"พณ."  เตรียมเปิดประมูลข้าว  5.7 แสนตัน หวัง! ระบายสต๊อก-ลดค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษา

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

             เมื่อวานนี้ (1 ก.พ. 59) นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าว ได้มอบหมายให้พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองประธานและคณะกรรมการนโยบายข้าว สั่งให้กรมการค้าต่างประเทศเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกของรัฐ ปริมาณทั้งสิ้นประมาณ 5.7 แสนตัน เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์ข้าวในช่วงนี้เอื้ออำนวยและอยู่ในวิสัยที่จะเร่ง ระบายข้าวในสต๊อกของรัฐได้ โดยข้าวฤดูใหม่ส่วนใหญ่ได้ออกจากมือของเกษตรกรแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่กระทบต่อราคาข้าวที่เกษตรกรจะได้รับ

               รวมทั้ง เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาข้าวของภาครัฐ กรมการค้าต่างประเทศจึงได้นำข้าวสารในสต๊อกของรัฐออกมาเปิดประมูลเป็นครั้งแรกของปี 2559 ได้แก่

               1.การจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 2.04 แสนตัน เป็นข้าว 8 ชนิดที่มีคุณภาพตามมาตรฐานและใกล้เคียงมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด P/A/B) ประกอบด้วย ข้าวปทุมธานี ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวปทุมธานี ปลายข้าว A1เลิศ และปลายข้าว (เหนียว) A1 รวมจำนวน 40 คลัง ใน 13 จังหวัด

               2. การจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 3.6 แสนตัน เป็นข้าว 7 ชนิดที่คุณภาพไม่ตรงตามมาตรฐาน (ระดับคุณภาพเกรด C) ประกอบด้วย ข้าวปทุมธานี ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 15% ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมจังหวัด และปลายข้าว A1 เลิศ รวมจำนวน 119 คลัง ใน 28 จังหวัด

               ทางด้านกรมการค้าต่างประเทศมีกำหนดจะเชิญผู้สนใจเข้ามารับฟังการชี้แจงเงื่อนไขการ ประมูล (TOR) ดังกล่าวนี้ ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14.00 น. ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 3 อาคารสำนักมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก กรมการค้าต่างประเทศ โดยจะเปิดให้ผู้สนใจเข้าดูสภาพข้าวในคลัง ในระหว่างวันที่ 2-10 กุมภาพันธ์ 2559 สำหรับรายละเอียดคุณสมบัติและเงื่อนไขการประมูลของประกาศทั้ง 2 ฉบับ ยังคงหลักการเดิม และได้เพิ่มความชัดเจนในประกาศประมูลข้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมให้ผู้สนใจสามารถ ดูรายละเอียดข้อกำหนดเงื่อนไขประกอบการทำสัญญาและร่างสัญญาซื้อขายพร้อม เอกสารแนบท้ายได้ที่ http://www.pwo.co.th