FCปลาดิบโล่ง!! ผลตรวจกรมวิทย์ฯยืนยันแล้วสบายใจได้??

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

     กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ตรวจสอบตัวอย่างปลาดิบกว่า 10 ตัวอย่าง ไม่พบสีผสมอาหารในเนื้อปลา ตามที่ถูกตั้งข้อสังเกตในสื่อสังคมออนไลน์ โดยสีที่ละลายในน้ำเป็นเพียงเลือดปลา แต่พบเชื้อแบคทีเรียโครีฟอร์มปนเปื้อนมากับเนื้อปลา ซึ่งเชื้อชนิดนี้ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

 

     ขณะที่ปลาดิบ 1 ตัวอย่างพบเชื้ออหิวาตกโรค โดยสันนิษฐานว่าผู้ประกอบอาหารอาจไม่ได้ล้างมือก่อนประกอบอาหาร ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคเกิดอาการท้องร่วง

 

     ด้านคณะกรรมการอาหารและยา ได้แนะนำการเลือกซื้อเลือกบริโภคปลาดิบตามร้านอาหารต่าง ๆ โดยให้ประชาชนสังเกตลักษณะสีของเนื้อปลา ควรเป็นสีของเนื้อตามลักษณะธรรมชาติ กลิ่นไม่ผิดปกติ สภาพเนื้อปลาต้องไม่ยุ่ย หากตรงข้ามที่กล่าว ต้องหลีกเลี่ยงอย่าสั่งซื้อมาบริโภคเด็ดขาด เพื่อป้องกันอันตรายต่อสุขภาพ

 

     นอกจากนี้ ควรสังเกตร้านอาหารต้องถูกสุขลักษณะด้วย อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์อาหารที่สงสัยว่ามีใส่สารเจือปนที่เป็นอันตราย หรือไม่ได้มาตรฐาน สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือรองเรียนผาน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดที่พบปัญหา เพื่อ อย. และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะร่วมมือกันเฝ้าระวังตรวจสอบผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้บริโภคทั่วประเทศ