ใจเย็น...รอฝนก่อน!!! สมิทธ เตือน "วิกฤติโลกรุนแรง" อย่าเพิ่งรีบทำนา

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.tnews.co.th

     นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานสภามูลนิธิเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำทั้งประเทศยังอยู่ในช่วงวิกฤติ เพราะฤดูฝนปีนี้มาล่าช้า จึงต้องรออีก 2-3 สัปดาห์ ประมาณเดือนก.ค.-ส.ค. จึงจะมีฝนตกปกติ ดังนั้นในช่วงนี้ชาวไร่ชาวนาอย่าลงมือทำนาและปลูกพืชไร่ที่รอน้ำฝนเพราะจะเสียหายได้ เนื่องจากยังอยู่ในภาวะฝนทิ้งช่วง หรือปริมาณฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ย

 

     นายสมิทธ กล่าวอีกว่า สาเหตุที่ฝนตกต้นฤดูน้อยเนื่องจากร่องมรสุมที่เป็นร่องฝน ยังอยู่ประเทศจีน ประมาณเดือน ก.ค.จะเลื่อนมาไทย ต้องรอให้ฝนตกน้ำท่วม จ.แม่ฮ่องสอน จ.เชียงใหม่ ถึงจะได้น้ำไหลเข้าเขื่อนภูมิพล รวมทั้งเขื่อนทุกแห่งยังไม่พ้นวิกฤติ ต้องใช้เวลากักเก็บน้ำ 2-3 ปี

     ทั้งนี้ หากร่องฝนมาแล้วฝนตกไม่มาก ก็ต้องรอพายุผ่านมาทางทิศตะวันออกของประเทศไทย จากทะเลจีนใต้ ในช่วงเดือน ส.ค. ซึ่งขณะนี้สภาพอากาศแปรปรวนกำลังเป็นวิกฤติเกิดขึ้นทั่วโลก จากปัญหาโลกร้อนรุนแรงขึ้น ทำทุกประเทศเจอภัยพิบัติอย่างที่ไม่เคยเกิด ส่งผลให้เดือดร้อนกันทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยเท่านั้นที่เกิดภัยแล้งต่อเนื่อง ทวีปออสเตรเลียแห้งแล้งสุด แต่มีน้ำท่วมยุโรปครั้งใหญ่ แปรปรวนสลับขั้วไปทั้งโลก ฤดูกาลเปลี่ยนไปหมด

 

 

ขอบคุณข้อมูล : เดลินิวส์