5 เหตุผล!! ยังไง "ธรรมกาย" ก็หนีไม่พ้นการเมือง??

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมที่ www.tnews.co.th

การพิสูจน์ความจริง คือวิธีลบข้อครหาที่ดีที่สุด แต่ดูเหมือนว่านอกจากพระธัมมชโย และบรรดาลูกศิษย์ลูกหาวัดพระธรรมกาย จะไม่พยายามพิสูจน์ความจริงใดๆ แล้ว กลับสร้างเงื่อนปมที่ยิ่งเพิ่มความคลางแคลงใจให้กับสังคมยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งกรณีสร้างสถานการณ์รบ ล้อมรั้วลวดหนาม เพิ่มกล้องวงจรปิด รวมถึงนำรถแบคโฮมาจอดขวางประตูวัดเอาไว้ ไปจนถึงการปฏิเสธข้อเสนอแพทยสภา ในการเข้าไปรักษาอาการอาพาธของพระธัมมชโย ล่าสุด คือการปรากฏภาพของแนวร่วมกองกำลังเสื้อแดงติดอาวุธ เข้าไปปะปนอยู่ร่วมกับผู้ปฏิบัติธรรม

 

 

แม้ต่อมา พระมหานพพร ปุญญชโย ผู้ช่วยสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย จะออกมาแถลงด้วยตนเองว่า วัดพระธรรมกายมุ่งเน้นการปฏิบัติธรรม และไม่ได้ยุ่งเกี่ยวทางการเมือง

 

 

จากคำปฏิเสธดังกล่าว ก็จำเป็นที่จะต้องกลับไปไล่เรียงข้อมูลมาดูกันชัดๆ อีกครั้งว่า “วัดพระธรรมกาย” ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง จริงหรือไม่?? จาก 5 ความสัมพันธ์ ดังต่อไปนี้

 

 

1. เป็นที่รับรู้กันอย่างชัดเจนว่า นายทักษิณ ตลอดจนครอบครัวชินวัตร มีความเลื่อมใสศรัทธา โดยปรากฏภาพถ่ายการเข้าร่วมกิจกรรมทำบุญกับวัดพระธรรมกายอยู่บ่อยครั้ง และที่เป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญก็เป็นกรณีของ น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ลูกศิษย์คนสำคัญของวัดพระธรรมกาย ที่ภายหลังได้เข้ามาร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคไทยรักไทย และพรรคเพื่อไทย

 

 

แต่กระนั้น ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความสัมพันธ์นี้ว่าเป็นการเอื้อผลประโยชน์ต่อกัน โดยธรรมกาย และพระธัมมชโย ก็ได้ประโยชน์จากการช่วยเหลือด้านคดีความ ขณะที่ทักษิณ ก็ได้รับการตอบแทนจากธรรมกายจากการเป็นฐานรับใช้ทางการเมือง ยกตัวอย่างจากคดีอื้อฉาวของพระธัมมชโย ที่อัยการถอนฟ้องไปเมื่อปี 2549 ก็ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเพราะความช่วยเหลือของรัฐบาลพรรคไทยรักไทยด้วยหรือไม่

 

 

แม้ต่อมา อำนาจทางการเมืองได้ส่งต่อมายัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แต่ความสัมพันธ์กับธรรมกายก็ยังคงแน่นแฟ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้จากภาพกิจกรรมต่างๆ ของวัดพระธรรมกาย ที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้เข้าไปมีส่วนร่วมอยู่เสมอๆ

 

 

5 เหตุผล!! ยังไง "ธรรมกาย" ก็หนีไม่พ้นการเมือง??

 

 

5 เหตุผล!! ยังไง "ธรรมกาย" ก็หนีไม่พ้นการเมือง??

 

 

5 เหตุผล!! ยังไง "ธรรมกาย" ก็หนีไม่พ้นการเมือง??

 

 

5 เหตุผล!! ยังไง "ธรรมกาย" ก็หนีไม่พ้นการเมือง??

 

 

2. อีกหนึ่งข้อสังเกตเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างระบอบทักษิณ กับวัดพระธรรมกาย มีบุคคลที่ถือเป็นจุดเชื่อมโยงสำคัญ นั่นก็คือ นายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะอัครสาวกคนสำคัญ ที่เข้าร่วมกิจกรรมนับตั้งแต่พิธีตอกเสาเข็มต้นแรก ในฐานะประธานในพิธีปิดแผ่นทอง และตอกเสาเข็มฝ่ายฆราวาส เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2538

 

 

นอกจากความศรัทธาในธรรมกายแล้ว นายอนันต์ ยังศรัทธาในพรรคเพื่อไทย อีกด้วย โดยข้อมูลจากเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เปิดเผยยอดเงินบริจาคพรรคการเมือง ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2556 พบว่า พรรคเพื่อไทยมีผู้บริจาคเงินรายใหญ่ถึง 9 ราย หนึ่งในนั้นคือ นายอนันต์ จำนวน 5 ล้านบาท

 

 

ไม่เพียงเท่านั้น ในการชุมนุมของม็อบเสื้อแดง เพื่อต่อต้านการชุมนุมของ กปปส.ที่ออกมาแสดงพลังขับไล่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ ถ.อักษะ ย่านพุทธมณฑล สาย 4 เมื่อปี 2557 ก็ปรากฏภาพ นายอนันต์ ยืนปะปนอยู่กับผู้ชุมนุมอีกด้วย

 

 

5 เหตุผล!! ยังไง "ธรรมกาย" ก็หนีไม่พ้นการเมือง??

 

3. ระหว่างสถานการณ์ทางการเมือง ในช่วงปี 2555 ซึ่งมีการชุมนุมของกลุ่ม นปช. ระหว่างวันที่ 7-8 มิถุนายน 2555 เพื่อรวบรวมรายชื่อประชาชนถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ บริเวณหน้ารัฐสภา ทีมข่าวสำนักข่าวทีนิวส์ สามารถเก็บภาพหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่า มีการใช้พื้นที่วัดพระธรรมกาย เพื่อซ่องสุมกองกำลัง ซึ่งในเวลาประมาณ 23.00 น. ของวันที่ 6 มิถุนายน พบว่ามีกลุ่มบุคคลน่าสงสัยว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานแห่งชาติฯ เดินทางโดยรถยนต์กระบะหลายคันไปที่สวนสัตว์ดุสิต และอาศัยอาคารจอดรถของสวนสัตว์เป็นที่พักค้าง และมีการเตรียมอาหารกล่องไว้พร้อมสำหรับกลุ่มบุคคลดังกล่าวที่บริเวณเดียวกัน และกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้รับเสื้อแดงคนละ 1 ตัว และผ้าโพกศีรษะสีแดง 1 ผืน โดยมีการสั่งให้รอเตรียมความพร้อมไว้ที่บริเวณสวนสัตว์ดุสิต ซึ่งต่อมามีความชัดเจนว่า ชายฉกรรจ์จำนวนดังกล่าว เป็นเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติคลองลาน จ.กำแพงเพชร อย่างแน่นอน เนื่องจากมีเสื้อแจ๊กแก็ตแขวนอยู่ในรถกระบะที่ใช้เป็นพาหนะด้วย

 

 

แม้ต่อมานายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในขณะนั้น จะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้สั่งระดมกำลังขนเจ้าหน้าที่เพื่อมาชนกับม็อบพันธมิตร หรือร่วมชุมนุมกับคนเสื้อแดงแต่อย่างใด แต่มาอบรมธรรมจริยธรรมประจำทุกปีที่วัดธรรมกายเท่านั้นเอง

 

 

4. แน่นอนว่าในทุกๆ ประเด็นที่เชื่อมโยงกับระบอบทักษิณ ย่อมเกี่ยวพันกับแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.อย่างเป็นเนื้อเดียวกัน เช่นเดียวกับกรณีของวัดพระธรรมกายเอง ก็ได้รับการยืนยันจากปากของนพ.เหวง โตจิราการ แกนนำนปช. เมื่อปี 2558 โดยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า การรุกโจมตี "วัดธรรมกาย" อย่างดุเดือดเมามัน ด้วยข้อกล่าวหาที่ ฉกาจฉกรรจ์ว่า "เป็นปาราชิก อวดอุตริมนุสธรรม" ทั้งที่ผู้กระทำนั่นแหละคือ "พวกปาราชิก พวกอุตริมนุสธรรม" เหิมเกริม ถึงขั้นนำเอาสากกะเบือ ดอกไม้จันทน์ กางเกงในหญิงที่เปื้อนอาจม รองเท้าแตะ ไปเป็นสังฆทานให้กับพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่ เป็นการพุ่งปลายหอกเพื่อทำลายล้างกลุ่มพระสงฆ์ ที่ถือว่าเป็นฐานกำลังสำคัญของฝ่ายประชาธิปไตย ฝ่ายคนเสื้อแดง ฝ่าย นปช.ฝ่ายอดีตนายกฯ ทักษิณ อย่างชัดแจ้ง

 

 

และจากข้อความข้างต้นนี้เอง ก็น่าจะยืนยันถึงความสัมพันธ์ระหว่าง ระบอบทักษิณ คนเสื้อแดง และธรรมกาย โดยไม่ต้องมีคำอธิบายใดๆ เพิ่มอีก

 

 

5. กับสถานการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น สดๆ ร้อนๆ ภายในวัดพระธรรมกาย ภายหลังจากลูกศิษย์ลูกหาระดมสรรพกำลังเข้าปักหลักภายในวัดพระธรรมกาย โดยหวังเป็นโล่ปกป้องพระธัมมชโย ก็ปรากฏภาพของ นายกิติศักดิ์ ศรีสุนทร หรือ แจ็ค อดีตการ์ดคนเสื้อแดง นุ่งขาวห่มขาวปะปนอยู่ ซึ่งต่อมาพระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ได้ออกมายอมรับถึงเรื่องดังกล่าว พร้อมระบุว่าได้เชิญตัวนายกิตติศักดิ์ ออกจากพื้นที่วัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

จนกระทั่งล่าสุด นายกิตติศักดิ์ ได้เผยแพร่คลิปวีดีโอ ยอมรับว่า ภาพดังกล่าวถูกถ่ายในวัดธรรมกายจริง เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งคนที่นำภาพมาเผยแพร่ ก็คือ เล็ก บ้านฉาง (เล็ก สารคาม) สามีของ เจ๊แหม่ม จนทำให้ตนถูกด่า พร้อมเตือนพี่น้องทุกคนอย่าไว้ใจเพราะอาจจะโดนหักหลังเหมือนตน และให้ถอนกำลังออกจากวัดธรรมกายทั้งหมด โดยไม่ต้องให้ความช่วยเหลือ

 

5 เหตุผล!! ยังไง "ธรรมกาย" ก็หนีไม่พ้นการเมือง??