คิดได้ไงฟะ!!! อยากเป็นหมอทั้งที ใช้ IT ช่วยโกง??

เป็นเรื่องธรรมดาของสถาบันกวดวิชาที่ต้องการันตีผลการสอบ เพื่อให้คุ้มกับค่าเรียนสูงลิบที่บรรดานักเรียน นักศึกษาจะต้องจ่าย แต่ใครจะคาดคิดว่า วิธีการของสถาบันกวดวิชาเหล่านี้ กลับไม่ใช่แค่การเรียนการสอนต

 

 

 

 

 

เป็นเรื่องธรรมดาของสถาบันกวดวิชาที่ต้องการันตีผลการสอบ เพื่อให้คุ้มกับค่าเรียนสูงลิบที่บรรดานักเรียน นักศึกษาจะต้องจ่าย แต่ใครจะคาดคิดว่า วิธีการของสถาบันกวดวิชาเหล่านี้ กลับไม่ใช่แค่การเรียนการสอนตามปกติ แต่ยังอาศัยวิธีสกปรกโดยการติดตั้งอุปกรณ์ไฮเทคให้นักเรียนนำเข้าไปโกงกันถึงในห้องสอบ!!

 

คิดได้ไงฟะ!!! อยากเป็นหมอทั้งที ใช้ IT ช่วยโกง??

 

  ข้อมูลที่น่าตกใจ ถูกเปิดเผยผ่านเฟสบุ๊คของ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งได้เผยแพร่ภาพประกาศมหาวิทยาลัยรังสิต เรื่องยกเลิกการสอบเข้าศึกษา แพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ เภสัชศาสตร์ พร้อมระบุข้อความประกอบว่า

 

  “มหาวิทยาลัยรังสิต ประกาศยกเลิกการสอบเข้าศึกษา แพทย์ศาสตร์ ทันตแพทย์ศาสตร์ เภสัชศาสตร์ ที่สอบในวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2559 เนื่องปรากฏว่ามีการทุจริตเป็นกระบวนการด้วยเครื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และทราบว่าผู้หากินทางกวดวิชาสอบเข้าและรับประกันผล เรียกร้องเงินเข้าแพทย์ถึง 800,000 บาท ถ้าไม่ได้ คืนเงิน ใช้วิธีการทุจริตแบบนี้”

 

  ขณะที่เนื้อหาในใบประกาศของมหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า มหาวิทยาลัยรังสิตขอยกเลิกการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาของวิทยาลัยแพทยศาสตร์ ทันตแพทย์ศาสตร์ และเภสัชศาสตร์ (รอบที่2) ซึ่งมีการจัดสอบในวันเสาร์ และอาทิตย์ที่ 7-8 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา เนื่องจากพบว่า มีการทุจริตการสอบโดยหลักฐานอย่างชัดเจน โดยให้ผู้สมัครสอบทั้งหมดมาสอบคัดเลือกใหม่ในวันอังคารที่ 31 พฤษภาคม และวันพุธที่ 1 มิถุนายน 2559 เวลา สถานที่สอบ และห้องสอบเดิม ทั้งนี้ วันเวลาประกาศผลสอบข้อเขียนและกำหนดการสอบสัมภาษณ์ จะประกาศให้ทราบภายหลัง

  คิดได้ไงฟะ!!! อยากเป็นหมอทั้งที ใช้ IT ช่วยโกง??

 

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กของ ดร.อาทิตย์ ยังได้โพสต์ภาพหลักฐาน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ ที่มีลักษณะเหมือนแว่นตา และนาฬิกา ที่ขายอยู่ทั่วไปในท้องตลาด แต่ที่แตกต่างออกไป คือในส่วนของแว่นตา ได้มีการซ่อนกล้องขนาดจิ๋วเอาไว้ ขณะที่ตัวนาฬิกา จะมีระบบทำงานคล้ายโทรศัพท์มือถือที่สามารถส่งข้อความให้ปรากฎบนหน้าปัดนาฬิกาได้

 

คิดได้ไงฟะ!!! อยากเป็นหมอทั้งที ใช้ IT ช่วยโกง??

 

คิดได้ไงฟะ!!! อยากเป็นหมอทั้งที ใช้ IT ช่วยโกง??

  คิดได้ไงฟะ!!! อยากเป็นหมอทั้งที ใช้ IT ช่วยโกง??

   โดยในเพจ Drama-addict ได้มีแอดมินอธิบายคร่าวๆ ถึงกลโกงของอุปกรณ์ทั้งสองชนิดว่า.. “ดูในภาพ มีโทรศัพท์แบบนาฬิกาสวมข้อมือ อันนี้น่าจะของจีนแดงอันละพันสองพัน กับแว่นตาแบบติดกล้องแอบถ่ายตรงขาแว่น ร้ายกาจเหี้ยๆ ถ่ายภาพข้อสอบส่งให้ทีมงานมันช่วยกันหาคำตอบ แล้วส่งคำตอบเข้ามาทาง sms”

 

  ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวถูกแชร์ออกไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งก็พบว่าชาวเน็ต ต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทุจริตที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

คิดได้ไงฟะ!!! อยากเป็นหมอทั้งที ใช้ IT ช่วยโกง??

คิดได้ไงฟะ!!! อยากเป็นหมอทั้งที ใช้ IT ช่วยโกง??

 

คิดได้ไงฟะ!!! อยากเป็นหมอทั้งที ใช้ IT ช่วยโกง??

  จากการตรวจสอบพบว่า แว่นตาในลักษณะนี้ มีประกาศขายทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มักเรียกกันว่า “กล้องแว่นตาแอบถ่าย” สนนราคามีตั้งแต่หลักร้อย ไปจนถึงหลักพัน คุณสมบัติ ไว้สำหรับถ่ายรูป รวมถึงถ่าย VDO พร้อมเสียง

 

  ส่วนการทำงานของกล้องแว่นตาแอบถ่ายนั้น ก็ไม่ได้ซับซ้อน โดยบริเวณขาแว่นจะมีทั้งช่องเสียบเมมโมรี่การ์ด และปุ่มเปิดปิดระบบการทำงานของกล้อง ในการแต่ชาร์จแบตแต่ละครั้ง จะสามารถใช้งานได้ราว 1-2 ชั่วโมง

 

  ทั้งนี้ ในเว็บไซต์แห่งหนึ่ง อธิบายวิธีการใช้งานกล้องชนิดนี้เอาไว้โดยละเอียด ดังนี้

 

  1) ใส่การ์ด micro SD ตรงขาแว่นด้านซ้าย

 

  2) กดปุ่ม ON / OFF (ด้านซ้ายขาแว่น) ค้างไว้ประมาณ 3 วินาที เข้าโหมด Standby VDO (ไฟสีน้ำเงิน) เมื่อจะบันทึกวีดิโอ ให้กดปุ่มเดิมค้างไว้ 3 วินาที  (ไฟสีน้ำเงินกระพริบและดับไป แปลว่ากำลังถ่าย) หยุดถ่ายให้กดปุ่มอีก 1 ครั้ง ไฟสีแดงจะกระพริบ และดับไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขณะที่บน เว็บไซต์ ม.รังสิต  ได้แจ้ง กำหนดการสอบเข้าแพทย์,ทันตะ และเภสัชฯ รอบที่ 2 โดยจัดขึ้นระหว่างวันเสาร์ ที่ 7 พฤษภาคม 2559 เวลา 09:00 - 16:30 น. และวันอาทิตย์ ที่ 8 พฤษภาคม 2559 เวลา 09:00 - 12:30 น. ณ มหาวิทยาลัยรังสิต

 

  ส่วนวิชาที่ใช้ในการสอบข้อเขียน ได้แก่

  01 : (ภาษาไทย, สังคมศึกษา, ภาษาอังกฤษ) คะแนนเต็ม 150 คะแนน สอบวันเสาร์ ที่ 7 พ.ค.59 เวลา 09:00-12:00 น.

  02 : (คณิตศาสตร์) คะแนนเต็ม 100 คะแนน สอบวันเสาร์ ที่ 7 พ.ค.59 เวลา 13:30-16:30 น.

  03 : (วิทยาศาสตร์) คะแนนเต็ม 150 คะแนน สอบวันอาทิตย์ ที่ 8 พ.ค.59 เวลา 09:00-12:30 น.

 

  สำหรับข้อปฏิบัติในการเข้าสอบคัดเลือกนักศึกษาใหม่ปีการศึกษา 2559 ของ วิทยาลัยแพทยศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ และคณะเภสัชศาสตร์  มหาวิทยาลัยรังสิต  ที่เผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ ระบุดังนี้

 

  1. ผู้เข้าสอบต้อง แสดงบัตรประจำตัวประชาชนร่วมกับบัตรเลขที่นั่งสอบ (ใบสีฟ้า) กรณีไม่มีบัตรแสดงตน ไม่อนุญาตให้เข้าสอบโดยเด็ดขาด

  2. ไม่อนุญาตให้นำเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเข้าห้องสอบ

  3. ไม่อนุญาตให้เข้าสอบหากมาสายเกิน 30 นาที หลังจากเวลาเริ่มสอบ และห้ามออกจากห้องสอบก่อนเวลา 45 นาที หลังจากเริ่มสอบ

  4. อนุญาตให้ผู้เข้าสอบนำอุปกรณ์การสอบ เฉพาะดินสอ 2 B ยางลบ และปากกาเท่านั้น เข้าห้องสอบ

  5.ในระหว่างการสอบไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองหรือบุคคลอื่นๆ ขึ้นอาคารที่มีการสอบ ยกเว้น กรรมการของมหาวิทยาลัยเท่านั้น

 

  หมายเหตุ หากผู้เข้าสอบไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของมหาวิทยาลัย หรือการกระทำอื่นใด ที่คณะกรรมการคุมสอบ พิจารณาแล้วว่ามีความผิด กรรมการคุมสอบ มีสิทธิให้ยุติการสอบทันที

 

  ขณะที่ ประมาณการค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตร (6 ชั้นปี) ของทั้ง 3 คณะ เป็นจำนวนดังต่อไปนี้

 

  วิทยาลัยแพทยศาสตร์  3,300,000  บาท

  คณะทันตแพทยศาสตร์ 5,400,000 บาท (มีค่าอุปกรณ์การศึกษา อีกประมาณ 650,000 บาท)

  คณะเภสัชศาสตร์(บริบาลทางเภสัชกรรม) 1,802,200 บาท

  คณะเภสัชศาสตร์(เภสัชอุตสาหการ) 1,810,200 บาท