สปส.เผยมาตรการเยียวยาผู้ประกันตนกว่า 4 หมื่นคน โรงพยาบาลเดชา

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.Tnews.co.th

สำนักงานประกันสังคม เปิดเผย มาตรการเยียวยาผู้ประกันตนกว่า 4 หมื่นราย หลังจาก กระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งปิดโรงพยาบาลเดชา

 

พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งปิดโรงพยาบาลเดชา เป็นเวลา 30 วัน หรือจนกว่าจะหาผู้ประกอบการคนใหม่และปรับปรุงสถานพยาบาลให้ได้มาตรฐาน มีบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลพร้อมให้บริการว่า

 

โรงพยาบาลเดชาเป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคมที่ให้บริการทางการแพทย์กับผู้ประกันตนประจำปี 2559 โดยมีผู้ประกันตนจำนวน 40,027 ราย ที่ขึ้นทะเบียนเลือกโรงพยาบาลเดชาเป็นสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิการรักษาพยาบาล เบื้องต้นสำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ สำนักงานประกันสังคมได้ตรวจสอบข้อมูลเมื่อวันที่ 11 พ.ค. 59 พบว่ามีผู้ประกันตนนอนพักรักษาตัวเป็นคนไข้ในโรงพยาบาลเดชาจำนวน 5 ราย และได้ประสานกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์รับตัวผู้ป่วยประกันสังคมมาดูแลต่อเนื่องแล้ว

พลเอกศิริชัย เปิดเผยต่อว่า ผู้ประกันตนจำนวน 40,027 ราย ที่เลือกโรงพยาบาลเดชาเป็นสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ระหว่างวันที่ 12-15 พฤษภาคม 2559 หากผู้ประกันตนเจ็บป่วยสามารถเข้าทำการรักษาได้ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมได้เตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อให้คำแนะนำช่วยเหลือ ณ โรงพยาบาลเดชา และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สำหรับผู้ประกันตนที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถเข้ารับการรักษายังสถานพยาบาลอื่นได้ภายในระยะเวลา 72 ชั่วโมงแรก และมายื่นขอรับค่าบริการทางการแพทย์ คืนได้ที่สำนักงานประกันสังคม"ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. นี้เป็นต้นไป สำนักงานประกันสังคมได้จัดโรงพยาบาลราชวิถี และโรงพยาบาลเลิดสิน ให้กับผู้ประกันตนจำนวน 40,027 รายแล้ว ขอให้ผู้ประกันตนตรวจสอบสถานพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th หรือสายด่วนโทร. 1506 กรณีที่ผู้ประกันตน จะเปลี่ยนสถานพยาบาลที่สำนักงานประกันสังคมจัดให้ สามารถยื่นขอเปลี่ยนสถานพยาบาลใหม่ได้ภายในระยะเวลา 3 เดือน

พลเอกศิริชัย เปิดเผยเพิ่มเติมว่า สำหรับบุคลากรของโรงพยาบาลเดชาที่เป็นผู้ประกันตนประมาณ 180 ราย สำนักงานประกันสังคมจะให้การดูแลตามสิทธิประโยชน์กรณีว่างงาน โดยเมื่อถูกเลิกจ้างหรือลาออกให้มาขึ้นทะเบียนผู้ว่างงานที่สำนักจัดหางานของรัฐภายใน 30 วันนับแต่วันว่างงาน จะได้รับเงินชดเชยร้อยละ 50 หรือร้อยละ 30 ของค่าจ้าง ระยะเวลาการจ่ายไม่เกิน 180 วัน หรือ 90 วันตามแต่กรณี

 

มีปัญหาข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 12 แห่ง/จังหวัด/สาขาทั่วประเทศ หรือโทร. 1506 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง