อีกหนึ่งปัญหายุคทักษิณ  หนี้ท่วม "ไอแบงก์"  ทิ้งเรี่ยราดให้ "บิ๊กตู่"  สะสาง !!!

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม www.tnews.co.th

     แม้จะหลบหนีคดีอาญาจากประเทศไทยไปตั้งแต่ปี  2551 แต่ทุกวันนี้มลพิษของระบอบทักษิณ ก็ยังปลุกคลุมประเทศไทย  รอการสะสางจากรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาในหลาย ๆ เรื่อง รวมถึงวิกฤตการณ์ขาดทุนของ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือ ไอแบงค์

 

     โดยข้อมูลล่าสุดจากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์)  ระบุว่าทั้ง  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์  รมว.คลัง   แสดงความไม่พอใจการดำเนินงานของคณะกรรมการธนาคาร  กรณีการหาพันธมิตรร่วมทุนไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากการหาพันธมิตรมีเงื่อนไขที่จำกัดเป็นไปด้วยความยาก  เนื่องจากที่ผ่านมาไอแบงก์ต้องประสบปัญหาการขาดทุนสะสมอยู่มากถึง 20,000 ล้านบาท  จึงเป็นเหตุให้พันธมิตรหวั่นเกรงถึงผลกระทบทางธุรกิจหากเข้ามาร่วมทุนกับไอแบงก์และต้องแบกรับภาระดังกล่าว

 

    ขณะที่วันที่ 27 พ.ค.นี้  ไอแบงก์จะมีประชุมผู้ถือหุ้นธนาคารประจำปี 2559 โดยมีวาระสำคัญ คือ การพิจารณาแต่งตั้งประธานกรรมการ  หลังจากที่ นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการไอแบงก์คนปัจจุบันกำลังจะหมดวาระลง และมีวาระแต่งตั้งกรรมการอีก 2 ตำแหน่ง ประกอบด้วย นางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา, นายมนต์ชัย รัตนเสถียร และตั้งกรรมการแทนกรรมการที่ลาออกไปคือนายดุสิต เขมะศักดิ์ชัย

 

     ท่ามกลางว่าอาจมีกระแสเปลี่ยนตัวประธานคณะกรรมการธนาคาร   เป็น นายกฤษฎา   หุตรเศรณี  บุคคลที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  คาดหวังว่าจะเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาต่าง ๆ หลังจากในปัจจุบันการแก้ปัญหาไม่มีความคืบหน้ามากนัก แต่หากไม่สามารถสรรหาประธานกรรมการธนาคารคนใหม่   คาดว่าจะมีการต่อวาระนายชัยวัฒน์ ให้ดำรงตำแหน่งประธานอีก 1 สมัย เพื่อให้การทำงานมีความต่อเนื่องต่อไป 

 

อีกหนึ่งปัญหายุคทักษิณ  หนี้ท่วม "ไอแบงก์"  ทิ้งเรี่ยราดให้ "บิ๊กตู่"  สะสาง !!!

 

     ทั้งนี้จากรายงานประจำปี   2558  ที่ผ่านมา  ไอแบงก์มี สินเชื่อคงค้าง 9.84 หมื่นล้านบาท ลดลงจากสิ้นปี 2557  ที่มี สินเชื่อคงค้าง 1.09 แสนล้านบาท ในจำนวนนี้มีสินเชื่อปกติ (B1) 3.88 หมื่นล้านบาท ลดลง 5,283 ล้านบาท หรือ 12% จากสิ้นปี 2557 ขณะที่สินเชื่อกล่าวถึงเป็นพิเศษ (B2) มี  8,746 ล้านบาท ลดลง 9,168 ล้านบาท หรือ 51% จากสิ้นปี 2557 ที่สินเชื่อกลุ่มนี้มีสูงถึง 1.79 หมื่นล้านบาท

 

     ส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพ (B3-B5) หรือกลุ่มที่ค้างชาระเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีเอฟ) ณ สิ้นปี 2558 มียอดเพิ่มขึ้น 2,963 ล้านบาท คิดเป็นยอดคงค้างเอ็นพีเอฟ 5.08 หมื่นล้านบาท เทียบกับสิ้นปี 2557 ที่มีอยู่ 4.78 หมื่นล้านบาท โดยระหว่างปี 2558 เอ็นพีเอฟได้เพิ่มสูงแตะ 5.52 หมื่นบาท ณ สิ้นเดือน มี.ค. 2558 แต่ยอดล่าสุด ณ เดือน มี.ค. 2559 เอ็นพีเอฟไอแบงก์ลดมาอยู่ที่ 4.7 หมื่นล้านบาท คิดเป็น 48% ของสินเชื่อรวม 9.7 หมื่นล้านบาท

     ขณะเดียวกันจากการสืบค้นข้อมูลพบว่าในปี  2556  เป็นช่วงเวลาที่สาธารณชนเริ่มรู้ถึงปัญหาการขาดทุนสะสมของไอแบงก์ในระดับวิกฤต  เนื่องจากมีเหตุการชุมนุมขับไล่ นายธานินทร์ อังสุวรังษี   กรรมการผู้จัดการ   ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย โดกลุ่มผู้บริหารและพนักงานได้ร่วมกันแต่งชุดดำ ยื่นรายชื่อพพนักงานกว่า  1,400  คน  ให้บอร์ดไอแบงก์พิจารณาเปลี่ยนแปลงตัวผู้จัดการไอแบงก์

 

อีกหนึ่งปัญหายุคทักษิณ  หนี้ท่วม "ไอแบงก์"  ทิ้งเรี่ยราดให้ "บิ๊กตู่"  สะสาง !!!

 

     โดยหนังสือขับไล่ฉบับดังกล่าวระบุเหตุผลประกอบด้วยว่า   ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยได้ตกต่ำถึงขีดสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งธนาคารมา  ทั้งในด้านผลประกอบการที่ขนาดสินทรัพย์ลดลงมากกว่า 20%  นับตั้งแต่เดือนพ.ย. 255 5 มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้มากที่สุดในประวัติการณ์โดยประมาณ 39,000 ล้านบาท  และการขาดทุนสะสมที่มากกว่าทุนจนทำให้อัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงติดลบถึง 14% โดยขาดทุนในเฉพาะช่วงเดือนม.ค.-พ.ค.2556 ประมาณ 7,000 ล้านบาท  ขณะที่ด้านความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อธนาคารส่งผลให้เกิดการถอนเงินจากบัญชีเงินฝากไป  29,000 ล้านบาท  ตั้งแต่เดือน พ.ย.2555  ไม่นับรวมความเสียหายยอดหนี้เสียที่พุ่งขึ้นเป็นกว่า 39,000 ล้านบาท

 

     กระทั่งต่อมา  นายธานินทร์  ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้จัดการไอแบงก์ และมีผลเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2556 โดยอ้างว่ามีปัญหาสุขภาพ !!!

 

     ประเด็นสำคัญที่ถือเป็นเงื่อนปมของเรื่องนี้   ก็คือประวัติส่วนตัว  นายธานินทร์  อังสุวรังษี   ซึ่งพบข้อมูลว่าในขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการไอแบงก์  นายธานินทร์   ยังคงนั่งควบคู่กับการเป็นบอร์ด บมจ.ท่าอากาศยานไทย    ซึ่งมี นาวาอากาศตรี  ศิธา  ทิวารี   อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ในรัฐบาลทักษิณ   ทำหน้าที่เป็นประธานบอร์ดอีกด้วย

 

อีกหนึ่งปัญหายุคทักษิณ  หนี้ท่วม "ไอแบงก์"  ทิ้งเรี่ยราดให้ "บิ๊กตู่"  สะสาง !!!

 

(ภาพ : www.manager.co.th)

 

     และถ้าย้อนประวัติกลับไป นายธานินทร์ อดีตเคยเป็น กรรมการผู้จัดการ แมคไทยจำกัด , ประธานบริษัท 988 พลัส จำกัด, ที่ปรึกษา CEO บริษัทเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ จำกัด (มหาชน) , เป็นกรรมการบริษัทศัลยกรรมเพอร์เฟคเท็น จำกัด,  บริษัทอีซีท็อปอัพ จำกัด, บริษัท แวง จำกัด, บริษัทเอ็มบาสซี่ ซีนีมา จำกัด, บริษัทอินโนเวทีฟ จำกัด, บริษัทอินโนเวทีฟ เอนเอจี แมเนจเมนท์ จำกัด   โดยก่อนจะได้รับการคัดเลือกมาเป็นผู้จัดการไอแบงค์  ... นายธานินทร์ อังสุวรังษี  คือ บุคคลที่ทำหน้าที่ เป็นผู้จัดการทั่วไปให้กับ  บริษัท แคปปิตอล โอเค  บริษัทในเครือชินคอร์ป !!!