ฟันธง!"วิษณุ"ยันปมม.61ที่ผู้ตรวจข้องใจชงศาลรธน.ตีความ-ไม่มีผลกระทบประชามติ!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"วิษณุ" เผย ผู้ตรวจการแผ่นดิน ข้องใจ 3 คำ มาตรา 61 คือ "ข้อมูลเท็จ-ก้าวร้าว-รุนแรง" ชี้ ถ้ามมีปัญหาตัดออกก็จบ ยืนยัน ไม่กระทบการทำประชามติให้เลื่อนออกไป
     นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้วินิจฉัยมาตรา 61 วรรคสอง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 ขัดรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ. 2557 หรือไม่ว่า มาตราดังกล่าวกำหนดการกระทำไว้ 6 อย่างที่มีความผิด ประกอบด้วย นำเสนอข้อมูลเป็นเท็จ ก้าวร้าว รุนแรง หยาบคาย ปลุกระดม และ ข่มขู่ โดยสิ่งที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งให้ศาลพิจารณา เนื่องจากติดใจ 3 คำคือ ก้าวร้าว รุนแรง และ หยาบคาย แปลว่าอะไร คลุมเครือ หรือ ทำให้คนไม่เข้าใจจนอาจปฏิบัติตามไม่ถูก

 

     ซึ่งหากวินิจฉัยว่าทั้ง 3 คำ หรือ คำใดคำหนึ่งในนั้นไม่ถูกต้อง จะต้องตัดออกไปเฉพาะคำๆ นั้น ไม่ต้องไปแก้ไขใน ชั้น สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ส่วน 3 คำที่เหลือ คือ ข้อมูลเป็นเท็จ ปลุกระดม และ ข่มขู่ ก็ยังอยู่ ไม่กระทบใดๆ กับพ.ร.บ.ทั้งฉบับ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าทั้ง 3 คำไม่ขัดถือว่าจบ ดังนั้น ยืนยันไม่ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญจะออกมาอย่างไรจะไม่กระทบต่อการทำประชามติในวันที่ 7 ส.ค. “ระหว่างที่ศาลยังไม่ได้วินิจฉัย 3 คำที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งให้ศาลพิจารณาจะยังมีผลบังคับใช้อยู่ แต่เมื่อรู้อยู่แล้วว่ามีการไปร้องศาลในประเด็นนี้ ถ้ายังจะไปจับข้อหานี้อีกมันก็สุ่มเสี่ยงไปหน่อย แต่ที่ผ่านมาผมก็ยังไม่เคยได้ยินว่ามีการตั้งข้อหานี้กับใคร มีแต่ปลุกระดมเคยเห็น อย่างใส่เสื้ออะไรต่างๆ”นายวิษณุ กล่าว
 

     และต่อข้อถามว่า ถ้ารัฐธรรมนูญผ่านประชามติแต่ศาลมีคำวินิจฉัยออกมาภายหลังว่าขัดรัฐธรรมนูญจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีผลอะไร ไม่มีอะไรเกี่ยวข้อง จะเกี่ยวเฉพาะคน ที่ ถูกจับเข้าข่าย 3 คำดังกล่าว ไม่กระทบภาพรวม ต่อให้ปลุกระดมก็ไม่กระทบ เพราะการทำประชามติต่างจากการเลือกตั้ง ถ้าเกิดการทุจริตอาจกระทบทั้งประเทศ แต่ประชามติต่อให้มีการทุจริตจะไม่กระทบทั้งประเทศ จะกระทบเฉพาะบางหน่วยเท่านั้น ให้ลงประชามติใหม่เฉพาะหน่วยที่มีปัญหา