วินาทีเจ้าแม่ประทับร่าง!! หลังดลใจหนุ่มแบ็กโฮ ขุดคลองเจอตะเคียนยักษ์ 200 ปี (ชมคลิป)

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ www.tnews.co.th

ทำเอาฮือฮาไปทั้งจังหวัดสุโขทัย และจังหวัดใกล้เคียง เมื่อชาวบ้านกรงทอง หมู่ 5 ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ขุดพบต้นตะเคียนขนาดใหญ่ นอนทอดยาวอยู่ในลำคลอง ซึ่งต้นตะเคียนดังกล่าวมีลำต้นตรงยาวประมาณ 32 เมตร ดรอบลำต้น กว้างประมาณ 3 เมตร คาดว่ามีอายุกว่า 200 ปี

 

 

นายน้อย คนขับรถแบ็กโฮ เปิดเผยว่า ก่อนจะขุดเจอต้นตะเคียนต้นนี้ ตนฝันว่ามีคนมาบอกให้ขุดดินลึก 5.5 เมตร แล้วจะเจอต้นตะเคียนกับตาน้ำอยู่กลางคลอง จึงใช้รถแบ็กโฮขุดลอกดินตามที่ฝัน ปรากฏว่าเจอต้นตะเคียนกับตาน้ำจริงๆ จากนั้นคนงานได้ช่วยกันนำต้นตะเคียนขึ้นมา

 

วินาทีเจ้าแม่ประทับร่าง!! หลังดลใจหนุ่มแบ็กโฮ ขุดคลองเจอตะเคียนยักษ์ 200 ปี (ชมคลิป)

 

ทั้งนี้ มีรายงานด้วยว่า ระหว่างที่ชาวบ้านกำลังเตรียมพิธีบวงสรวงต้นตะเคียนบริเวณริมคลอง จู่ๆ ภรรยาของ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกระจง ก็มีอาการคล้ายคนถูกผีเข้า โดยบอกว่าชื่อ “สไบทอง” พร้อมให้นำสายสิญจน์ไปคล้องที่ต้นตะเคียน แล้วนำขึ้นไปไว้ที่วัดกรงทองในหมู่บ้านจะมีโชคลาภ

 

วินาทีเจ้าแม่ประทับร่าง!! หลังดลใจหนุ่มแบ็กโฮ ขุดคลองเจอตะเคียนยักษ์ 200 ปี (ชมคลิป)

 

แน่นอนว่า ชาวบ้านที่ได้ยินข่าวดังกล่าว ต่างพากันเดินทางไปกราบไหว้ต้นตะเคียนดังกล่าว เพื่อขอโชคลาภ..!!

ทำไมการขุดเจอต้นตะเคียน จะเรียกความสนใจจากชาวบ้านได้ในทุกครั้ง ที่มาก็เพราะเป็นความเชื่อตั้งแต่ดั้งเดิมของคนไทยว่า ต้นไม้ใหญ่ที่มีอายุยาวนานนั้น มักจะมีรุกขเทวดา หรือนางไม้สิงสถิตอยู่ทุกต้น

 

 

ตามตำนานระบุว่า รุกขเทวดา หรือ นางไม้ ถือเป็นผีที่อาศัยอยู่ตามต้นไม้ใหญ่ในป่า หากใครไปโค่นต้นไม้ ท่านจะโกรธและลงโทษแก่ผู้โค่นต้นไม้นั้นๆ หากมีความจำเป็นที่จะต้องโค่นต้นไม้ดังกล่าวจริง ต้องบอกกล่าวแก่รุกขเทวดาเสียก่อนจึงจะโค่นได้ ทำให้เกิดขนบธรรมเนียมประเพณีตลอดจนพิธีกรรมหลายอย่างที่มักจะมีความเกี่ยวข้องกับต้นไม้ หรือใช้ต้นไม้เป็นส่วนหนึ่งในองค์ประกอบหลัก สำหรับจัดทำพิธีการสำคัญต่างๆ ด้วยเหตุนี้ จึงมีความเชื่อว่า หากทางราชการต้องการต้นไม้สูงใหญ่ไปใช้ในพิธีการ หรือใช้สร้างสถานที่สำคัญต่างๆ นั้น จะต้องเข้าป่าเพื่อค้นหาไม้ใหญ่ที่มีขนาดและลักษณะมงคลตามตำรา เมื่อพบเจอไม้ที่ถูกคุณลักษณะแล้วต้องทำการอ่านประกาศดำเนินกระแสพระบรมราชโองการ ณ ที่นั้น ประกอบด้วยอาหารคาวหวานเป็นเครื่องบัตรพลีสังเวย เพื่อบอกกล่าวของอนุญาตแก่รุกขเทวดาที่สิงสถิตอยู่ ก่อนที่จะทำการตัดโค่นนำมาใช้ประโยชน์ต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ต้นตะเคียน ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งชั้นดี มีขนาดลำต้นเสมอกันตรงตลอดจรดปลาย ซึ่งจัดว่าเป็นไม้หายากมีไม่มากนักในป่า ต้นตะเคียนจึงกลายเป็นไม้มงคล แต่ในขณะเดียวกันก็มีความอาถรรพณ์ เพาะถือเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่มีรุกขเทวดาสถิตอยู่ ซึ่งส่วนมากจะเป็นผู้หญิง ชาวบ้านมักเรียกขานกันว่า นางตะเคียนทอง นั่นเอง

 

สำหรับตำนานนางตะเคียน ที่มักได้ยินอยู่บ่อยๆ คือ ตำนานของ เสาร้องไห้ ที่ถูกเก็บรักษาไว้ที่ วัดสูง อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นเสาไม้ตะเคียนขนาดใหญ่ โดยถือกันว่าเป็นเจ้าแม่ เพราะสิ่งของที่นำไปบูชาล้วนเป็นของสตรีทั้งสิ้น

 

 

ตำนานเล่าว่า เมื่อครั้งสร้างกรุงเทพฯ เป็นราชธานี ได้มีการเกณฑ์เสาจากหัวเมืองต่างๆ เพื่อคัดเลือกเสาที่มีลักษณะงดงาม ทางเมืองสระบุรีก็ได้จัดส่งเสาต้นหนึ่งที่มีลักษณะงดงามมาก ล่องมาตามลำน้ำป่าสัก แต่เพราะความล่าช้า การคัดเลือกเสาเอกได้เสร็จสิ้นไปก่อนแล้ว จึงได้เป็นแค่เสารอง

 

 

เสาต้นนี้เสียใจจึงได้ลอยทวนน้ำกลับขึ้นมา และจมลง ณ ตำบลแห่งนี้ประมาณ 100 กว่าปี กระทั่งเมื่อปี พ.ศ. 2501 ได้มีชาวบ้านนำขึ้นจากน้ำไปไว้ที่ศาลหน้าพระอุโบสถวัดสูงจนถึงปัจจุบันนี้ พอตกเวลากลางคืนชาวบ้านมักได้ยินเสียงร้องไห้ จึงได้ให้ชื่อตำบลนี้ว่า ตำบลเสาร้องไห้ และได้กลายเป็น "อำเภอเสาไห้" ในปัจจุบัน

 

 

ตำนาน ระบุอีกว่า ก่อนการค้นพบในปี 2501 นางเฉลียว จันทร์ประสิทธิ์ ฝันว่ามีหญิงคนหนึ่งมาบอกว่าเป็นนางไม้ และขอให้นางเฉลียวไปบอกสามี ให้เอาเสาขึ้นจากน้ำ แต่นายเผ่าไม่เชื่อ นางไม้ของเสาต้นนี้จึงได้ไปเข้าทรงกับผู้อื่นอีกหลายครั้ง จนในที่สุดชาวบ้านหลายคนต้องไปร้องขอให้นายเผ่าเอาเสาต้นนี้ขึ้นมา ในวันที่ 23 เมษายน 2501 และเชิญเสาไปประดิษฐานที่วัดสูง


 

ต่อมาได้มีการสร้างศาลถาวรขึ้นที่หน้าพระอุโบสถในวัดสูง เป็นศาลกว้าง 4 เมตร ยาว 15 เมตร มีมุขออกด้านตะวันออก พื้นคอนกรีต มีฐานก่ออิฐสูงรองรับเสาตะเคียน ต่อมาเมื่อวัดสูงได้สร้างศาลาการเปรียญหลังใหม่ขึ้น จึงได้ดัดแปลงศาลาการเปรียญหลังเดิมเป็นอาคารทรงไทยสวยงาม และอัญเชิญเสาแม่นางตะเคียนมาประดิษฐานที่ศาลหลังใหม่ เมื่อ พ.ศ. 2530 มาจนถึงทุกวันนี้