"จตุพร"เย้ย"นายกฯ"สั่งขวางเปิดศูนย์จับโกงประชามติ ทำลายเกียรติภูมิ คสช.

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"จตุพร" จี้ ศาลรธน.เร่ง ชี้ขาด พรบ.ประชามติ 7 วัน เหน็บ "พล.อ.ประยุทธ์" ไม่เชื่อ สั่งทหารขวางเปิดศูนย์ปราบโกง ทำลาย เกียรติภูมิ คสช.เย้ยพวกวิตกจริต สะท้อนชัดคิดโกงแน่
 

     นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการมองไกล ว่า นปช.ไปยื่นหนังสือต่อศาลรธน. เพื่อเรียกร้องให้เร่งวินิจฉัยปัญหากฎหมายประชามติ ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ให้รวดเร็วขึ้น เพราะจะได้ทำงานเพื่อชาติบ้านเมืองกัน อย่างไรก็ตาม ปัญหา มาตรา 61 วรรคสอง ของ พรบ.ประชามติ ขัดแย้งกับกับรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 ศาลรัฐธรรมนูญสามารถพิจารณาให้เสร็จภายใน 7 วันได้ เมื่อเป็นศาลการเมืองคงต้องรู้ว่า หากพิจารณาช้าจะทำให้เกิดปัญหาอะไรตามมา และถ้าชี้ขาดได้เร็ว ย่อมทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทำงานได้สะดวก รวมทั้งไม่กระทบกับงบประมาณนับหมื่นล้านบาท ในการใช้จ่ายเพื่อทำประชามติด้วย

     นายจตุพร กล่าวถึงกรณีทหารห้ามไม่ให้เปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ เมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ว่า ผู้มีอำนาจใน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) บางคนคงหวั่นวิตก จนแสดงถึงอาการลนลาน เมื่อสั่งทหารมาห้ามเปิดศูนย์ปราบโกง ย่อมแสดงว่า คนสั่งให้มาขัดขวางเป็นคนคิดจะโกง จึงเดือดร้อน แต่สาระสำคัญของคนสั่งห้ามนั้น อยู่ที่ความน่าเชื่อถือ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้า คสช. คงเข้าใจในสาระสำคัญนี้ เพราะการห้ามเปิดศูนย์ปราบโกง เป็นการทำลายเกียรติภูมิของคนที่เป็น หัวหน้า คสช. คนเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ด้วยเหตุนี้ ตนจึงไม่เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะสั่งการในเรื่องนี้ ทั้งนี้ คสช. ยึดอำนาจมา 2 ปีแล้ว ทุกฝ่ายล้วนประคับประคองสถานการณ์ ไม่ต้องการซ้ำเติมบ้านเมือง แต่เมื่อนปช.เปิดศูนย์ปราบโกง กลับมาห้ามจึงแสดงว่า คนขัดขวางคงคิดโกงทำประชามติกันเอง

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ส่วนที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. บอกว่าสามารถใช้กลไกรัฐดำเนินได้นั้น ตนไม่ต้องการให้เกิดสภาพขี้แพ้ชวนตี โดยไปจับโกงประชามติหลังวันที่ 7 สิงหาคมกัน เมื่อช่วงนี้เริ่มต้นกระบวนการทำประชามติแล้ว มีการใช้กำลังคนเป็นล้านคนไปรณรงค์เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญ ใช้งบประมาณนับหมื่นล้าน และศูนย์ปราบโกงที่ตั้งขึ้น ไม่ได้เป็นศูนย์ล้ม คสช. ทหารเข้ามาดูได้ แต่อย่ามาขัดขวาง เพราะจะแสดงว่า คนขวางคือคนโกง