"บิ๊กตู่"ควันออกหูแน่! ถ้ารับรู้ แกนนำพท.เหน็บเจ็บไล่"อยู่ยาวไปเลย"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"สุรพงษ์"เหน็บเจ็บลึก! จี้ "ประยุทธ์"อยู่บนเก้าอี้ยาว 20 ปี ชี้ แม้ประชามติผ่าน รบ.จากลต. ก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องขอความเห็น"สภาลากตั้ง"ที่ คสช.ปูทางไว้
     นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ  และ แกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า คนไทยคงได้ยิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หน.คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในงานประชุมภาคเอกชนของประเทศสมาชิกกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา( G-77) ว่าจะไม่ลงจากตำแหน่ง หากบ้านเมืองยังไม่สงบ ถ้าอย่างนั้น อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ อยู่บริหารบ้านเมืองไปตามยุทธศาสตร์ชาติที่คสช.และรัฐบาลชุดนี้วางไว้ไปอีก 20 ปีข้างหน้า

     อยู่ยาวไปเลย เพราะมีกลไกตามรัฐธรรมนูญรองรับไว้แล้ว เพราะแม้จะมีรัฐบาลใหม่ ที่ มาจากการเลือกตั้ง ตามรัฐธรรมนูญใหม่ และ หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านการทำประชามติ ก็ต้องเดินตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่ พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช.วางไว้อยู่แล้ว และดูเหมือนว่าแนวทางที่กำหนดไว้จะเข้มข้นจน รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่สามารถทำงานอย่างเป็นอิสระ ติดกรอบต่าง ๆ รัฐบาลจะทำอะไรก็ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา ซึ่งรัฐสภาในระยะเปลี่ยนผ่าน ก็มี ส.ว.แต่งตั้งจาก คสช. 250 คน อีกทั้งต้องผ่านการตรวจสอบโดยองค์กรอิสระต่างๆที่จะมีบทบาทสูงขึ้นกว่าในอดีต

     "ตามความเข้าใจของผมที่เคยปฎิบัติหน้าที่ในฐานะผู้บริหารประเทศ รู้สึกถึงความอึดอัดในการที่จะทำงานบริหารบ้านเมือง ก็หวังว่าพล.อ.ประยุทธ์จะได้เข้าใจความคิดอ่านของผมด้วย อาจจะผิดหรือถูกก็เป็นได้ ดังนั้นผมจึงไม่อาจจะรับได้กับยุทธศาสตร์ที่พวกท่านกำหนด โดยไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ง่ายนัก เราคงทำงานรับใช้ประชาชนที่เลือกพวกเรามาเพื่อแก้ไขปัญหาให้เขาไม่ได้ และประเทศอาจได้รับความเสียหาย ผมจึงเสนอให้ท่านทำกันเองต่อไปให้ครบ 20 ปีก็แล้วกัน "นายสุรพงษ์ กล่าว