ส.ธุรกิจเช่าซื้อไทยร้องรมว.ยุติธรรม จี้ตร.เร่งคืนรถ204คัน อ้างได้รับความเสียหาย

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

 ตัวแทนสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยร้องทุกข์ รมว.ยุติธรรม จี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง เร่งคืนรถที่ยึดไว้ 204 คันให้เจ้าของที่แท้จริง หลังได้รับความเสียหายทั้งธนาคารและไฟแนนซ์


วันนี้ (1 ก.พ.) ที่ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ   เมื่อเวลา 11.00 น.  นายใหญ่ ปันเถิน ประธานอนุกรรมการกฎหมายสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เป็นตัวแทนสมาคมฯ 18 บริษัท เดินทางยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจาก พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบกรณีจับกุมกิจการรับจำนำรถยนต์ที่เช่าลานจอดรถและดาดฟ้าห้างไอทีสแควร์ หลักสี่เป็นที่จอดรถ โดยมี พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นผู้รับเรื่อง
         

นายใหญ่  กล่าวว่า สมาคมฯ ขอให้กระทรวงยุติธรรมกำชับการทำคดีให้เป็นไปด้วยความยุติธรรม  โดยเฉพาะกับสมาชิกของสมาคมฯ ซึ่งมีทั้งสถาบันการเงินและบริษัทลิซซิ่งของบริษัทรถยนต์ต่างๆ เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวขาดส่งค่างวดรถตั้งแต่หลักแสนถึงหลักล้านบาท และนำรถไปจำนำผิดกฎหมาย  ซึ่งกรณีที่เป็นข่าวมีการยึดรถของกลางได้ 204 คัน  สมาคมฯ ประเมินความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท โดยสมาคมฯ  ต้องการใช้สิทธิตามกฎหมายเพื่อขอรับรถยนต์ของกลางคืน  เนื่องจากการนำรถไปจำนำทั้งที่ไม่มีสมุดคู่มือจดทะเบียนรถยนต์ถือเป็นการรับจำนำโดยไม่ชอบแต่หลบเลี่ยงอำพรางว่าเป็นการฝากจอดรถ แต่มีข้อพิรุธว่าเป็นการฝากรถโดยมอบกุญแจไว้กับผู้รับฝากด้วย ซึ่งในทางปฏิบัตินั้นเป็นไปไม่ได้


นายใหญ่ กล่าวต่อว่า  การรับจำนำรถผิดกฎหมายเป็นนิติกรรมอำพราง  ว่าเป็นการฝากขายสิทธิเพื่อเลี่ยงกฎหมายมีการถ่ายรูปและรับมอบเงินสดในราคาที่จำนำ โดยรถทุกคันลูกค้ายังติดภาระเช่าซื้อกับลิซซิ่งอยู่  ล่าสุดสมาคมฯ ได้แจ้งข้อหายักยอกทรัพย์เพิ่มอีก 1 ข้อหา เพื่อส่งมอบรถคืนให้กับเจ้าของสิทธิ์ที่แท้จริง หากธุรกิจลิซซิ่งเสียหายก็จะกระทบกับเศรษฐกิจของประเทศมูลค่าหลายล้านบาท   อย่างไรก็ตามการยื่นเรื่องครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่มีการพาดพิงถึงอัยการรายหนึ่ง และการยิงตัวตายของตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง เพราะมีการประสานล่วงหน้าที่จะเข้ายื่นหนังสือมาแล้วกว่า 10 วัน แต่เหตุยิงตัวตายเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
         

รายงานข่าวระบุว่า  สำหรับรูปแบบการจำนำรถผิดกฎหมาย  ผู้ครอบครองรถจะนำรถไปจำนำที่ไอทีสแควร์  ซึ่งเป็นแหล่งจำนำที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการจับกุม  หลังจากนั้นผู้รับจำนำจะนำรถไปจอดที่ลานจอดรถสูงสุดไม่เกิน 60 คันและมักเลือกใช้พื้นที่ชานเมือง  แต่การจับกุมที่ผ่านมาพบว่ามีการเช่าอาคารจอดรถในศูนย์การค้ารถเพื่อนำรถที่รับจำนำมาจอด ก่อนจะถูกนำไปสวมทะเบียนในรถรุ่นและสีเดียวกัน  จากนั้นจึงขายต่อให้ผู้ซื้อในราคาถูก  เช่นโตโยต้าคัมรีมือสอง ราคา 1 ล้านบาทขายในอินเตอร์เน็ตราคาเพียง 3 แสนบาท ซึ่งจะใช้ในกลุ่มคนที่ใช้รถรุ่นเดียวกันสีเดียวกัน แต่รถเกิดอุบัติเหตุชนหนักซ่อมไม่ได้  จะนำรถผิดกฎหมายมาสวมทะเบียนแทน  หรือนำออกผ่านชายแดนไปขายต่อต่างประเทศ  นอกจากนี้ยังนำไปชำแหละขายเป็นชิ้นส่วนหรือเป็นรถที่ซื้อใช้กันในกลุ่มคนมีสีที่มีอิทธิพล

ขอบคุณภาพจากไทยรัฐ