"อานันท์"  ชี้เร็วไปให้ความเห็น "ร่างรธน.มีชัย"  !! ย้ำ ปรองดองไม่ได้เกิดจากรธน. แต่มาจากจิตสำนึกคน

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 


"อานันท์ ปันยารชุน" ยังไม่อยากออกความเห็น "ร่างรธน.มีชัย" แต่ยังต้องปรับปรุงอีกมาก -ยังไม่อยากให้ปิดประตูไม่ต้อนรับนายกคนนอก -ส่วนการปรองดองได้ไม่ใช่เกิดจากรธน.แต่มาจากจิตสำนึกของประชาชน  

 

 

วันนี้ ( 9 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนอำนวยศิลป์ นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ว่า ยังไม่อยากให้ความเห็น เพราะตนได้แต่อ่านเพียงคร่าวๆ และยังไม่ขอฝากอะไรถึงนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งรีบฟันธงว่าร่างรัฐธรรมนูญว่าจะถูกคว่ำหรือไม่ แต่อยากให้ทุกฝ่ายต้องไปศึกษาร่างรัฐธรรมนูญแล้วมาเสนอความคิดเห็นมาที่ผู้ร่างเพื่อไปชั่งน้ำหนักว่าปรับปรุงได้แค่ไหน แต่ตนคิดว่าร่างนี้ยังต้องถูกปรับปรุงอีกมาก

 

 

 


          เมื่อถามว่าในสถานการณ์ประเทศไทยขณะนี้ควรมีนายกรัฐมนตรีจากคนนอกหรือไม่ อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นคำถามที่ด่วนเร็วไป ยังไม่ควรมาเถียงกันว่าจะมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากคนนอกหรือคนใน ตนเห็นว่าควรคำนึงถึงหลักการประชาธิปไตยคือการได้รับการเลือกตั้ง แต่ในหลายประเทศไม่ได้เขียนปิดประตูเรื่องของนายกฯที่มาจากคนนอก เพราะคนที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาก็มาจากทางอ้อม เพราะถูกเลือกมาจากพรรคการเมือง ในร่างรัฐธรรมนูญนี้เขียนไว้เช่นกันว่านายกรัฐมนตรีต้องได้รับความเห็นขอบจากสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นตัวแทนมาจากประชาชนมีสิทธิเลือกตั้ง เมื่อถามอีกว่าหลังจากมีรัฐธรรมนูญแล้ว จะเกิดความปรองดองขึ้นหรือไม่ นายอานันท์ กล่าวว่า ความปรองดองไม่สามารถเกิดจากรัฐธรรมนูญ แต่เกิดจากจิตใจ ขึ้นอยู่กับจิตสำนึกและวิธีคิดของแต่ละคน ที่สำคัญทุกอย่างต้องเกิดตามธรรมชาติ จะยั่งยืนกว่าการมาสร้างกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ

 

 

 


          ต่อข้อถามว่าอยากให้กำลังใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่มีปัญหารุมเร้าทุกด้านในตอนนี้ อย่างไรบ้าง นายอานันท์ กล่าวว่า ตนอยากให้กำลังใจนายกฯทุกคน ใครก็ตามมารับหน้าที่นี้เป็นสิ่งไม่ง่ายเลย มีวิธีคิดมีอารมณ์ผิดแปลกกันไป ทุกคนมีจิตใจ แต่ส่วนตัวรู้จักพล.อ.ประยุทธ์ แต่ไม่สนิทสนม เท่าที่ผ่านมา ตนเห็นว่าเขาก็เป็นคนตั้งใจทำงานมาก.