ยังอีกหลายเฮือก!!  ร้องตีความพ.ร.บ.ประชามติ ลุ้นกันยาว ๆ 7 สิงหายังจะมีการลงประชามติหรือไม่??

ติดตามรายละเอียด www.tnews.co.th

     กลายเป็นเงื่อนปมร้อนเข้ามาแทรกจังหวะก้าวเดินไปตามโรดแมปของรัฐบาล ว่าด้วยการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ  พร้อมคำถามพ่วงประชามติในวันที่ 7 ส.ค. 2559  สำหรับข้อสรุปของผู้ตรวจการแผ่นดินในการส่งพ.ร.บ.ประชามติไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

 

     ท่ามกลางแง่มุมของกฎหมายที่เห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่น่าจะมีผลทำให้พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯ ต้องล้มไปทั้งฉบับ เพราะมาตรา 61 ไม่ได้เป็นมาตราที่เมื่อเสียไปแล้วจะทำให้พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯ ถึงกับใช้ไม่ได้ทั้งฉบับ  หรือทำให้โรดแมปของคสช.ต้องขยับออกไป !!!

 

     ประเด็นนี้  บุญระดม  จิตรดอน   ผู้ดำเนินการายการทีนิวส์  เจาะข่าวร้อน  ล้วงข่าวลึก   มองมุมข่าวนี้ว่า   ผลที่สืบเนื่องจากการที่นาย ศรีราชา วงศารยางกกูร   ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินเป็นประธาน  มีมติเป็นเอกฉันท์ ว่ามาตรา 61วรรค2 พ.ร.บ ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรธน.2559  มีปัญหาขัดรัฐธรรมนูญโดยผู้ตรวจการแผ่นดินใช้คำว่ามีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญตามที่ นาย จอน อึ้งภากรณ์ ได้ขอให้ทำการวินิจฉัย  อาจส่งผลโดยตรงต่อเงื่อนเวลาการทำประชามติได้ ??

 

 

     ทั้งนี้มูลเหตุที่เกิดขึ้นเป็นความเกี่ยวโยงจากความเห็นผู้ตรวจการแผ่นดิน  ที่มองว่าคำว่า ก้าวร้าว รุนแรง หยาบคาย  ใน ม.61 วรรค2 มีความไม่ชัดเจนในทางปฎิบัติ  จึงอาจทำให้ชาวบ้านเกิดความสับสน คลุมเครือ ไม่กล้าแสดงความเห็น  ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ขัดต่อเจตนารมณ์ของการออกเสียงประชามติ รวมถึงยังอาจทำให้เจ้าหน้าที่นำเอาถ้อยคำดังกล่าวไปตีความ จนอาจนำไปสู่การดำเนินการกับประชาชนของทางเจ้าหน้าที่ได้

 

     และจากมติดังกล่าวนี้ ทางผู้ตรวจการแผ่นดินจึงเตรียมเสนอเรื่องพร้อมความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยภายในสัปดาห์นี้   นั่นหมายความว่าในช่วงเวลา 2 เดือนก่อนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่7 ส.ค.นี้  กำลังเกิดกระบวนการตรวจสอบโดยศาลรัฐธรรมนูญที่สอดแทรกเข้ามา

  

     และคงทำให้หลายฝ่ายใจตุ๋มต่อมไม่น้อยว่า งานนี้จะทำให้การทำประชามติต้องถึงกับล่มไปหรือไม่ หรือจะส่งผลกระทบอะไรในประเด็นใดตามมาหรือไม่ แล้ววันลงประชามติยังจะใช่วันที่7ส.ค.หรือไม่ ...   เรียกว่าการลงประชามติเริ่มมีเค้าลางความไม่แน่ไม่นอนเกิดขึ้นซะแล้ว...??

 

     ซึ่งโดยข้อเท็จจริงอาจเป็นเช่นนั้นได้  เพราะนอกเหนือจากคำร้องของนายจอน อึ้งภากรณ์  เวลานี้ยังมีคำร้องที่ไปกองอยู่ที่สำนักงานการตรวจแผ่นดิน   ว่าด้วยพ.ร.บ.ประชามติอีกหลายสำนวน   ทั้งกรณีของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ  สมาชิกพรรคเพื่อไทย และเครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ โดย พท.พญ.กมลพรรณ ชีวพันธ์ศรี    ???