"นิคม" แนะปรับเนื้อหารธน. ลดกระแสแรงต้าน !! หวั่นให้อำนาจศาลรธน. บ้านเมืองผิดเพี้ยน

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 


"นิคม ไวยรัชพานิช" แนะกรธ.ต้องปรับเนื้อหาในรธน. ลดแรงกระเพื่อมประชาชน ในประเด็นที่ล่อเป้า -และต้องเปิดใจให้นักการเมือง ได้แสดงความเห็นบ้าง  -เตือนอย่าให้อำนาจศาลรธน.มากเกินไป อดีตที่ผ่านมาเห็นได้ชัดเรื่องตาชั่งเอียง  

 

 

 

วันนี้ ( 10 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ถึงสัญญาณที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.บอกว่าจะเดินตามโรดแม็ป เลือกตั้งในปี 60 ส่วนนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ บอกให้ส.ส.พรรคเพื่อไทย เตรียมพร้อมเลือกตั้งว่า ทุกสัญญาณจากทุกฝ่ายมีความหมาย ส่วนคำวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญรายประเด็น นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรธ.ต้องปรับเนื้อหา ลดแรงกระเพื่อมให้ประชาชนมีทางเลือก ในประเด็นล่อเป้า ทั้งการได้มีซึ่ง ส.ส. ส.ว. การเปิด 3 รายชื่อนายกฯก่อน และ เปิดให้นายกฯมาจากคนนอกได้ ท่าทางเหมือนจะดี แต่อาจจะกลายเดทล็อคก็ได้ การกาบัตรเลือกตั้งใบเดียวจำกัดสิทธิประชาชน ได้รัฐบาลอ่อนแอบริหารประเทศไม่ได้ ถ้าไม่ปรับเกรงจะเข้าวงจรขัดแย้งเดิม

 

 


          นายนิคม กล่าวว่า ส่วนที่นักการเมือง ออกมาถล่มเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญอย่างหนักนั้น กรธ.ต้องเปิดใจ เปิดพื้นที่ให้พูดคุยร่วมกัน ก่อนทำประชามติ และเลือกตั้ง จะเป็นทางการ หรือนอกรอบก็ได้ ถ้าต่างคนพูด ยังหวาดระแวงกันอยู่จะไม่จบ ถ้าคุยกันได้จะเป็นประโยชน์ต่อกรธ.เอง ซึ่งเสียงนกร้อง แมวจะส่งเสียง หรือหมาจะเห่า นั้นมีนัยยะ กรธ.ต้องเงี่ยหูฟัง ส่วนกรณีที่นายมีชัย จะหารือกับรัฐบาลเพื่อดำเนินการกับเพจที่บิดเบื้อนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญนั้น ขอแนะนำว่า นายมีชัย ชี้แจงจะดีกว่าจะไปทะเลาะด้วย อย่ามีอัตตา ว่าตัวกูเป็นของกู

 

 

 


          “ที่หลายฝ่ายออกมาติติงว่า กรธ.เขียนบทบัญญัติให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญมากเกินไป หาก ใช้อำนาจอย่างถูกทางจะไม่เป็นปัญหา แต่หลายปีที่ผ่านมาเห็นภาพชัดอยู่แล้ว ไม่มีใครรับประกันได้ว่า เกิดการเอียงไม่ ตาชั่งถูกลมก็เอียงผิดเพี้ยนไปได้ ตอนนี้ลมหนาวกำลังมาแรงอยู่ด้วย จึงกังวลข้อนี้มาก กรธ.ต้องปรับกรอบอำนาจ องค์กรอิสระ ศาลรัฐธรรมนูญให้เหมาะสม อย่าให้อำนาจที่อาจทำให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเสียเปรียบ การบทบัญญัติให้ 3 องค์กร สตง. ป.ป.ช. กกต.ติติงนโยบายการทำงานของรัฐบาลได้นั้น ควรเป็นหน้าที่รัฐสภา ที่มาจากประชาชามากกว่า ถ้าให้กรรมการไปขึ้นชกบทเวทีด้วย ต้องมีฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเสียเปรียบแน่” นายนิคม