"อาคม" เผย!! ฝรั่งเศสสนใจร่วมลงทุน "ระบบราง-ศูนย์ซ่อมเครื่องบิน" ในประเทศไทย

ติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tnews.co.th

                เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.59) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ทางฝรั่งเศสได้แสดงความสนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในนโยบายของรัฐบาล ในโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยเฉพาะโครงการระบบรางในเขตกรุงเทพและปริมณฑล คือโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี, โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี, รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง รวมทั้งโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง เส้นทาง กทม.-หัวหิน เนื่องจากฝรั่งเศสมีระบบเทคโนโลยีรถไฟฟ้าความเร็วสูงเตเชเวที่วิ่งให้บริการอยู่ในขณะนี้

                อีกทั้ง ยังได้แสดงความสนใจลงทุนในโครงการระบบรางแทรมเวย์หรือรถรางขนาดเบาที่จังหวัดภูเก็ตด้วย ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ โดยกระทรวงคมนาคมมีแนวคิดสร้างระบบรางในจังหวัดขนาดใหญ่ ที่มีระบบการขนส่งทางแออัด โดยจะเป็นการเชื่อมจากสนามบินภูเก็ตมายังตัวเมืองภูเก็ต

                นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสยังได้แจ้งว่า ทางสายการบินแอร์ฟรานซ์ เคแอลเอ็ม ของฝรั่งเศส สนใจที่จะเข้ามาร่วมลงทุนกับบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในโครงการสร้างนิคมอุตสาหกรรมการบิน ศูนย์ซ่อมอากาศยานขนาดเบาที่สนามบินอู่ตะเภา เนื่องจากประเทศไทยมีพื้นที่ที่มีศักยภาพในการรองรับปริมาณเครื่องบินที่จะต้องการซ่อมในแถบเอเชียเป็นอย่างมาก