นายกฯขอชาวพุทธเข้าใจทำไมต้องจับ"ธัมมชโย"-ยังไม่คลายกฎเหล็กคุมการเมือง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

นายกฯรับคดี"พระธัมมชโย"อ่อนไหวปัดรังแก ขอชาวพุทธเข้าใจต้นเหตุแท้จริง ใครผิดใครถูก สั่งDSI ยึดกม. จับได้จับ แต่ถ้าจับไม่ได้ ให้รอโอกาสย้ำไม่คลายกฎเหล็กคุมการเมือง
     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี พระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่เดินทางไปมอบตัวตาม กับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตามหมายจับว่า ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมาย อีกทั้งมีการพูดคุยหาทางออกร่วมกับคณะสงฆ์ จึงต้องรอผลหารือก่อน อย่าเพิ่งเร่งรัด แต่สิ่งสำคัญชาวไทยพุทธต้องพิจารณามองถึงความเป็นมา อย่ามองว่าเป็นการรังแก เนื่องจากกรณีดังกล่าวเริ่มมาจากคดีทุจริตสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น หากใครเกี่ยวข้องต้องมาชี้แจง ต้องช่วยลดความขัดแย้ง เพราะมีผลกระทบต่อพุทธศาสนิกชน

     พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ยังไม่ได้สั่งการเป็นพิเศษ เป็นเรื่องอ่อนไหว ซึ่งได้เตรียมการ รับมือต่อเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นหากมีความเคลื่อนไหวใดๆแล้ว โดยดำเนินการตามกฎหมาย แต่หากทำแล้วเกิดผลกระทบมากอาจไม่ทำในวันนี้ อาจทำวันหน้า จะได้ไม่ถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามม. 157 ยอมรับเป็นห่วง หากไม่ห่วงคงใช้อำนาจไปแล้ว ได้มอบหมาย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม ดีเอสไอ.และฝ่ายความมั่นคงไปดำเนินการ ตนไม่ได้สนใจคนส่วนน้อย แต่สนใจคนส่วนใหญ่คือประชาชนชาวไทยที่นับถือศาสนาพุทธ

     ส่วนกรณีหน่วยงานความมั่นคง โดยคำสั่งหัวหน้า คสช. มีมติให้ผู้ที่มีรายชื่อ ห้ามออกนอกประเทศทุกคนให้สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้นั้นเป็นมาตรการผ่อนปรน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการทำประชามติ แต่ขอให้แสดงความคิดเห็นได้อย่างสร้างสรรค์ ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้ำว่า ถึงจะมีมาตรการดังกล่าวออกมา ก็ยังไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองจัดประชุมพรรคได้ เกรงว่าจะเกิดขัดแย้งขึ้น ส่งผลต่อการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญและการเลือกตั้ง