"มีชัย" กร้าวชัด !! ลต.ปี 60 แน่นอน ไม่ยืดโรดแมป - ทุกอย่างต้องรอข้อสรุปก่อน !!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

"มีชัย ฤชุพันธุ์" เผย โรดแมปไม่ยืด เลือกตั้งปี 2560 แน่นอน ชี้อันไหนจำเป็นก็ต้องทำก่อน ค่อยทยอยส่งกฎหมายลูกให้สนช. - ปัดตอบปมให้คสช.ตั้งส.ว.ชุดแรก ย้ำต้องรอข้อสรุปทั้งหมดก่อน !!

 

วันนี้ (9 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวว่า โรดแมปอาจจะมีเลื่อนการเลือกตั้งได้ถึงเดือน เม.ย.2561 เพราะกระบวนการของ กรธ.ยืดยาวมาก ว่า ถ้าเขียนไม่กระชับจะไม่เป็นไปตามโรดแมปที่นายกรัฐมนตรีพูด เพราะ กรธ.มีขั้นตอนทั้งการพิจารณากฎหมายลูก 10 ฉบับ ในเวลา 8 เดือน การส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พิจารณาอีก 2 เดือน อย่างที่บอกว่าเรารับรู้ถึงความกังวลของนายกฯ แล้ว ระยะเวลาทำทั้งหมด 8 เดือน แต่เราก็อาจไปจัดสรรว่าอันไหนมันจำเป็นก็ต้องทำก่อน สนช.มีเวลาทำ 2 เดือน ก็ต้องทำให้เสร็จ สปท.ไม่ได้ทำ จะไปคาดการณ์เอาเองไม่ได้
         


นายมีชัย กล่าวว่า การส่งให้ สนช.ไม่ได้ส่งทีเดียว 5 - 10 ฉบับ แต่เราเสร็จฉบับไหนก็ส่งไป ทยอยส่งไป เขาก็จะค่อยๆ ทำไปเรื่อยๆ ส่วนอาจจะต้องมีการปรับกระบวนการทำงานโดยไม่ต้องไปแก้ในบทบัญญัติหรือไม่นั้น คงไม่ต้องเปลี่ยน เพราะการจะทำให้เสร็จทั้ง 10 ฉบับ มันทำไม่ได้ แต่อันไหนที่มันจำเป็นเราก็ต้องรีบทำก่อน ส่วนกำหนดการเลือกตั้งยังคงเป็นประมาณเดือน ส.ค.2560 คงไม่ผิดพลาดไปมาก เพราะเมื่อนายกฯ พูดแล้วก็ต้องเคารพ
         


ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อเสนอของสมาชิก สปท.ส่วนหนึ่งที่เสนอว่า ส.ว.ชุดแรก ควรให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่งตั้ง ?

 

นายมีชัย กล่าวว่า คงจะต้องรอให้ได้ข้อสรุปทั้งหมดก่อน เพราะเวลานี้เป็นการพูดทีละคน รอดูเขาก่อนว่าทั้งหมดเขาจะว่าอย่างไร

 

เมื่อถามว่าลักษณะแบบนี้จะคล้ายกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ และเป็นการจุดกระแส ?

 

นายมีชัย กล่าวว่า ตอนนี้เราก็ต้องรับฟังไปก่อน ตอนนี้มีคนพูดอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วจริงๆ มติเขาออกมาอย่างไรต้องรอดูข้อเสนอเขาก่อน
         


เมื่อถามถึงประเด็นที่มา ส.ว.ที่สมาชิก สปท.ส่วนหนึ่งอยากให้เปลี่ยนแปลงรูปแบบ โดยไม่เอาแบบเลือกตั้งทางอ้อม แต่ให้เป็นการสรรหา ?

 

นายมีชัย กล่าวว่า ต้องดูเขาก่อน แล้วค่อยมาคิด ส่วนจะเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ก็ยังตัดสินอะไรไม่ได้ในเวลานี้ ข้อมูลยังไม่ครบ ก็ต้องดูเขาอะไรที่ไม่ชัดเจนจริงเขียนได้เราก็เขียน และถ้าเขียนไม่ได้ก็ต้องไปเขียนในกฎหมายลูก จริงที่เราเขียนไว้ไม่ละเอียด ก็เพื่อที่จะปรับเปลี่ยนได้ในกรณีที่มันเคยเป็นปัญหา จะได้พัฒนาไปตามวิถีของมันได้ง่ายกว่า ถ้าเขียนทั้งหมดเลยในรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้เป็นปัญหาในภายหลังได้ เพราะเราเองก็อาจจะคิดไม่รอบคอบหรือคิดแล้วว่า อย่างนี้อาจจะป้องกันการฮั้วได้ แต่จริงๆ แล้วมันป้องกันไม่ได้ เราก็ไปเปลี่ยนแปลงได้ ไม่เป็นไร ตอนนี้ก็ฟังเขาไปก่อน