"ดร.สุเมธ"เตือนปท.บอบช้ำมากแล้ว-อย่าส่ง"แผ่นดินเน่่า"ให้ลูกหลาน!!

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"ดร.สุเมธ"เผย พระเจ้าอยู่หัว ทรงเตือนหลายครั้ง อย่าทุจริตโกงบ้านเมือง ย้ำบ้านเมืองบอบช้ำมากแล้ว ขออย่าส่ง "แผ่นดินเน่า"ให้ลูกหลาน
 

     ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และประธานมูลนิธิประเทศไทยใสสะอาด กล่าวว่า ประโยคที่ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม”หากใช้ดุลยพินิจพิจารณา จะพบว่าพระองค์ได้สรุปพระกรณียกิจทั้งหมดไว้แล้ว ซึ่งจะไม่ใช้คำว่า ปกครองแผ่นดิน เนื่องจากไม่มีอำนาจใด ๆ เพราะทรงอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ จึงได้ใช้คำว่าครองแผ่นดิน ที่เปรียบเสมือนที่ทุกคนครองชีวิต ซึ่งทรงรับสั่งมาตลอดว่า การเป็นประมุข ไม่ใช่เกียรติยศ แต่เป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ อีกทั้งพระองค์ทรงรับสั่งว่า ความดี คือ ความถูกต้อง จึงต้องทำควบคู่กัน

     ดร.สุเมธ กล่าวต่อว่า ดูจากกระแสสังคมแล้ว ความดีและความถูกต้อง ยังแยกแยะกันไม่ออก จึงเป็นห่วงคนไทย 65 ล้านคน ซึ่งหลายคนนึกถึงแต่เรื่องเงินทอง ที่พังพินาศเพราะนึกถึงเพียงเรื่องนี้ แต่ลืมนึกไปว่าเงินทองจะมีคุณค่าหากแผ่นดินมีการพัฒนาอย่างสมบูรณ์ ทุกคนจึงควรยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งไม่ใช่ให้จน แต่เน้นประโยชน์สุข ใช้เงินและงบประมาณแผ่นดินเพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ทุจริต โดยพระองค์ท่านทรงเตือนหลายครั้งว่า ทุจริตแม้แต่บาทเดียวขอให้มีอันเป็นไป ขณะเดียวกันขอให้ทุกคนมีขันติในใจ อย่าโกรธแล้วตีกัน ไล่ฆ่าฟันกันบนถนน เพราะมีตัวอย่างครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งพระองค์ทรงรับสั่งว่า ท่านไม่มีอำนาจชี้ให้ใครถูกหรือผิด ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ 14 ตุลา หรือ พฤษภาทมิฬ โดยทรงเตือนสติกลับคืนมา ว่าไม่มีประโยชน์อะไรบนซากปรักหักพังของบ้านเมือง จำประโยคนี้กันได้หรือไม่

     "ผมขอเถอะ บ้านเมืองบอบช้ำมามากแล้ว พระเจ้าอยู่หัวทรงทำทุกอย่างให้ดู เตือนทุกอย่าง อยู่ที่เราจะทำตามหรือไม่ เพื่อส่งต่อแผ่นดินให้ลูกหลานหรือเราจะส่งแผ่นดินเลวๆ เน่าๆ แบบนี้เหรอ พวกเราเรียกพระองค์ท่านว่าพ่อ แต่พ่อทำทุกอย่างให้เรามา 70 ปีแล้ว เหลือแค่เราทำต่อไป ไม่ใช่เพียงชื่นชมและน้ำตาไหล ต้องเช็ดน้ำตาแล้วมาร่วมมือกัน ท่านเหนื่อยมาเยอะแล้ว" ดร.สุเมธ กล่าว