ตม.เข้ม!118ด่านทั่วปท.ตั้งจุดสกัดหวั่น"ธัมมชโย"เผ่นหนี-DSIยันไม่ใช่วิธีรุนแรง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th.

ตม.เข้ม 118 ด่านทั่วประเทศสกัด "ธัมมชโย" หลบหนี หวั่นใช้ช่องทางธรรมชาติตามแนวชายแดน ขณะ DSI ยันไม่ใช่วิธีรุนแรง จี้มอบตัว
          พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยว่า ดีเอสไอได้ประสานไปยังกองทะเบียนประวัติอาชญากรเพื่อนำหมายจับผู้ต้องหา คือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เข้าสู่ระบบเพื่อสกัดการเดินทางออกนอกประเทศ ในส่วนของ สตม.มีระบบพร้อมหากพบพระธัมมชโยเดินทางออกนอกประเทศ เครื่องตรวจหนังสือเดินทางจะเตือนเจ้าหน้าที่ทันที
         ทั้งนี้ได้กำชับไปยังช่องทางติดต่อระหว่างประเทศรวม 118 ช่องทาง ทั้งสนามบินและทางรถยนต์ให้ใช้ความระมัดระวังตรวจสอบการเดินทางเข้าออก ส่วนการปลอมเอกสารเพื่อเดินทางออกนอกประเทศก็ทำไม่ได้ง่าย เพราะตำรวจมีขั้นตอนในการตรวจสอบเอกสารอย่างรัดกุม อย่างไรก็ตาม  ยังมีช่องทางธรรมชาติจำนวนมากที่คนพื้นที่ใช้เดินทางข้ามไปมา เพราะไทยมีพรมแดนยาว 5,656 กม. แต่พื้นที่เหล่านี้ก็ไม่ได้อยู่ในความดูแลของ ตม.ทั้งหมด มีหน่วย งานอื่นๆ ที่ดูแลอยู่ด้วย ซึ่งก็ไม่ง่ายต่อการหลบหนี
          ด้าน พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ. กล่าวว่า ดีเอสไอ.ยังไม่ได้วางแผนเข้าจับกุม และไม่มีการเตรียมนำรถหุ้มเกราะฝ่ามวลชนเข้าไปจับกุมพระธัมมชโย ทั้งนี้คณะพนักงานสอบสวนมองว่าการให้ระยะเวลา 1 สัปดาห์ ที่พระธัมมชโยจะต้องมามอบตัว ซึ่งขณะนี้ยังรอการติดต่อจากพระธัมมชโยให้มารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายจับวันที่ 26 พ.ค.นี้ โดย จะใช้มาตรการดำเนินการกับพระธัมมชโยจากเบาไปหาหนัก และจะไม่ใช้วิธีการ ที่รุนแรงในการดำเนินการจับกุมพระ ธัมมชโย