญหา ประเทศอื่นเขาพัฒนาไปถึงไหนกันแล้ว ผมคิดว่ามันอยู่ที่พฤติกรรมของคนมากกว่า ทุกวันนี้นักการเมืองออกมาพูดบิดเบือนให้ประชาชนฟังกันทุกวันจนมากไปแล้ว" นายชาติชาย กล่าว