"บิ๊กตู่"อัด"จตุพร"มีสิทธิ์อะไรตีรวน"ประชามติ" ไม่ให้ราคา"ศูนย์ปราบโกง"มองเป็น"อากาศธาตุ"

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่www.tnews.co.th

"บิ๊กตู่"ถาม"จตุพร"มีสิทธิอะไร เร่ง ศาลรธน.ตีรวน "ประชามติ" ลั่นยอมไม่ได้ ถ้ามีการใช้ "อาวุธสงคราม" ขวาง เมิน นปช.ตั้ง "ศูนย์ปราบโกง" มองเป็นแค่"อากาศธาตุ" ปัดใช้งบฯสูงถึงหมื่นล้าน
 

     พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี กรณี ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความมาตรา 61 วรรค 2 พ.ร.บ.ประชามติ ขัดรัฐธรรมนูญ ว่า อย่าถามว่า ถ้าอย่างนั้น อย่างนี้ ล่วงหน้า ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญตัดสินอย่างเดียว เพราะอยู่ระหว่างการฟ้องร้อง โดยศาลรัฐธรรมจะเป็นผู้พิจารณา จะผิด หรือ ถูก หรือ จะผิดเฉพาะมาตรานี้ ไม่ใช่ว่าผิดทั้งหมด ฉะนั้นอย่าไปตีรวนว่าผิดตรงนี้แล้วต้องผิดทั้งฉบับ มันก ถึงล้มไง แล้วมาบอกว่าตนจะล้ม หรือ ตนแกล้งเขียนให้มันผิด คิดแบบนี้ประเทศก็ไปไม่ได้

     ต่อข้อถามว่า มองเจตนา ของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ที่ออกมาเบรกกิจกรรมการทำประชามติ และ เร่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาโดยเร็วนั้น นายก ฯ กล่าวว่า จะเจตนาอย่างไร ก็ เรื่องของเขา ตนไม่สนใจ การพิจารณาของศาลเร่งได้หรือไม่ ถ้าอย่างนั้นก็ไปเร่งคดีสิมีอยู่ ตนยังไม่เร่งเลย นายจตุพร มีสิทธิ์อะไรมาเร่ง อยู่ในกลไกอะไรตรงไหน มันก็ดีแต่เคลื่อนไปมา แล้วคุณก็ไปขยายความให้เขาไปเรื่อยๆ ก็เอาสิ ส่วนกรณี ที่ นายจตุพร ออกมาพูดว่าการทำประชามติครั้งนี้ต้องใช้งบประมาณถึงหนึ่งหมื่นล้านบาทนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  จะเท่าไรก็เท่านั้น นายจตุพร พูดอะไรตนไม่ฟัง ขี้เกียจฟัง รัฐบาลเพียงอนุมัติหลักการงบประมาณไปสามพันล้าน  สิ่งที่เขาพูด เกรงจะเกิดความเสียหายนั้นเป็นการพูดไปเรื่อย สื่อก็ไปขยายให้ ไม่ใช่อยู่ดี ๆ ใช้งบส่งเดชหมื่นล้าน ใครจะทำ และประชามติไม่ทำได้หรือไม่

     เมื่อถามว่ามองดูสถานการณ์แล้วคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะสามารถทำประชามติได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าหากเกิดเหตุตีกัน ก็เป็นเรื่องของประชาชนตีกัน ฝ่ายความมั่นคงก็ดูแล  แต่ถึงขั้นเอาระเบิดเอาปืนมายิงกัน ก็ทำประชามติไม่ได้  อย่างไรก็ตามต้องหยุดให้ได้ อย่าใช้อาวุธสงครามมายิงใส่กัน ตนไม่รับ ส่วนการตั้งศูนย์ปราบโกงของกลุ่ม นปช. นายกฯ กล่าวว่า ในเมื่ออยากตั้งก็ตั้งไป ซึ่งตนไม่เห็นด้วย และตอนนี้ยังไม่มีมาตรการใดเพราะตนไม่รับ และมองว่าเป็นอากาศธาตุ ไม่สนใจ อย่าให้ความสนใจมากมายนัก