"สนช." เสนอกรธ. ปรับแก้ร่างรธน. 3 ประเด็น !! หนุนระบบเลือกตั้งเขตใหญ่ เบอร์เดียว

ติดตามข่าวสารข้อมูล www.tnews.co.th

 

"นพ.เจตน์" เผยที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย สนช.เสนอให้กรธ.ปรับแก้ร่างรธน. มี 3 ประเด็น 1. หนุนระบบเลือกตั้ง เขตใหญ่ เบอร์เดียว  2. ที่มาของสว.มาจากสรรหาทั้งหมด   3.ที่มานายก เห็นควรให้การเสนอชื่อนายกเป็นพรรคการเมืองเสียงข้างมาก โดยที่เป็นสส.หรือไม่ก็ได้  โดยพิจารณาให้ความเห้นชอลอีกครั้ง 12 ก.พ. 

 

 

 

วันนี้ ( 10 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย ประกอบด้วย สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) และ สนช.มีความเห็นร่วมกันว่า เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปไม่ควรอยู่ในบทเฉพาะกาล เพราะการปฏิรูปเป็นประเด็นที่ต้องมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี จึงเห็นว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ควรปรับแก้ให้การปฏิรูปแยกออกมาเป็นหมวดหนึ่งในรัฐธรรมนูญ

 

 


          นอกจากนี้ หากประเด็นการปฏิรูปด้านใดต้องการออก พ.ร.บ.จัดตั้งองค์กรใหม่ซึ่งจำเป็นต้องใช้งบประมาณ ถือเป็นกฎหมายการเงิน ก็จะต้องมีการเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องมาร่วมชี้แจงด้วย โดย สนช.กับ สปท.ได้นัดประชุมร่วมกันครั้งแรกระหว่างประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สนช. กับประธาน กมธ.สปท.ในวันที่ 10 ก.พ.

 

 

 


          สำหรับความเห็นของ สนช.ที่จะส่งให้ กรธ.ปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญนั้นเบื้องต้น มี 3 ประเด็น คือ 1.ระบบเลือกตั้ง สส. เสนอให้ใช้ระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม เป็นเขตใหญ่ เบอร์เดียว 2.ที่มา สว. ให้มาจากการสรรหาทั้งหมด และ 3.ที่มานายกรัฐมนตรี เห็นควรให้การเสนอชื่อนายกฯ เป็นของพรรคการเมืองเสียงข้างมากในสภา โดยที่จะเป็นหรือไม่เป็น สส.ก็ได้

 

 


          อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมจะสรุปประเด็นที่เหลือก่อนส่งให้ที่ประชุม สนช.พิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้งในวันที่ 12 ก.พ. เพื่อส่งต่อให้ กรธ.ทันภายในวันที่ 15 ก.พ.ต่อไป